|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những lời sau cùng đẫm lệ lúc nửa đêm phiên phúc thẩm Hà Văn Thắm

08:41 | 04/05/2018
Chia sẻ
Nhiều bị cáo không kìm nổi những giọt nước mắt trước tòa, đa số là bị cáo nữ, có bị cáo là nam giới. Lời sau cùng, họ nghĩ về gia đình, con cái, nghĩ về quãng thời gian cùng OceanBank vượt qua khó khăn. Không chỉ xin HĐXX xem xét cho mình, các bị cáo cũng bày tỏ nguyện vọng xin giảm tội cho 2 sếp Hà Văn Thắm, và Nguyễn Xuân Sơn, mong Thắm không phải bị tách ly, mong Sơn không phải lĩnh án tử. 
nhung loi sau cung dam le luc nua dem phien phuc tham ha van tham Xét xử đến tận đêm, Hà Văn Thắm nói lời sau cùng nghĩ mình không phải là thành phần nguy hiểm để tách khỏi xã hội vĩnh viễn
nhung loi sau cung dam le luc nua dem phien phuc tham ha van tham Tòa phúc thẩm xét xử Hà Văn Thắm kéo dài đến tối, luật sư yêu cầu hủy bản án sơ thẩm với bà Phấn, điều tra lại

Phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn ngày 3/5 diễn ra từ sáng cho đến tối muộn. HĐXX đã xác định ngay từ đầu rằng đây sẽ là một phiên dài hơi, chuẩn bị cho chiều ngày 4/5 tuyên án.

Phiên tòa phúc thẩm kéo dài từ ngày 18/4, hơn 2 tuần lễ, nay đến thời điểm các bị cáo nói lời sau cùng, và những lời gửi đến tòa đã lấy đi của các bị cáo không ít nước mắt.

Nguyễn Minh Thu nức nở khóc xin tội cho 2 sếp

Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất tối ngày 3/5, bị cáo Nguyễn Minh Thu nức nở khóc xin tội cho 2 sếp của mình là Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn.

nhung loi sau cung dam le luc nua dem phien phuc tham ha van tham
Bị cáo Nguyễn Minh Thu trước tòa (Ảnh: Zing)

“Bị cáo xin cho hai lãnh đạo của bị cáo, xin tuyên cho anh Sơn không tước đi mạng sống của anh và không tước anh Thắm khỏi xã hội vì đó là những người có trí tuệ, có tâm, để các anh được cống hiến cho xã hội, đất nước, được sớm trở vê với gia đình.”

Cựu tổng giám đốc OceanBank, mong HĐXX xem xét hoàn cảnh, động cơ, mục đích, tính chất, mức độ, hành vi của mình và đặc biệt bị cáo cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương.

Bị cáo Thu thành khẩn mong muốn nhận sự khoan hồng. Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, bị cáo mong HĐXX cho thi hành án ngay để sớm được về với gia đình, con cái, bố mẹ…

Nếu tuyên án 42 tháng tù, với bị cáo như là án tử

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Nga cũng không thể kìm được nước mặt, bị cáo mong HĐXX thông cảm cho cảm xúc của mình.

Lời trình bày chua xót, bị cáo không hiểu tại sao không được xem xét, thậm chí không được hỏi đến. Hơn 10 năm làm việc tại OceanBank, bị cáo cho biết mình đã cố gắng hết sức hoàn thành công việc. Bản thân bị cáo làm kế toán, luôn tuân thủ quy định về kế toán.

Bị cáo Nga cho rằng, nếu HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên bị cáo án tù 42 tháng, bị cáo sẽ rất trăn trở.

“Nếu bản thân bị cáo, thì bị cáo còn chịu được nhưng bị cáo còn 2 đứa con nhỏ. Chồng bị cáo thường đi công tác xa, nếu bị cáo phải cách ly khỏi xã hội thì 2 con của bị cáo không biết phải sống như nào. Nếu tuyên án 42 tháng thì đối với bị cáo đó như là án tử.”

