|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những mối lo của cổ đông Amazon khi tỉ phú Jeff Bezos li hôn vợ

08:03 | 10/01/2019
Chia sẻ
Jeff Bezos có thể giảm khả năng kiểm soát đối với tập đoàn Amazon và giảm mức độ mạo hiểm trong những quyết định là mối lo của cổ đông sau khi ông công bố quyết định li hôn vợ.

"Vua thương mại điện tử" Jeff Bezos và người vợ cùng ông chung sống 25 năm vừa thông báo trên tài khoản Twitter cá nhân rằng hai người sắp li hôn khi mà chỉ còn ba ngày nữa là tới ngày sinh nhất lần thứ 55 của ông. Hai người đã có với nhau 4 người con.

“Chúng tôi muốn mọi người biết về những thay đổi trong cuộc sống của chúng tôi. Chắc các thành viên trong gia đình và bạn bè đều đã rõ, sau một thời gian dài cố gắng thắp lại ngọn lửa tình yêu và thử sống li thân, chúng tôi đã quyết định li hôn và sẽ tiếp tục con đường phía trước như là những người bạn", họ thông báo.

nhung moi lo cua co dong amazon khi ti phu jeff bezos li hon vo Amazon biến bữa tối trong dịp lễ Tạ ơn thành trận chiến giao hàng tạp hoá

Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng gần 137 tỉ USD. Vì thế, nhiều người quan tâm tới việc họ sẽ phân chia khối tài sản thế nào.

Hai mối lo lớn của cổ đông Amazon

Một mối lo cấp bách hơn đối với cổ đông của Amazon là vụ li hôn có thể ảnh hưởng tới sự kiểm soát của Bezos đối với tập đoàn.

Những chuyên gia mà CNBC phỏng vấn chưa từng thấy tình huống nào mà trong đó người sáng lập một doanh nghiệp có trị giá vài chục tỉ USD chấm dứt quan hệ với người hôn phối từng kết hôn với họ từ khi thành lập doanh nghiệp. Người duy nhất họ nghĩ tới là Rupert Murdoch, ông trùm truyền thông Mỹ. Anna, người vợ thứ hai của ông, đã chung sống với ông hơn 30 năm trong quá trình ông gây dựng đế chế truyền thông, trước khi li hôn vào năm 1999. Nhưng báo giới đưa tin hai người đã dàn xếp ổn thỏa trước khi công bố quyết định chấm dứt quan hệ.

Có thể phải chia cổ phiếu Amazon

Jordan Neyland, giáo sư luật tại Đại học George Mason và từng viết nhiều bài báo về các vụ ly hôn của nhà điều hành doanh nghiệp, nhận định rằng Bezos và vợ sẽ phải chia cổ phiếu Amazon nếu muốn chia tài sản.

“Nhiều nhà điều hành doanh nghiệp từng tích lũy tài sản từ giai đoạn làm thuê, trước khi họ trở thành CEO. Vì thế, trường hợp của Jeff Bezos hơi khác biệt một chút”, Neyland bình luận.

nhung moi lo cua co dong amazon khi ti phu jeff bezos li hon vo
Tỷ phú Jeff Bezos và vợ, bà MacKenzie Bezos, đã chung sống 25 năm. Ảnh: CNBC

Thông thường, các CEO có thể tránh phân chia cổ phiếu bằng cách để các tài sản khác cho người hôn phối, như bất động sản, xe hơi. Nhưng đối với nhà Bezos, mọi tài sản đều sẽ gắn với Amazon.

“Tôi nghĩ họ sẽ chia một số lượng cổ phiếu nhất định và thỏa thuận ấy sẽ thay đổi mức độ sở hữu cổ phần trong Amazon”, vị giáo sư lập luận.

Hướng xử lý ấy có thể dẫn tới việc Amazon phải tìm một cơ chế mới để bảo đảm rằng Jeff Bezos vẫn có quyền phủ quyết với số lượng cổ phiếu mà ông nắm, theo Neyland. Chẳng hạn, họ có thể phân chia cổ phiếu thành nhiều loại, với quyền biểu quyết khác nhau.

David Starks, một luật sư chuyên dàn xếp các vụ li hôn, dự đoán nhà Bezos có thể đã đạt một thỏa thuận trước khi công bố quyết định chấm dứt quan hệ hôm 8/1.

“Bản thân tôi nghĩ họ đã đạt được sự nhất trí để Jeff Bezos sẽ vẫn là cổ đông có quyền kiểm soát Amazon. Để việc đó xảy ra, bà MacKenzie Bezos có thể từ bỏ quyền sở hữu cổ phiếu hoặc bỏ quyền biểu quyết đối với cổ phiếu mà bà nắm”, vị luật sư nói.

Mức độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro giảm

Các cổ đông cũng có thể lo ngại về tinh thần và tâm trí của người đứng đầu Amazon khi lâm vào tình trạng xáo trộn về đời tư.

Giáo sư David Larcker, một giảng viên của Trường Kinh doanh Stanford, từng thực hiện một nghiên cứu vào năm 2013 để tìm hiểu những hậu quả mà cổ đông phải gánh chịu khi CEO của doanh nghiệp li hôn. Một số CEO thoái vốn để phục vụ tiến trình li hôn khiến mức độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro - một nhân tố rất quan trọng để đổi mới và sáng tạo - sẽ giảm. Khi tài sản ròng của chủ doanh nghiệp giảm mạnh, mức độ hào hứng của cổ đông đối với những ý tưởng sáng tạo, đổi mới của doanh nghiệp cũng giảm.

Đối với trường hợp Jeff Bezos, Larcker lo ngại yếu tố này sẽ tăng bởi khối tài sản quá lớn.

“Nếu một doanh nhân có tài sản khoảng 10 triệu USD li hôn, và họ phải trao một nửa tài sản cho người hôn phối khiến họ chỉ còn 5 triệu USD, đương nhiên mức độ chấp nhận rủi ro của họ trong công ty giảm một nửa. Trong tình huống ấy, khả năng đưa ra những quyết định mạo hiểm để đổi lấy lợi ích lớn của doanh nhân cũng giảm”, Larcker giải thích. Tuy nhiên ông nói thêm rằng, trường hợp của Jeff Bezos sẽ không giống bất kỳ trường hợp nào mà ông biết, bởi tài sản của “vua thương mại điện tử” là thứ chưa từng có tiền lệ.

“Song cách nhà Bezos công bố thông tin và ngôn từ của họ cho thấy tiến trình sẽ diễn ra nhanh chóng”, ông dự đoán.

Xem thêm

Nhạc Dương