|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những lời xin lỗi của Katinat, lần này một nhân viên bị sa thải

12:28 | 20/11/2024
Chia sẻ
Katinat liên tiếp mắc lỗi truyền thông trong thời gian ngắn.

Nửa đêm 19/11, chuỗi đồ uống Katinat ra thông cáo báo chí về việc xuất hiện nội dung không phù hợp, thiếu chuẩn mực trên tem dán trên ly nước của khách hàng. Sự việc xuất phát từ việc một bài đăng trên mạng xã hội phản ánh dòng chữ “giảm An Tây” được ghi trên tem ly nước Katinat sau khi khách hàng yêu cầu “giảm đá”.

Đây là lối chơi chữ vì trước đó, một người mẫu nổi tiếng có tên tương tự đã bị nhà chức trách công bố điều tra về việc sử dụng chất gây nghiện. Thông tin về người mẫu này đã làm dậy sóng dư luận trong thời gian qua.

Katinat cho biết vào ngày 18/11, một nhân viên Katinat tại Diamond Residence Lê Văn Lương (Hà Nội), đã tự ý ghi thêm những nội dung không phù hợp, thiếu chuẩn mực lên tem dán thức uống, trái với những quy định và chuẩn mực của thương hiệu, sau đó ly nước có dán tem này đã được giao đến tay khách hàng.

Dòng chữ được cho là không phù hợp in trên tem ly đồ uốngKatinat. (Ảnh: F&B Việt Nam/Facebook).

“Katinat nhận thức rõ đây là một sự việc hết sức nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu”, phía chuỗi đồ uống nói.

Sau khi xác định sự việc, Katinat đã sa thải nhân viên nói trên, nhắc nhở quản lý cửa hàng, đồng thời rà soát lại toàn bộ việc tuân thủ quy trình vận hành và chuẩn mực thương hiệu trên toàn hệ thống để hạn chế xảy ra sự việc tương tự.

Phía chuỗi đã “liên hệ trực tiếp với khách hàng đã nhận sản phẩm có tem dán không phù hợp, gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng với tinh thần cầu thị, giải thích rõ sự việc”.

Katinat nhấn mạnh đây là hành động bộc phát mang tính đùa cợt của một nhân viên. Hệ thống này gửi lời xin lỗi đến những cá nhân có liên quan, khách hàng và những người bị ảnh hưởng bởi thông tin tiêu cực trên.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Katinat phải đưa ra lời xin lỗi trong năm nay. Đầu tháng 9, doanh nghiệp này đã đăng tải chương trình quyên góp gửi đến đồng bào chịu ảnh hưởng thiên tai bằng cách "Katinat sẽ trích 1.000 đồng trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ 12/9 đến hết 30/9, đồng hành cùng miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai”.

Tuy nhiên ngay sau đó, Katinat đã nhận được phản ứng giận dữ từ phía khách hàng khi cho rằng cách truyền thông này là “kém duyên”. Ngay lập tức, Katinat phải đưa ra lời xin lỗi chính thức, đồng thời tuyên bố đã góp 1 tỷ đồng trực tiếp đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thay vì chương trình nói trên.

Loạt lỗi truyền thông trong thời gian ngắn cho thấy cách vận hành và quản trị hệ thống của Katinat đang có vấn đề. Ngày 1/4 (Cá tháng Tư) năm ngoái, truyền thông Katinat cũng mắc lỗi khi đăng bài giới thiệu sản phẩm mới, là sự kết hợp giữa trà sữa và xiên bẩn - một thức ăn đường phố không hợp vệ sinh.

Ngay sau khi nhận thấy "trò đùa Cá tháng Tư" có vẻ đi quá xa khi nhận về phản ứng của người dùng, chuỗi đồ uống này đã thay đổi nội dung và hình ảnh ban đầu, từ chỗ "xiên bẩn" thành "xiên que". Cuối cùng, bài đăng này bị gỡ hoàn toàn.

Một cửa hàng Katinat tại TP HCM. (Ảnh: Đức Huy).

Thời gian qua, Katinat nổi lên như một hiện tượng trong ngành ẩm thực (F&B) tại Việt Nam khi xuất hiện ở loạt vị trí “đất vàng” tại các thành phố lớn cùng lối thiết kế không gian quán chuẩn gu GenZ. 

Chẳng hạn, tại TP HCM, Katinat hiện diện dày đặc khu vực trung tâm Quận 1 như đường Đồng Khởi, Bến Bạch Đằng, đối diện Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn,… Trong khi đó tại Hà Nội, đầu năm nay chuỗi này mở cửa hàng ngay tại bờ hồ Hoàn Kiếm, cạnh nhà hàng Thuỷ Tạ nổi tiếng hay ô Yên Phụ (Ngã ba đường Thanh Niên giao với Yên Phụ),…

Katinat Saigon Kafe (Katinat) được thành lập từ đầu năm 2016 do CTCP Cafe Katinat vận hành. Đến cuối năm 2021, chuỗi Katinat chỉ có 10 cửa hàng tại khu vực TP HCM và thành phố Biên Hòa (Đồng Nai). Tuy nhiên, quy mô của Katinat bắt đầu mở rộng trong năm 2022 với hàng chục cửa hàng được mở mới, tạo thành một hình ảnh quen thuộc đối với người dân thành phố.

Thống kê từ website của Katinat, chuỗi thương hiệu này đã tăng lên 78 cửa hàng hiện diện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai…

Đi cùng với việc tăng nhận diện, dữ liệu từ Vietdata cho thấy đến nay Katinat đã có trong tay 1,35% thị phần toàn thị trường, với doanh thu năm 2023 đạt gần 470 tỷ đồng. Các chuyên gia trong lĩnh vực F&B đánh giá tiềm năng của Katinat là đầy hứa hẹn.

Katinat thuộc hệ sinh thái ẩm thực F&B của CTCPT D1 Concepts. D1 Concepts còn sở hữu các thương hiệu đình đám như: Nhà hàng đồ ăn Quảng Đông - San Fu Lou, Nhà Hàng ẩm thực Việt - Dì Mai, Nhà hàng Nhật Bản- SORAE Sushi Sake Grill và thương hiệu cà phê  CAFEDA.

 

Đức Huy