|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Những vi phạm tại hàng loạt khách sạn 'đóng mác' Mường Thanh

17:37 | 15/05/2017
Chia sẻ
Vài năm qua, hàng loạt khách sạn mang tên Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản trên khắp cả nước đã gặp không ít vấn đề về pháp lý và bị xử phạt với nhiều hình thức như dừng thi công, thu hồi giấy phép, dự án...

Dự án Khách sạn Mường Thanh Quảng Ngãi bị thu hồi

Mới đây nhất, ngày 12/5/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã ký công văn chỉ đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án tổ hợp trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao Mường Thanh Quảng Ngãi.

Theo ý kiến của ông Căng, việc chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án tổ hợp trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao Mường Thanh Quảng Ngãi theo đúng quy định tại điểm g, Khoản 1, điều 48 Luật Đầu tư. “Sau 12 tháng nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều 46 của Luật này”.

Chiểu theo quy định này, Chủ tịch Quảng Ngãi đã giao Sở Kế hoạch & Đầu tư thực hiện việc thu hồi dự án trên.

Khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột xây dựng không phép

Ngày 10/10/2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính đối với DN Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên vì hành vi xây dựng không phép Khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột. Khi bị phát hiện, công trình này đã xây được hơn 10 tầng.

Ngày 9/12/2016, trao đổi trên Zing, đại diện Sở Xây dựng Đắk Lắk cho biết đến thời điểm đó Chi nhánh DN Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên vẫn chưa tiến hành nộp phạt 40 triệu đồng đối với hành vi xây dựng không phép khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột.

Khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa bị đình chỉ thi công

Hồi giữa đầu tháng 9/2016, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định thu hồi giấy phép xây dựng và đình chỉ thi công công trình thuộc Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.

nhung vi pham tai hang loat khach san dong mac muong thanh
Khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa. Ảnh: Tiền Phong.

Lý do thu hồi là do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã có hành vi tổ chức thi công xây dựng tại tầng 43 sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa đã có yêu cầu từ tháng 1/2016 là doanh nghiệp không được xây dựng công trình vượt quá 40 tầng và phải điều chỉnh kiến trúc công trình để được điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ và chịu mọi chi phí cho việc tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

Tuy nhiên, tháng 10/2016, chủ đầu tư bất ngờ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho phép doanh nghiệp hoàn thiện thi công và cam kết không xây phát sinh thêm tầng mới...

Sau đó, theo báo Tuổi Trẻ, ngày 28/2/2017, trong buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn với UBND tỉnh Khánh Hòa, Đại diện Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết sẽ kiên quyết không hợp thức hóa cho sai phạm của Mường Thanh, cụ thể sẽ “cắt ngọn” các tầng xây vượt chiều cao cho phép tại dự án Khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa.

Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh bị xử phạt

Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh tọa lạc tại tổ 1, khu 2, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh), do Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh làm chủ đầu tư được khởi công năm 2011. Vào thời điểm khởi công, khách sạn này không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai so với tổng mặt bằng quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt về chỉ giới, diện tích và mật độ xây dựng.

Ngày 13/8/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định số 2004/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư KS Mường Thanh số tiền 17,5 triệu đồng về việc tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công; phạt 35 triệu đồng do thi công khi chưa có giấy phép xây dựng.

Sở Xây dựng Quảng Ninh cũng đã tiến hành kiểm tra liên ngành công trình trên. Sau đó, Sở xây dựng đã có báo cáo số 1340/SXD-TTr đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND TP Hạ Long xử lý các sai phạm, nếu chủ đầu tư không thực hiện thì tổ chức cưỡng chế.

Dù vậy, suốt từ 8/2012 khi quyết định 2004/QĐ-UBND có hiệu lực đến tháng 1/2014, bất chấp Sở Xây dựng Quảng Ninh đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư, UBND TP Hạ Long song chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

Khách sạn Mường Thanh Sài Gòn bị đình chỉ thi công

Năm 2014, dự án khách sạn Mường Thanh Sài Gòn (quận 1, TP HCM) bị đình chỉ thi công. Tháng 9/2014, cơ quan chức năng kiểm tra dự án và ghi nhận chủ đầu tư đã tháo dỡ xong phần vi phạm. Trước đó, ngày 24/10/2013, Sở Xây dựng TP HCM chấp thuận cho DN Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thực hiện cọc thử để phục vụ thiết kế dự án khách sạn Mường Thanh Sài Gòn (cao khoảng 20 tầng). Sau đó, chủ đầu tư tự làm cọc tường vây, đào đất sâu 5 m nên ngày 4/4/2014 UBND phường Bến Nghé đình chỉ thi công. 2 ngày sau đó, UBND quận 1 phạt DN tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên 40 triệu đồng.

KS Mường Thanh Thanh Hóa không có giấy phép xây dựng

Ngày 20/12/2013, UBND phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa đã lập biên bản đình chỉ thi công với Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1- tỉnh Điện Biên vì xây dựng công trình khách sạn Mường Thanh Thanh Hóa không có giấy phép xây dựng.

Biên bản nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp đang triển khai xây dựng công trình khách sạn Mường Thanh (tại lô C1, D6, MBQH 530, diện tích xây dựng tầng 1 là 768m2; công trình đang ghép sàn tầng 2).

Trao đổi với Nông Thôn Ngày Nay, một lãnh đạo Sở Xây dựng Thanh Hóa cho hay, trường hợp này, doanh nghiệp mới chỉ được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư và chấp thuận địa điểm cho doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng tổ hợp nhà hàng khách sạn Mường Thanh. Sở Xây dựng Thanh Hóa chưa cấp giấy phép cho công trình xây dựng khách sạn Mường Thanh Thanh Hóa. Việc doanh nghiệp tự ý xây dựng là hoàn toàn sai; việc xử lý sai phạm này trách nhiệm thuộc về chính quyền TP Thanh Hóa.

KS Mường Thanh Mũi Né bị đình chỉ thi công

Một dự án khác của đại gia Lê Thanh Thản cũng bị đình chỉ thi công là dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Coco Mũi Né (phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, Bình Thuận). Tại dự án này, chủ đầu tư bị phát hiện xây vượt phép so với diện tích được cấp phép. Được biết, dự án được cấp giấy phép xây dựng là 4 tầng (15,5 m) nhưng Tập đoàn Mường Thanh đã xây cao tới 7 tầng (21,5 m).

Đáng chú ý là dù đã được Thanh tra xây dựng thuộc Sở Xây dựng Bình Thuận và UBND phường Hàm Tiến yêu cầu ngưng thi công nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình xây dựng. Chỉ đến khi Sở Xây dựng cho đoàn kiểm tra ra hiện trường lập biên bản tại chỗ thì việc thi công mới dừng lại. Sở Xây dựng đã xử phạt đơn vị nhà thầu thi công 35 triệu đồng và chủ đầu tư là Tập đoàn Mường Thanh 50 triệu đồng.

nhung vi pham tai hang loat khach san dong mac muong thanh Mường Thanh xây 104 căn hộ trái phép
nhung vi pham tai hang loat khach san dong mac muong thanh Quảng Ngãi thu hồi dự án khách sạn Mường Thanh

Khánh Hà

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).