Proflie công ty Đức sắp hợp tác phát triển xe điện cỡ nhỏ tại Việt Nam: Nhà cung cấp cho nhiều startup về xe ở châu Âu, làm cả động cơ đẩy cho máy bay
Ngày 28/6, trong khuôn khổ Hội thảo Hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình – Đức do UBND tỉnh Thái Bình chủ trì phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam, CTCP Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) và công ty Roding Mobility (Ronding) đến từ Đức đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Trong khi CTCP Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) phần nào được cộng đồng yêu xe điện tại Việt Nam biết tới khi là doanh nghiệp đầu tiên đưa dòng xe điện mini bán chạy nhất tại Trung Quốc là Wuling Hongguang Mini EV về Việt Nam nghiên cứu vào năm 2022, thì cái tên Roding Mobility còn tương đối xa lạ với nhiều người.
Theo giới thiệu từ trang chủ, Roding được thành lập vào năm 2008 bởi Günther Riedl và Ferdinand Heindlmeier – hai doanh nhân đam mê ô tô và các phương tiện đi lại, đồng thời cũng là những kỹ sư trẻ đến từ Đại học Kỹ thuật Munich.
Mục đích ban đầu khi thành lập Roding của hai nhà sáng lập này là phát triển các loại xe thể thao với trọng lượng nhẹ, giúp giảm phát thải khí carbon ra môi trường và có thể sản xuất hàng loạt.
Dựa trên kinh nghiệm cá nhân từ quá trình phát triển và sản xuất phương tiện, Riedl và Heindlmeier đã phát triển công ty bằng sự đổi mới liên tục và mang lại cho thương hiệu Roding bản sắc riêng biệt.
Roding tự nhận định rằng thế mạnh của doanh nghiệp nằm ở việc có thể thực hiện các dự án theo cách đa dạng nhất trong thời gian ngắn, từ các vấn đề liên quan đến những mẫu xe chạy trên đường phố cho tới các dòng xe tham gia giải đua xe Công thức 1 (Formula 1).
Theo trang chủ Roding, doanh nghiệp này cung cấp các hệ thống truyền tải điện áp cao hiện đại và tiết kiệm năng lượng, cũng như bộ lưu trữ pin cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện hoặc các đơn vị đang phát triển dự án xe điện riêng.
Bên cạnh đó, Roding cũng có chuyên môn về các công nghệ mới như in 3D các thành phần kim loại và nhựa, kết hợp với các quy trình sản xuất cổ điển. Đây là nền tảng chính để triển khai các dự án xe hoàn chỉnh.
Đối với các dự án về những mẫu xe có hơn 10.000 linh kiện, phía Roding cho biết có thể duy trì một cái nhìn tổng quan hoàn chỉnh bằng cách sử dụng các công cụ phần mềm mới nhất.
Doanh nghiệp cũng cho biết với vai trò là một nhà cung cấp, đơn vị sẽ đồng hành cùng các khách hàng từ khâu phát triển, thiết kế và sản xuất, cho tới quá trình xử lý cuối cùng các thành phần và cụm lắp ráp dưới mọi hình thức.
Ngoài xe điện và các phương tiện cho tương lai, Roding cũng là đơn vị chuyên về các giải pháp kết cấu và động cơ đẩy cho máy bay, cũng như chuyên về các ứng dụng hàng hải khác nhau.
Hiện tại, Roding Mobility là đơn vị cung cấp cho nhiều doanh nghiệp khác nhau. Mới nhất, theo trang LinkedIn của doanh nghiệp, đơn vị này đã cung cấp khung và hệ thống 48V cho một dự án của công ty có tên là Duracar. Công ty này đang sản xuất thử nghiệm các phương tiện chuyên dụng bằng điện dùng trong ngành logistics.
Trước đó, vào tháng 4, Roding Mobility cũng đã ký kết mối quan hệ đối tác chiến lược với HRC, một công ty công nghệ cao chuyên phát triển các giải pháp vật liệu sợi composite tiên tiến. Mối quan hệ hợp tác này nhằm tăng cường khả năng gắn kết giữa hai doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử di động và linh kiện sợi tổng hợp, cũng như phát triển và sản xuất sản phẩm.
Bên cạnh đó, Roding Mobility còn có mối quan hệ mật thiết với SK Technology GmbH (không phải tập đoàn SK của Hàn Quốc), một công ty chuyên cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trong quá trình gia công kim loại và kết cấu nhẹ được thành lập vào năm 1988 tại Đức, hiện hoạt động trên toàn cầu với 384 nhân viên tại ba địa điểm.
Với thỏa thuận mới được công bố gần đây tại Việt Nam, Roding sẽ tư vấn kỹ thuật, giám sát triển khai toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm ở các khâu như thiết kế; tiêu chuẩn; thẩm định cung ứng; kỹ thuật sản xuất. Thái Hưng sẽ đầu tư sản xuất tại nhà máy ở Thái Bình và cung ứng cho thị trường Việt Nam cũng như quốc tế.
Trong giai đoạn đầu của mối quan hệ hợp tác, hai bên doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển dòng xe điện nội đô thị (city car) theo tiêu chuẩn L7e của Châu Âu với sản lượng dự kiến trong ba năm đầu là 6.000 xe. Tiếp đến, hai bên sẽ hợp tác đưa ra thị trường hai mẫu xe điện phân khúc A, dự kiến vào năm 2024.