|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những thương hiệu xe điện nào đang thống trị thị trường Đông Nam Á?

21:44 | 06/07/2023
Chia sẻ
Thị trường xe điện Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng khá chậm so với Bắc Mỹ hoặc châu Âu, song đây lại là thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn, thu hút được nhiều nhà sản xuất trên toàn cầu.

Trên toàn cầu, doanh số bán xe điện đang trên đà tăng trưởng. Theo Counterpoint Research, trong ba tháng đầu năm 2023, trung bình cứ 7 chiếc ô tô bán ra thị trường thì có một chiếc là xe điện. đến mức vào ba tháng đầu năm 2023, cứ bảy chiếc xe bán ra thì có một chiếc là xe điện, theo dữ liệu của Counterpoint Research.

Tốc độ tăng trưởng thị trường xe điện ở Đông Nam Á tương đối chậm so với các khu vực khác như châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Dù việc áp dụng xe điện chậm hơn, nhưng Đông Nam Á vẫn là thị trường tiềm năng, thu hút các nhà sản xuất hàng đầu.

Xét theo quốc gia, Thái Lan là thị trường dẫn đầu khu vực về doanh số bán xe điện tính đến năm 2023, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam. Riêng với Thái Lan, việc chính phủ nước này đưa ra các ưu đã về thuế đã giúp thị trường xe điện tăng trưởng nhanh chóng.

Một báo cáo gần đây của Counterpoint Research chỉ ra rằng khởi nguồn từ việc Tesla đã giảm giá bán các mẫu xe của mình trên toàn cầu vào tháng 1, các thương hiệu ô tô khác cũng công bố các đợt giảm giá tương tự đối với các mẫu xe của họ bắt đầu từ tháng 2, qua đó giúp doanh số bán xe điện được cải thiện.

Có rất nhiều thương hiệu xe điện đang tiến vào khu vực Đông Nam Á, song hiện tại, trong khu vực, chỉ có ba cái tên đang thực sự đã và đang khẳng định được vị trí của mình, theo Tech Wire Asia.

BYD thống trị thị trường xe điện Đông Nam Á trong năm 2023?

Trong số nhiều công ty xe điện Trung Quốc tăng tốc mở rộng ra nước ngoài, BYD là một trong những công ty hoạt động tích cực nhất. Gần đây, BYD đã công bố kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam khi họ chuẩn bị mở rộng hoạt động hơn nữa và thiết lập chuỗi cung ứng để phục vụ thị trường Đông Nam Á.

Theo dữ liệu do Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore công bố, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Singapore trong 5 tháng đầu năm 2023, với 303 mẫu xe điện được đăng ký.

BYD là thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới nói chung và Đông Nam Á nói riêng. (Ảnh: China Daily).

BYD là thương hiệu duy nhất vượt qua được sự thống trị của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ở khu vực Đông Nam Á, chủ yếu nhờ các mẫu xe điện giá rẻ. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến được coi là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, lần đầu tiên gia nhập khu vực Đông Nam Á ở thị trường Thái Lan vào năm 2022.

Đến năm nay, BYD đã công bố kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên trong khu vực, ở Thái Lan. “Trung bình 4 triệu ô tô được bán ở Đông Nam Á mỗi năm, và nhà máy của BYD sẽ có công suất hàng năm là 150.000 xe điện khi hoàn thành vào năm 2024”, báo cáo của South China Morning Post cho biết.

Theo Tech Wire Asia, đây mới chỉ là khởi đầu cho sự thống trị của BYD ở khu vực Đông Nam Á. BYD cũng đã soán ngôi Tesla trên toàn cầu để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, với 1,86 triệu xe điện được giao vào năm 2022, tăng hơn gấp ba lần doanh số bán hàng vào năm 2021.

Wuling, thương hiệu tiềm năng

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC-GM-Wuling (SGMW), một liên doanh giữa SAIC Motor, General Motors và Liuzhou Wuling Motors, đã thâm nhập thị trường Đông Nam Á vào thị trường Đông Nam Á.

Indonesia là thị trường đầu tiên trong tham vọng vươn ra toàn cầu Wuling, với mẫu Air được bán với giá chỉ 16.000 USD - thấp hơn một nửa so với các sản phẩm cùng phân khúc.

Wuling Air gây bão khi ra mắt tại Indonesia. (Ảnh: Tech Wire Asia).

Đến cuối năm 2022, 6 tháng sau khi ra mắt mẫu Air, Wuling đã thống trị thị phần xe điện ở Indonesia với 68,7%, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo). Kể từ khi vào Indonesia từ tháng 8/2022, Wuling đã bán được khoảng 8.000 xe tính đến tháng 1/2023.

“Con số này có thể nhỏ so với doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe điện tại Mỹ và Trung Quốc, nhưng nó tương đương với 78% thị trường xe điện ở Indonesia”, theo một bài đăng trên blog của Wuling.

Dựa trên dữ liệu của Counterpoint Research, Air EV của Wuling là mẫu xe điện bán chạy nhất trên toàn khu vực vào năm 2022 bởi đây là một trong những lựa chọn phù hợp nhất với túi tiền của người tiêu dùng Đông Nam Á.

Sau Indonesia, Wuling Air đã thâm nhập vào thị trường Thái Lan vào đầu tháng này và ngay lập tức trở thành thương hiệu xe điện rẻ nhất tại quốc gia này, truất ngôi của Neta V.

“Thái Lan là thị trường thứ hai trong khu vực của Wuling Air sau khi đã ra mắt thành công tại Indonesia. Wuling Air cũng được sản xuất tại Indonesia và lô hàng đầu tiên gồm 400 chiếc ở Thái Lan đã được nhập khẩu hoàn toàn từ đó”, theo Carlist.

Thương hiệu xe điện Việt Nam - VinFast

VinFast, thương hiệu xe điện của Việt Nam, đã để lại dấu ấn của mình trên toàn cầu. Thay vì chọn mở rộng ra Đông Nam Á, bước đi đầu tiên trong tham vọng vươn ra toàn cầu của VinFast lại đến từ khu vực Bắc Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, việc mở rộng ra thị trường Đông Nam Á cũng nằm trong kế hoạch của VinFast. “Mở rộng ra khu vực Đông Nam Á nằm trong chiến lược phát triển toàn cầu của VinFast. Chúng tôi đặt mục tiêu cung cấp cho các nước ASEAN giải pháp di chuyển thông minh và an toàn”, bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast Toàn cầu cho biết.

VinFast sắp ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ VF3. (Ảnh: VinFast).

VinFast mới ra mắt chiếc xe điện đầu tiên cho thị trường Việt Nam từ năm 2021, chiếc crossover nhỏ gọn VF e34. Tính tới thời điểm hiện tại, VinFast đã hoàn chỉnh dải sản phẩm xe điện trải đều trên các phân khúc, và sắp tới sẽ tham gia thị trường xe điện cỡ nhỏ (Mini EV) với chiếc VF3.

Anh Nguyễn

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.