|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nikkei: Vietjet Air sắp IPO trên HOSE

09:13 | 17/10/2016
Chia sẻ
Hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam sắp sửa IPO tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) vào cuối năm nay. Đó là chia sẻ của CEO Nguyễn Thị Phương Thảo với tờ Nikkei Asian Review.​
nikkei vietjet air sap ipo tren hose
Với 40% thị phần, Vietjet đang là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm thứ năm khi trao đổi với các nhà đầu tư trong một cuộc họp tại TP HCM, Giám đốc điều hành Lưu Đức Khánh cho biết hãng hàng không đã triển khai roadshow quảng bá ở nước ngoài, và sắp tới sẽ tổ chức một sự kiện tương tự tại Việt Nam trước khi ra mắt tại HOSE trong ba tháng tới.

"Đây là thời điểm tốt cho công ty cả về phương diện tăng trưởng lẫn kết quả kinh doanh. Chúng tôi lên kế hoạch IPO ngay trong năm nay", ông Khánh nói.

Là hãng hàng không chi phí thấp tư nhân đầu tiên được thành lập năm 2007, chuyến bay cất cánh của Vietjet diễn ra vào cuối năm 2011. Tính đến tháng 10 này, hãng đã chuyên chở khoảng 30 triệu lượt khách. Năm nay ước tính lượng chuyên chở đạt 15 triệu người, tăng 60% so với năm ngoái. Doanh thu dự kiến sẽ gấp đôi con số 11.000 tỷ đồng (493 triệu USD) của 2015.

Với mục tiêu đem cơ hội bay cho tất cả mọi người, kể cả những người thu nhập thấp, hãng hàng không cho biết họ nhìn thấy cơ hội khổng lồ ở một thị trường 93 triệu dân.

Bà Phương Thảo nhận định các điều kiện về cơ sở hạ tầng hàng không cũng như chính sách mới của chính phủ đều tạo điều kiện để hàng không tư nhân giành cơ hội trên thị trường.

Việt Nam đặt mục tiêu sẽ mở thêm 26 sân bay từ nay đến năm 2020 thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP). Bà Thảo cho biết Vietjet sẵn sàng đầu tư vào xây dựng sân bay nếu nhận được sự đồng ý từ chính phủ.

Hiện Vietjet có 37 đường bay ở Việt Nam với 40% thị phần trong nước. Ngoài ra hãng mở đường bay quốc tế đến một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Trung Quốc, Myanmar.

Đội bay của hãng gồm 40 chiếc A320 và A321, bay khoảng 350 chuyến mỗi ngày. Với tham vọng vươn ra quốc tế, hồi tháng tám, Vietjet hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ bán vé Hahn Air của Đức.

Với sự hợp tác này, Vietjet có thể tiếp cận cơ sở dữ liệu của Hahn Air với 190 thị trường và hơn 300 hãng hàng không, công ty vận tải bằng xe lửa và xe bus, giúp hành khách đi tới những điểm đến nơi hãng chưa mở đường bay thẳng.

"Chúng tôi đang đàm phán với nhiều đối tác khác để mở rộng hợp tác trong năm tới", bà Thảo cho biết.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang theo dõi chặt chẽ vụ IPO của Vietjet, được xem là một trong những màn ra mắt hấp dẫn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam năm nay. Mặc dù vậy, giới đầu tư cũng chú ý vào việc hãng sẽ xử lý như thế nào để giảm tối đa tình trạng chậm chuyến. Tình trạng vốn đã trở thành vấn đề nghiêm trọng trong ngành công nghiệp hàng không ở Việt Nam.

Vân Vũ