|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Những thương vụ mua bán bất động sản nổi bật quý I/2017

23:19 | 06/06/2017
Chia sẻ
Theo báo cáo vừa công bố của Savills, giao dịch bất động sản đã sôi động ngay đầu năm với hàng loạt thương vụ M&A của các tập đoàn lớn.
nhung thuong vu mua ban bat dong san noi bat quy i2017
Trung tâm thương mại Saigon Centre, khai trương vào tháng 8 năm 2016. (Ảnh: keppelland)

Báo cáo vừa công bố của Savills cho biết, ngay trong quý đầu tiên của năm, thị trường bất động sản (BĐS) đã chứng kiến hoạt động đầu tư sôi nổi ở nhiều phân khúc khác nhau (chủ yếu là căn hộ). Các hoạt động đầu tư này tập trung chủ yếu tại thị trường TP HCM.

Một trong những giao dịch nổi bật là việc nhà phát triển BĐS Singapore Keppel Land chi 846 tỷ đồng (khoảng 37 triệu USD) để tăng cổ phần lên 16% trong dự án Saigon Centre của họ tại trung tâm TP HCM.

Công ty TNHH Keppel Land (Keppel Land), thông qua công ty thành viên, Krystal Investments Pte Ltd, đã mua thêm 16% cổ phần tại các công ty liên doanh phát triển dự án Saigon Centre từ đối tác Việt Nam là Tổng Công ty Đường sông Miền Nam.

Cùng kỳ, một nhà phát triển BĐS khác của Singapore là tập đoàn CapitaLand cũng mua lại khu đất dự án thương mại 0,6 ha ở trung tâm TP HCM để xây dựng dự án phức hợp quốc tế loại A đầu tiên tại Việt Nam. Dự án sẽ nhận giải ngân từ quỹ đầu tư 500 triệu USD nhắm tới các tài sản thương mại ở Việt Nam, được triển khai bởi nhà phát triển Singapore vào tháng 11 năm ngoái.

CapitaLand còn công bố việc mua lại 90% cổ phần của một dự án rộng 0,8 ha ở Thảo Điền để phát triển hơn 300 căn hộ. Động thái này thể hiện chiến lược mở rộng phát triển mảng nhà ở tại Việt Nam của doanh nghiệp.

nhung thuong vu mua ban bat dong san noi bat quy i2017
Bảng: Những giao dịch đầu tư nổi bật quý I/2017.

Vào tháng 3, Hongkong Land chính thức trở thành đối tác chiến lược của Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) trong việc khai thác các dự án nhà ở trên quỹ đất nhận được tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ở một khu vực dân cư phổ biến khác của thành phố, Tập Đoàn đầu tư An Gia và đối tác Creed Group (Nhật Bản) tiếp tục “thâu tóm” 5 block căn hộ thuộc dự án La Casa quận 7 của tập đoàn Vạn Phát Hưng. Giá trị thương vụ khoảng 910 tỷ đồng (tương đương 40 triệu USD).

Báo cáo cũng nhắc đến một vụ M&A ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, đó là việc Berjaya Land (Malaysia) chuyển nhượng 70% cổ phần dự án BLong Beach Phú Quốc cho Sulyna Hospitality với giá trị thương vụ khoảng 14,65 triệu USD.

Sự tăng trưởng khách du lịch nhanh chóng đã tạo đà phát triển lớn cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ven biển. Quý I, Việt Nam có khoảng 3,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này tiếp nối con số kỷ lục của năm 2016 là khoảng hơn 10 triệu khách du lịch quốc tế, dự kiến số khách sẽ lên đến 11,5 triệu vào cuối năm 2017. Những điểm đến ven biển đặc biệt thu hút khách quốc tế và phát triển ngành “công nghiệp không khói” này hiện đã trở thành ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

nhung thuong vu mua ban bat dong san noi bat quy i2017
Biểu đồ: Lượng Khách Quốc Tế Đến Việt Nam giai đoạn 2010 - 2017.

Linh Lê