Bị cáo Nga mong HĐXX thật sự công tâm, chiếu cố, xem xét.

Khi đàn ông cũng bật khóc

Trước tòa, ngay cả một bị cáo là nam giới như Nguyễn Hoài Nam cũng sụt sịt khóc.

Bị cáo Nam đã được VKS đã xem xét đề nghị giảm án. Nhớ về ký ức mờ nhạt của 3 năm trước, Nam cho biết, đó là ký ức rất khủng khiếp. Sau 1 ngày, tất cả các anh chị người thì bị tạm giam, người án tù, người gia đình ly tán, ngân hàng bị mua 0 đồng. Những con người làm từ ngày đầu ngân hàng thì bị quy buộc làm trái.

Đó là ký ức chua chát đối với tất cả những người ngồi đây. Bị cáo nhớ là sau khi anh Thắm bị bắt, ngân hàng trải qua thời kỳ thanh khoản khủng khiếp nhất. Lúc đó bị cáo và các giám đốc chi nhánh cố gắng chèo lái con thuyền thủng, không ai bỏ sang ngân hàng khác dù mức lương thấp, ai cũng ở lại chèo chống.

Trong ý thức, bị cáo Nam cho biết chưa bao giờ có ý thức làm hại ngân hàng, thiệt hại ngân hàng. Nam xin được hưởng án treo để tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Kháng cáo với nhiều hy vọng

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba không ngăn nổi giọt lệ tuôn trào, bị cáo nêu gia đình từng có công với cách mạng.

Khi nhắc tới con cái, cha mẹ, Thu Ba khóc nghẹn: “Kính xin HĐXX minh xét, thấu hiểu cho hoàn cảnh của bị cáo”. Thực sự mức án 36 tháng tù giam với bị cáo là quá khốc liệt, hành vi của bị cáo không gây nguy hiểm cho xã hội, kính xin HĐXX xem xét, cho bị cáo được hưởng án treo. Con của bị cáo nghe tin mẹ ra tòa, bị ảnh hưởng không học hành được gì cả.”

Bị cáo Trần Thị Thiên Ngân cho biết đến phiên tòa này với nhiều hi vọng vì nhiều người khuyên bị cáo nên kháng cáo.

Bị cáo nghẹn giọng, Kháng án để mong muốn được hi vọng xem xét điều khoản có lợi cho bị cáo, những điều các bị cáo mong muốn ở đây nhưng chưa được VKS xem xét, đánh giá công bằng. Có 4 bị cáo ở nhóm chính được xem xét nhưng các bị cáo còn lại không được xem xét.

Bị cáo muốn nói thêm là đối với các giám đốc khối, các giám đốc khối không biết khách hàng ở đâu mà đi khắc phục, đó là tình tiết bất lợi với các giám đốc khối, xin HĐXX xem xét. Bị cáo thấy là hình phạt rất nghiêm khắc với các anh chị.

Nếu được miễn trách nhiệm hình sự, vẫn được giữ tại OceanBank làm việc

Bị cáo Nguyễn Thị Loan cảm ơn HĐXX đã xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cũng cho biết, từ khi bị khởi tố, gia đình xáo trộn, phải vay tiền của ngân hàng để khắc phục. Đến lúc này ban lãnh đạo OceanBank vẫn giữ lời hứa nếu được miễn trách nhiệm hình sự thì sẽ vẫn giữ làm việc. Bị cáo Loan khóc khi nhắc đến 2 con và gia đình.

Bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên từng làm ở OceanBank gần 10 năm, từng được học bổng của nhà nước đi học ở nước ngoài nhưng từ bỏ. Bị cáo cho biết từng bán nhà đi để khắc phục hậu quả.

Tại tòa, bị cáo Kiên xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Sơn thoát khỏi mức án tử hình.

“Ở trong ngục tù anh Sơn rất khổ, bị giam cùm chân tay. Kính mong HĐXX xem xét, giảm án treo cho 6 nữ bị cáo ở hội sở.”

Đông A

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.