Niêm yết giá vé máy bay: Vietjet ‘tố ngược’ Vietnam Airlines không minh bạch
Vietnam Airlines muốn đối thủ thay cách niêm yết giá vé
Trước đó, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines đã có văn bản gửi Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) kiến nghị các hãng hàng không khác trong việc niêm yết giá vé bao gồm thuế, phí.
Ông Lê Hồng Hà cho rằng, "việc các hãng hàng không chỉ niêm yết giá vé không bao gồm thuế phí trên website. Điều này khiến khách hàng chỉ biết được mức giá cần phải thanh toán (bao gồm các loại thuế phí và lệ phí) khi lựa chọn các mức giá chi tiết".
Vì thế, Vietnam Airlines cho rằng việc niêm yết giá không đồng nhất này "dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hãng, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường, tính minh bạch với khách hàng và sự thượng tôn pháp luật. Vietnam Airlines kiến nghị cơ quan chức năng cần có có giải pháp để yêu cầu và đảm bảo các hãng thực hiện việc niêm yết giá đúng quy định".
Phản hồi về vấn đề này, lãnh đạo Vietjet cho rằng, tại Khoản 3, Điều 18 Nghị định 177/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Giá quy định giá niêm yết hàng hóa dịch vụ cần bao gồm đầy đủ các loại thuế phí và lệ phí nếu có.
Tuy nhiên, nghị định trên và các văn bản pháp luật liên quan không quy định rõ việc doanh nghiệp phải niêm yết một mức giá gộp (gross fare) của hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm cả thuế, phí hay có thể niêm yết từng yếu tố cấu thành nên giá hàng hóa, dịch vụ đó (net fare) bao gồm giá gốc cộng với thuế, phí, giá dịch vụ đi kèm.
Ví dụ vé máy bay nội địa của Vietjet niêm yết trên website đầy đủ yếu tố gồm giá gốc của vé, tiền thuế, phí, dịch vụ kèm theo, tiền suất ăn, tiền đưa đón sân bay…
Trong khi đó, giá vé máy bay niêm yết trên website của Vietnam Airlines chỉ niêm yết một mức giá gộp đã bao gồm các khoản thuế, phí, suất ăn… mà không nêu rõ từng yếu tố cấu thành.
“Thậm chí khách hàng sẽ phải mặc nhiên thanh toán các khoản chi phí cho các dịch vụ mà họ không có nhu cầu sử dụng hoặc không sử dụng hết, ví dụ như định mức hành lý ký gửi 20kg, chi phí suất ăn cố định trên máy bay… Đó là điều không hợp lý và không đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng”, ông Sơn nói.
Ngoài ra, vị Phó giám tổng Vietjet cũng cho biết thêm, việc niêm yết vé theo phương thức net fare như Vietjet và tách riêng chi phí suất ăn, giá cước hành lý sẽ giúp hành khách thuộc mọi đối tượng có thể cân nhắc lựa chọn phạm vi dịch vụ và mức chi trả hợp lý nhất, phù hợp với điều kiện thu nhập của mình khi đi máy bay Vietjet.
Khi khách hàng của Vietjet không mang theo nhiều hành lý và không có nhu cầu ăn trên máy bay sẽ tiết kiệm được chi phí vì các khoản này không được gộp trong giá vé và mặc nhiên bắt khách hàng phải chịu ngay cả khi không có nhu cầu như một số hãng hàng không đang làm.
Bên cạnh đó, Vietjet khẳng định trong các điều ước quốc tế về hàng không và luật pháp của một số quốc gia không buộc hãng hàng không các nước phải niêm yết mức giá gộp của vé máy bay.
Ngoài ra, Vietjet cho rằng Việt Nam đang có 5 hãng hàng không khai thác thường lệ, trong đó Vietjet, Bamboo Airways và Jetstar Pacific (do Vietnam Airlines sở hữu 68,85% vốn điều lệ) cùng áp dụng niêm yết giá vé máy bay theo phương thức net fare. Chỉ có Vietnam Airlines áp dụng niêm yết giá gộp mà không liệt kê chi tiết các yếu tố cấu thành.
Ngoài ra, Vietjet cũng tố, "Vietnam Airlines kiến nghị các hãng hàng không khác phải áp dụng phương thức niêm yết giá vé gộp giống mình là điều không hợp lý, đồng thời thể hiện sự mâu thuẫn khi chính Jetstar Pacific do Vietnam Airlines sở hữu chi phối cũng không áp dụng phương thức niêm yết giá vé gộp như công ty mẹ Vietnam Airlnines".
Trao đổi với VietnamFinance về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: quan điểm của Cục là các hãng hàng không phải niêm yết giá đầy đủ, bao gồm cả các thành phần cấu thành nên giá.
“Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải sửa Thông tư quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, trong đó sẽ quy định cụ thể hơn về hình thức, nội dung niêm yết thống nhất giữa các hãng, không để tình trạng tranh cãi như hiện nay”, ông Thắng nói.