|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Những sự kiện nhà đầu tư cần lưu ý khi ‘xuống tiền’ mua cổ phiếu trong tháng 11

10:20 | 07/11/2018
Chia sẻ
Một số sự kiện nhà đầu tư cần lưu ý trong tháng 11 như kì họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, cuộc họp của Fed ngày 8/11, cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 29/11.
 
nhung su kien nha dau tu can luu y khi xuong tien mua co phieu trong thang 11 Nhận định chứng khoán phái sinh ngày 2/11: Nhà đầu tư 'tăng để thoát hàng', VN30-Index hạ nhiệt?

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa công bố báo cáo phân tích thị trường chứng khoán tháng 10 và triển vọng trong tháng 11. Theo đó, một số sự kiện nhà đầu tư cần lưu ý trong tháng 11 gồm:

Kết quả kinh doanh (KQKD) quý III phần lớn đã được công bố

nhung su kien nha dau tu can luu y khi xuong tien mua co phieu trong thang 11
Nhà đầu tư quan tâm đến những sự kiện gì trong tháng 11. Ảnh: Phan Quân

Theo thống kê của Chứng khoán BSC, kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết trong quý III/2018 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế khoảng 24%. Theo đó, tỷ lệ tăng trưởng về lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng năm nay cao hơn 23% so với cùng kỳ năm 2017. KQKD cải thiện góp phần giảm P/E VN-Index giảm xuống còn 15,97 lần, mức thấp trong 1 năm.

Tính đến 31/10, có khoảng 619/759 công ty niêm yết trên HSX và HNX, tương đương tỷ lệ 82%, đã công bố KQKD quý III. Tổng lợi nhuận sau thuế ghi nhận ở mức 44.706 tỷ, tăng trưởng 24% so cùng kì năm trước. KQKD quý III cũng có sự phân hóa với 320 công ty tương đương 51,6% có tăng trưởng lợi nhuận so cùng kỳ. Số công ty thua lỗ trong quý III chỉ chiếm 4% số công ty đã công bố BCTC.

Về giá trị, các cổ phiếu đứng đầu về lợi nhuận sau thuế gồm VHM, GAS, VCB, ACB và MBB đóng góp tổng cộng 67% mức tăng lợi nhuận trong quý III. Ngược lại các cổ phiếu VPB, HNG, POM, HDB, và HSG là những cổ phiếu giảm sút lợi nhuận so với cùng kì năm trước. KQKD quý III cho thấy nhóm cổ phiếu Ngân hàng vẫn đang có tăng trưởng lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, khác với KQKD 6 tháng đầu năm, KQKD quý III đã có sự phân hóa rõ rệt, theo đó Vietcombank, ACB, MBB duy trì đà tăng trong khi VPBank, HDBank, SHB, Sacombank không còn duy trì được đà tăng trưởng so cùng kì.

Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 6 quyết định nhiều vấn đề quan trọng như phát triển kinh tế xã hội, ngân sách, nhân sự và một số Luật mới.

Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 6 diễn ra trong thời gian từ 22/10 – 20/11 với nhiều nội dung quan trọng về phát triển kinh tế xã hội, ngân sách, nhân sự và một số luật mới sẽ được xem xét và biểu quyết. Các nội dung kinh tế xã hội 2018 và mục tiêu 2019 sẽ được trao đổi và thông qua. Đây là định hướng cho điều hành chính sách trong năm 2019.

nhung su kien nha dau tu can luu y khi xuong tien mua co phieu trong thang 11
Luật đầu tư có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực đầu tư hạ tầng trong năm 2019. Ảnh minh họa

Quốc hội cũng sẽ xem xét 16 dự án luật, trong đó đáng lưu ý Luật quản lý thuế sửa đổi và Luật sửa đổi và bổ sung Luật đầu tư. Hai Luật này được dự kiến xin ý kiến trước khi được biểu quyết ở các kỳ họp quốc hội trong năm 2019. Một số điểm thay đổi luật thuế có liên quan đến ngành phân bón trong khi Luật đầu tư sẽ liên quan đến tạo cơ sở pháp lý đẩy mạnh hoạt động đầu tư công. Điều này có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực đầu tư hạ tầng trong năm 2019.

FED có cuộc họp chính sách vào 8/11 và cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 29/11

Tuy nhiên sự chú ý sẽ dồn vào cuối tháng 11, thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires vào ngày 29/11. Trong đó có cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai quốc gia Mỹ và Trung trong nỗ lực hạ nhiệt cuộc chiến thương mại. Theo kế hoạch, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có cuộc họp chính sách vào 8/11. Mặc dù, Fed dự kiến tăng thêm lãi suất một lần nữa trong năm 2018 tuy nhiên khả năng tăng lãi suất ở kỳ họp này là khá thấp.

Theo khảo sát của Bloomberg, khả năng tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 11 tăng nhẹ từ 2,7% vào cuối tháng 9 lên 5,5% vào cuối tháng 10 trong khi khả năng tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 12 tăng từ 71% lên 73%. Qua đây cho thấy thị trường nhận định Fed chưa tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 11. Tuy nhiên, khả năng này cao tại kỳ họp tháng 12.

Trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng được mở rộng về quy mô, tầm ảnh hưởng lớn. Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 11, nơi nguyên thủ hai quốc gia sẽ có cuộc gặp chính thức, là cơ hội khôi phục quan hệ cá nhân và hạ nhiệt cuộc chiến thương mại. Phía Mỹ cũng đang tiếp tục gây sức ép bằng kế hoạch đánh thuế toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Kế hoạch dự kiến được đưa ra vào đầu tháng 12.

nhung su kien nha dau tu can luu y khi xuong tien mua co phieu trong thang 11
Cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 29/11. Ảnh: Internet

Giá dầu giảm trong tháng 10

Dù vậy vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng giá trở lại khi Mỹ áp dụng xử phạt các giao dịch liên quan đến ngành năng lượng Iran vào 5/11. Sau khi tăng mạnh tháng trước, giá dầu WTI lao dốc 10,8% trong tháng 10 do lo ngại nhu cầu dầu suy giảm trước viễn cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại và dự báo hàng rào thuế quan bổ sung của Mỹ với hàng hóa Trung Quốc.

Xuất khẩu dầu của Iran đã giảm xuống còn khoảng 1,1 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 10, so với mức đỉnh 2,5 triệu thùng/ngày vào tháng 4, thời điểm trước khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tái áp đặt lệnh trừng phạt. Số lượng này cũng giảm so với lượng xuất khẩu 1,6 triệu thùng/ngày vào tháng 9/2018.

nhung su kien nha dau tu can luu y khi xuong tien mua co phieu trong thang 11
Nguồn: Chứng khoán BSC

Xem thêm

Phan Quân

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.