Những sai lầm dẫn đến con đường 'xộ khám' của nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình
Sắp xét xử nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình | |
Truy tố nguyên phó thống đốc ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình |
Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát, kết quả điều tra có đủ căn cứ kết luận ông Đặng Thanh Bình - nguyên Phó Thống đốc NHNN đã có hành vi không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (TrustBank). Không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh.
Ông vẫn quyết định để Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành TrustBank, tạo điều kiện cho ông Danh sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội, gây ra các hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Ông Đặng Thanh Bình (Ảnh: TTXVN) |
Ông Đặng Thanh Bình được bổ nhiệm Phó Thống đốc từ năm 2005. Từ tháng 2/2012, ông Bình được phân công phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, Vụ pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo Đề án 254 của Chính phủ. Ông đã tham gia chỉ đạo công tác thanh tra giám sát trong đó có hoạt động tái cơ cấu; tham gia Ban chỉ đạo tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (TrustBank).
Kết quả điều tra xác định, ngày 15/8/2012 ông Bình đã ký tờ trình Thủ tướng phương án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín.
Tờ trình đã nêu rõ là: "cần tiếp tục xác minh năng lực tài chính của nhóm nhà đầu tư mới (chủ yếu là khả năng chuyển nhượng thành tiền của khu đất 302 Tô Hiến Thành) để đảm bảo nguồn tiền đầu tư vào Trustbank. Ngân hàng Nhà nước kính trình Thủ tướng Chính phủ: chấp thuận chủ trương việc Trustbank thực hiện tái cơ cấu theo Phương án nêu trên trên cơ sở nhóm cổ đông mới có đủ năng lực tài chính để thực hiện Phương án này."
Trên cơ sở đề nghị của NHNN, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo vào ngày 31/8/2012: “Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm nhà đầu tư mới đầu tư vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Tín và sau khi tái cơ cấu, ngân hàng có tình trạng tài chính lành mạnh, đáp ứng các quy định về bảo đảm tỷ lệ an toàn hoạt động ngân hàng...”.
Để thực hiện chủ trương nêu trên, ngày 4/9/2012, Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN có tờ trình về việc tái cơ cấu Trustbank gửi Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình. Trong đó kiến nghị Thống đốc cho phép áp dụng điều kiện tài chính đối với nhà đầu tư tham gia tái cơ cấu ngân hàng như điều kiện đối với cổ đông sáng lập là cá nhân, tổ chức khi thành lập mới ngân hàng. Cụ thể: "có khả năng về tài chính để góp vốn thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần và cam kết không được dùng vốn ủy thác, vốn vay của các tổ chức, cá nhân khác để góp vốn."
Tuy nhiên, ông Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng yêu cầu trên mà có bút phê vào tờ trình này: “Việc kiểm tra vốn góp sẽ được thực hiện sau này, cần nghiên cứu đề xuất cách làm để đảm bảo thực hiện được yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và của chính NHNN”.
Sau khi có bút phê nêu trên, ông Bình ký công văn “về việc chấp thuận chủ trương Phương án tái cơ cấu Trustbank” gửi Ngân hàng Đại Tín có nội dung: Trustbank chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm nhà đầu tư mới...
Sau một thời gian cho nhà đầu tư mới tham gia tái cấu trúc TrustBank, đến ngày 14/6/2013, chính ông Bình lại ký thông báo ý kiến kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo tái cơ cấu TrustBank đã phải thừa nhận “lộ trình triển khai phương án còn chậm chủ yếu do năng lực tài chính của nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu còn hạn chế”. Mặc dù vậy, sau đó ông vẫn ký tiếp công văn về việc chấp thuận chính thức phương án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín.
Như vậy, ông Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính NHNN trình Thủ tướng Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và kiến nghị của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN. Ông không chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh (khu đất 302 Tô Hiến Thành không chuyển nhượng được thành tiền).
Trên thực tế để có tiền thì Phạm Công Danh đã thực hiện các hành vi phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tạo điều kiện cho ông Danh vào quản lý, nắm giữ, điều hành TrustBank (sau này chuyển thành Ngân hàng Xây dựng - VNCB). Từ đó sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội, dẫn đến hậu quả kể từ khi nhóm cổ đông của ông Danh quản trị, điều hành VNCB thì hoạt động kinh doanh của ngân hàng này ngày càng thua lỗ, vốn chủ sở hữu tiếp tục âm, nợ xấu có khả năng mất vốn tăng rất cao.
Ông Phạm Công Danh |
Đặc biệt, hành vi của Phạm Công Danh và đồng phạm gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tài chính tín dụng quốc gia và Nhà nước phải mua lại VNCB với giá 0 đồng.
Tại cơ quan điều tra, ông Đặng Thanh Bình không nhận trách nhiệm đối với hành vi vi phạm của mình nhưng thừa nhận Văn bản số 652/NHNN-TTGSNH.m ngày 6/9/2012 về việc chấp thuận chủ trương cho nhóm cổ đông mới tham gia tái cơ cấu TrustBank là trên cơ sở Thông báo số 1350/VPCP-KTTH ngày 31/8/2012 của Văn phòng Chính phủ và nội dung Tờ trình số 1024 của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN. Cho đến khi kí văn bản số 440/NHNN-TTGSNH.m ngày 2/7/2013 về việc chấp thuận chính thức phương án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín thì năng lực tài chính của nhóm nhà đầu tư mới (Phạm Công Danh) vẫn chưa chắc chắn.