|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những startup đình đám một thời: 'Đốt tiền' và mong mỏi lợi nhuận

11:34 | 12/08/2023
Chia sẻ
Nhiều startup nổi tiếng toàn cầu nhưng chưa chắc họ đang tạo ra lợi nhuận. Thực tế này xuất hiện khá phổ biến ở các công ty trong lĩnh vực công nghệ, phong cách sống.

Mới nhất, hơn một thập kỷ thành lập, nền tảng gọi xe Uber đã có lần đầu tiên báo lãi sau quãng thời gian trường kỳ "đốt tiền". Uber là một công ty khởi nghiệp không còn xa lạ với giới công nghệ toàn cầu.

Điều khiến họ tiếp tục theo đuổi kinh doanh dù chưa ghi nhận lãi chính là tiềm năng phát triển của doanh nghiệp - ở đó, các nhà đầu tư tin rằng lợi nhuận mang về trong tương lai xứng đáng với số tiền và thời gian chờ đợi của họ.

Tuy nhiên, cũng có những startup dù nhà đầu tư kiên nhẫn và được kỳ vọng rất cao nhưng lại không mang về kết quả. Câu chuyện mới đây của WeWork là một ví dụ khi công ty cho biết có thể sẽ phá sản nếu không khắc phục được những lỗ hổng tài chính kéo dài từ lâu.

Qua câu chuyện này, nhiều người đặt câu hỏi về những startup vẫn chưa ghi nhận một đồng lợi nhuận nào dù được đầu tư rất nhiều. Dưới đây là một số ví dụ như vậy.

Lyft

Ứng dụng chia sẻ chuyến đi Lyft - một đối thủ cạnh tranh với Uber, được thành lập vào năm 2012 và hoàn thành IPO vào tháng 3/2019 với mức định giá 24 tỷ USD. Song, kể từ lần đầu giao dịch niêm yết công khai, giá cổ phiếu của Lyft đã giảm từ 72 USD xuống còn quanh mức giá 10 USD ở hiện tại.

Theo Busines Model Analyst, năm 2022, công ty báo lỗ ròng 1,58 tỷ USD, trước đó lỗ ròng 1 tỷ USD vào năm 2021. Năm 2022, Lyft báo cáo doanh thu là 4 tỷ USD trong khi năm 2021, ghi nhận doanh thu là 3,2 tỷ USD.

Lyft chưa có lãi do một số yếu tố, gồm chi phí đãi ngộ giữ chân tài xế lớn, chi phí tiếp thị và quảng cáo cao cũng như nhu cầu đầu tư vào công nghệ mới, chẳng hạn như ô tô tự lái. 

 Lyft cũng gặp khó để tìm được những đồng lãi đầu tiên. (Ảnh: Gizmodo).

SnapChat

Khi Snap ra mắt công chúng vào năm 2017, công ty này được định giá 24 tỷ USD. Snap hoạt động như một công ty truyền thông mạng xã hội, gửi hình ảnh và tin nhắn chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn. Snap rất được ưa chuộc ở các thị trường Bắc Mỹ.

Đến nay công ty vẫn chưa ghi nhận lãi. Giống như rất nhiều công ty khác. Snap đã ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận, nhưng vào năm 2020, Nasdaq báo cáo rằng Snap vẫn chưa có lãi sau khi IPO và dự báo phải mất 3 năm nữa mới hòa vốn. Năm ngoái, mặc dù doanh thu tiếp tục tăng, song Snap vẫn báo lỗ 1,4 tỷ USD.

Theo phân tích từ Yahoo Finance, Snap có thể không có lãi cho đến năm 2027. “Chúng tôi không nghĩ rằng Snap sẽ tạo ra bất kỳ khoản thu nhập nào cho đến năm 2027,” nhà phân tích James Heaney cảnh báo trên Yahoo Finance Live. Ông Heaney cho rằng công ty đang quá lạc quan về doanh số bán quảng cáo trong bối cảnh triển vọng kinh tế năm 2023 đầy thách thức.  

Snap cũng cho rằng những thay đổi về quyền riêng tư của Apple đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ.

Pinterest

Pinterest lên sàn vào tháng 4/2019 sau một thập kỷ thành lập. Pinterest nổi tiếng là nơi chia sẻ các ý tưởng hình ảnh sáng tạo cho designer, nhiếp ảnh gia... Định giá của Pinterest tại thời điểm IPO là 12,7 tỷ USD. Dù có tới hơn 450 triệu người dùng trên khắp thế giới, nhưng công ty vẫn không có lãi.

Vào tháng 6/2021, Yahoo báo cáo rằng Pinterest về cơ bản đang hoạt động ở mức hòa vốn. Các nhà phân tích suy đoán rằng Pinterest đã gần đạt đến điểm mà Facebook đã đạt được khi lần đầu tiên có lãi và Pinterest có thể sẽ sớm bắt đầu làm điều tương tự. Quý IV năm ngoái, Pinterest vẫn báo cáo khoản lỗ ròng 96 triệu USD.

Zillow

Zillow được thành lập vào năm 2005 và IPO vào năm 2011. Vào thời điểm IPO, định giá của Zillow là 540 USD. Năm 2020, Zillow thông báo họ sẽ rời bỏ hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình và chuyển sang một mô hình mới, mua nhà trực tiếp từ người bán và chuyển chúng cho người mua mới.

Theo CNN Business, tham vọng đó đòi hỏi mức đầu tư quá lớn để có lợi nhuận, tiêu tốn hàng triệu đô la. Zillow hiện vẫn chưa có lợi nhuận. Sau khi trừ chi phí, công ty lỗ 101 triệu USD vào năm 2022 trong khi công ty ước tính rằng 67% người mua nhà ở Mỹ đã sử dụng các trang web và ứng dụng dành di động của Zillow.

Cho đến năm 2022, Zillow đã phân chia hoạt động kinh doanh của mình thành ba mảng, gồm nhà ở, internet và công nghệ truyền thông, thế chấp.

Thùy Trang