|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những startup đáng chú ý nhất của Việt Nam trong năm 2017

17:10 | 03/01/2017
Chia sẻ
Năm 2016 qua đi với số lượng các startup mới thành lập và gọi vốn thành công tăng mạnh so với năm 2015. Nhiều startup trong số này có thể sẽ trở thành những “điểm sáng” trong năm 2017.

Trong năm 2015, cộng đồng startup Việt Nam đã có 67 vòng gọi vốn thành công từ các startup, tăng 130% so với năm 2014. Dữ liệu của năm 2016 tới lúc này vẫn chưa được công bố, tuy nhiên có thể cảm nhận được, con số này trong năm nay sẽ tiếp tục tăng.

Theo Deal Street Asia, trong năm 2016 đã có hơn 30 thương vụ M&A thành công, cao hơn mức 22 thương vụ trong năm 2015. Trong năm nay cũng đã có hàng loạt dự án đạt những giải thưởng lớn trong và ngoài nước. Sau đây là những startup đáng được chú ý nhất của trang này trong năm 2017:

DesignBold

nhung startup dang chu y nhat cua viet nam trong nam 2017
Giao diện của DesignBold

là công cụ được coi là “Photoshop” cho những designer nghiệp dư được đưa ra thị trường chính thức từ tháng 10/2016. Ngay lập tức startup này đã có những thành công như hiện tượng Flappy Bird năm 2014.

Với mục tiêu hướng đến thị trường toàn cầu, DesignBold đã đạt mức lợi nhuận 130.000 USD trong 2 tuần đầu tiên. Số khách hàng sử dụng dịch vụ đã lên đến 40.000 người với 52% khách hàng quay trở lại.

Sáng lập dự án này là Đinh Việt Hùng, anh cũng là người sáng lập Joomlart và là nhà đầu tư thiên thần cho một số startup khác tại Việt Nam. DesignBold đã nhận giải khởi nghiệp của năm trong sự kiện Startup Festival 2016.

GotIt

Startup về giáo dục GotIt được thành lập tại Hoa Kỳ đã gọi vốn thành công 9 triệu USD trong series A hồi tháng 4/2016. Tuy nhiên người sáng lập và toàn bộ đội ngũ phát triển hệ thống đều ở Việt Nam.

Mặc dù lúc này GotIt vẫn chưa hoạt động tại Việt Nam nhưng theo Deal Street Asia, người sáng lập của GotIt dđã có rất nhiều hoạt đông hỗ trợ các founder khác trong nước.

WeFit

nhung startup dang chu y nhat cua viet nam trong nam 2017
Startup WeFit

Hoạt động theo mô hình tương tự Classpass hay Kfit, giúp kết nối các phòng tập thể thao với người có nhu cầu tập luyện, WeFit đang là dự án khởi nghiệp đầu tiên tại thị trường phòng tập trị giá 60 triệu USD của Việt Nam.

Theo người sáng lập, WeFit có thể đạt mức tăng trưởng 20% mỗi năm. Đối tượng khách hàng chủ yếu của WeFit là những người mới bắt đầu luyện tập. Đây là nhóm khách hàng thường trả tiền luyện tập ngày một nhiều.

Hiện dịch vụ đang có 500 khách hàng trả phí và 150 cơ sở luyện tập là đối tác tại Hà Nội. Trong thời gian tới dịch vụ sẽ được mở rộng tới thành phố Hồ Chí Minh.

Giaohangnhanh

Đây là một startup về chuỗi giao vận được thành lập từ 2012 với sự đầu tư của Seedcom. Đây cũng là nhà đầu tư cho hàng loạt các dự án “đình đám” khác như Tiki, Haravan hay chuỗi nhà hàng Pizza 4P’s và The Coffee House.

Giaohangnhanh đang là dịch vụ giao hàng trực tuyến có số lượng người dùng cao nhất tại Việt Nam. Trong tương lai giao hàng sẽ là ngành có tốc độ phát triển rất cao và lúc này ngành công nghiệp giao vận vẫn đang trong giai đoạn hình thành.

Hệ sinh thái thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn đang thiếu nhiều yếu tố như sụ phổ biến của các hình thức thanh toán điện tử hay niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên triển vọng của thương mại điện tử vẫn rất lớn nhờ thu nhập người dùng cao hơn và họ cũng là nhóm khách hàng đang có xu hướng trực tuyến mọi hoạt động mua sắm của mình.

Tùng Linh