|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nikkei: Tiến trình niêm yết của các ngân hàng Việt Nam còn chậm

14:33 | 08/12/2017
Chia sẻ
Quá trình niêm yết của hệ thống ngân hàng Việt Nam đang diễn ra một cách chậm rãi chỉ với 4 ngân hàng trong 3 năm từ 2013 - 2016.
nikkei tien trinh niem yet cua cac ngan hang viet nam con cham
Nikkei: Tiến trình niêm yết của các ngân hàng Việt Nam còn chậm (Ảnh minh hoạ)

Theo đưa tin từ Nikkei, quá trình niêm yết cổ phiếu của các ngân hàng thương mại (NHTM) của Việt Nam đang có những bước tiến chậm rãi mặc dù mục tiêu của chính phủ là niêm yết 10 ngân hàng từ năm 2013 đến năm 2016. Cho đến nay, chỉ có bốn NHTM đã được niêm yết trong khoảng thời gian ba năm và có 13/25 NHTM đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) đã lên kế hoạch niêm yết vào đầu năm 2018. Nếu thành công, HDBank sẽ là ngân hàng đầu tiên trong số các NHTM đang rục rịch có kế hoạch này như: Techcombank, NamABank, VietABank, TPBank, Maritime Bank, SeABank và OCB.

HDBank là ngân hàng có phân khúc khách hàng là cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân đạt 35%. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu trở thành ngân hàng số bán lẻ hàng đầu trong 5 năm tới. HIện HDBank cũng đang thực hiện đàm phán với các nhà đầu tư nước ngoài nhằm huy động 300 triệu USD cho một cố phàn 20% trước khi chính thức niêm yết. Theo nhận định của Moody's Investors Service, quá trình này sẽ làm tăng năng lực tài chính, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và luân chuyển vốn của ngân hàng.

Trong năm 2017, có 4 ngân hàng thực hiện niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. VPBank niêm yết trên thị trường giao dịch chính thức là Sở giao dịch chứng khoán TP HCM và các ngân hàng VIB, LienVietPostBank, KienlongBank giao dịch trên thị trường thứ cấp (UPCoM).

Việc chính phủ bắt buộc các NHTM phải thực hiện niêm yết cổ phiếu từ năm 2013 là nhằm mục đích làm tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tăng tính minh bạch và hướng đến những tiêu chuẩn quốc tế, trong khi. Mục tiêu này dự kiến sẽ được kéo dài thời hạn đến năm 2020.

nikkei tien trinh niem yet cua cac ngan hang viet nam con cham Sức hấp dẫn của cổ phiếu ngành ngân hàng trong năm 2018

Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực, một trong những động lực chính được đến từ sự đóng góp của cổ phiếu ngân hàng. ...

Trúc Minh