|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nikkei: Panasonic sẽ chấm dứt hoạt động sản xuất TV tại Việt Nam và Ấn Độ

14:11 | 01/05/2021
Chia sẻ
Đây là một trong những động thái nhằm cắt giảm chi phí của Panasonic khi mảng sản xuất TV của công ty đang dần bị phai mờ và không đem lại thu nhập ổn định.
Nikkei: Panasonic sẽ chấm dứt hoạt động sản xuất TV tại Việt Nam và Ấn Độ - Ảnh 1.

Tivi của hãng Panasonic được trưng bày tại cửa hàng ở Tokyo. (Ảnh: Reuters).

Theo Nikkei, Panasonic đang tiến hành thỏa thuận với công ty đối thủ từ Trung Quốc là TCL (nhà sản xuất TV lớn thứ ba thế giới) để gia công TV Panasonic thay vì tự sản xuất. Đây là động thái mới nhất của hãng điện tử Nhật Bản nhằm cắt giảm chi phí.

Hiện hai bên đang đàm phán về phạm vi của hợp đồng sản xuất, theo đó Panasonic đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận ngay trong tháng 5 này. Nikkei cho rằng hãng đang tiếp nối các thương hiệu hàng đầu khác của Nhật Bản trong việc từ bỏ hoặc thu hẹp mảng sản xuất TV, đây từng là lĩnh vực cạnh tranh lớn của ngành công nghiệp điện tử nước này.

Nguồn tin này cũng cho hay Panasonic sẽ tiếp tục sản xuất TV phân khúc cao cấp mang thương hiệu của mình, chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty sẽ xem xét việc hợp nhất hoặc thu hẹp các địa điểm sản xuất ở Nhật Bản và nước ngoài.

Cụ thể, việc sản xuất TV sẽ chấm dứt tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam trong năm nay. Ben cạnh đó, các loại TV cấp thấp (low-end TV), vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp, cũng sẽ thuê ngoài để gia công nhằm cắt giảm chi phí.

Trước đó năm 2019, Panasonic cho biết họ sẽ tìm cách hợp tác với các công ty khác trong phân khúc TV nhằm cắt giảm chi phí. Sau khi xem xét nhiều nhà sản xuất TV lớn và thu hẹp đối tượng, Panasonic đã cân nhắc tới công ty TCL của Trung Quốc do họ có thế mạnh về cung ứng và sản xuất.

Panasonic từng nắm giữ thị phần TV toàn cầu trên 10% nhưng dần bị phai mờ bởi sự xuất hiện của các đối thủ Trung Quốc có giá rẻ hơn. Hãng rút khỏi mảng TV plasma, sau đó ngừng sản xuất ở Mỹ và Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu Omdia của Anh, Panasonic chỉ chiếm 1,8% thị phần vào năm ngoái, xếp ở vị trí thứ 12.

TV ước tính chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu của Panasonic. Mảng này rõ ràng đã thu về lợi nhuận cho công ty trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa rồi nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nội địa, nhưng hãng sản xuất TV có trụ sở tại Osaka nhận thấy có rất ít cơ hội để tạo nguồn thu nhập ổn định và dài hạn từ TV.

Các đối thủ Nhật Bản cũng đã trải qua những cuộc "đại tu" tương tự. Đơn cử như Hitachi đã chấm dứt việc sản xuất TV ở nội bộ công ty vào năm 2012 và ngừng bán hoàn toàn TV mang thương hiệu của mình vào năm 2018. Cùng năm đó, Toshiba đã bán hết tài sản TV của công ty cho Tập đoàn Hisense của Trung Quốc.

Trong khi đó, Sony đã đưa hoạt động kinh doanh TV trên nền tảng ổn định bằng cách cắt giảm các kênh bán hàng và dòng sản phẩm.

Panasonic đã và đang thoái vốn các hoạt động kinh doanh thua lỗ. Công ty đã bán mảng kinh doanh bán dẫn của mình cho Nuvoton Technology của Đài Loan và quyết định rút khỏi sản xuất màn hình tinh thể lỏng và pin mặt trời.

Một giám đốc điều hành của Panasonic trả lời Nikkei rằng: "Chúng tôi đang trên đường hoàn thành cải cách cơ cấu của các hoạt động kinh doanh gây ra thua lỗ lớn".

Tường Vy