|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nickel rớt giá thảm hại, Indonesia đóng cửa hàng chục nhà máy

20:55 | 22/06/2017
Chia sẻ
Giám đốc hiệp hội ngành nickel cho hay hàng chục nhà máy luyện nickel ở Indonesia đã ngừng sản xuất do giá kim loại này giảm xuống quá thấp. Các nhà máy còn lại hiện đang hoạt động với mức độ cầm chừng và bị thua lỗ.
nickel rot gia tham hai indonesia dong cua hang chuc nha may
Nickel rớt giá thảm hại, Indonesia đóng cửa hàng chục nhà máy

Phó chủ tịch Hiệp hội Luyện kim Indonesia, ông Jonatan Handojo cho biết có khoảng 13 nhà máy với tổng công suất khoảng 750.000 tấn đã buộc phải ngưng hoạt động do giá nickel giảm xuống còn khoảng 8.000 USD/tấn. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ tên của 13 nhà máy.

Tuần trước, giá nickel kỳ hạn 3 tháng chạm đáy 1 năm ở mức 8.680 USD/tấn tại sàn giao dịch kim loại London, giảm hơn 10% kể từ đầu năm đến nay. Hôm thứ Hai, giá kim loại này được giao dịch ở mức 8.975 USD/tấn.

Vẫn còn 12 nhà máy sản xuất nickel khác hiện vẫn đang hoạt động, tuy nhiên những nhà máy này đang phải chịu lỗ, ông Handojo cho biết thêm.

Năm 2014, Indonesia ban hành chính sách hạn chế xuất khẩu quặng nickel nhằm khuyến khích việc xây các nhà máy mới. Năm đó, giá nickel lập kỷ lục 21.625 USD/tấn. Thế nhưng, đến năm nay, Indonesia thu hồi những quy định này cho phép xuất khẩu quặng nickel và bauxite theo những điều kiện nhất định.

Giá nickel tinh chế đã phải chịu nhiều áp lực bởi dự báo của thị trường rằng nguồn cung từ Philippines và Indonesia sẽ tăng.

Trong khi đó, sản lượng khai thác của Philippines- quốc gia cung cấp nickel hàng đầu thế giới, lại giảm 51% trong quý I do mưa lớn kéo dài và lệnh đình chỉ khai thác của cựu Bộ trưởng Môi trường, bà Regina Lopez. Tuy nhiên, mới đây Bộ trưởng Tài chính nước này, ông Carlos Dominguez đã hứa sẽ gỡ bỏ lệnh đình chỉ khai thác ở các mỏ.

nickel rot gia tham hai indonesia dong cua hang chuc nha may Giá palladium tăng chóng mặt trên thị trường thế giới

Giá kim loại palladium trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu (9/6) đã tăng 7,9% lên cao nhất trong 16 năm ở 928,36 USD/ounce, khi ...

nickel rot gia tham hai indonesia dong cua hang chuc nha may Triển vọng giá kim loại 6 tháng cuối năm 2017: Giá hàng loạt các kim loại sẽ tăng mạnh

Ngân hàng Thế giới dự báo giá kẽm trong năm nay sẽ tăng 32% trong khi giá đồng và chì đồng loạt tăng 18%.

Đức Quỳnh