|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Những dấu ấn chính sách đáng nhớ của thị trường chứng khoán Việt Nam 2018

15:22 | 28/12/2018
Chia sẻ
Bên cạnh những câu hỏi còn bỏ ngỏ về việc thị trường chứng khoán Việt Nam khi nào hết phân tán, bao giờ "siết margin" hay đưa chứng quyền có đảm bảo vào giao dịch thì Chính phủ đã có những chính sách nhằm phát triển thị trường chung như Dự thảo luật chứng khoán sửa đổi, kéo dài thời gian giao dịch...
nhung dau an chinh sach dang nho cua thi truong chung khoan viet nam 2018 Thị trường chứng khoán lao dốc, nhà đầu tư ‘khóc ròng’, nhân viên môi giới áp lực, lo thưởng Tết chỉ bằng một nửa năm ngoái

Bao giờ thì “siết margin”?

Giữa tháng 1, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã có công văn gửi các công ty chứng khoán về việc đưa hoạt động giao dịch kí quỹ về tỉ lệ cũ. Dự kiến, tỉ lệ này vẫn do công ty chứng khoán quy định nhưng không được thấp hơn 60%. Quy định này được ban hành và áp dụng từ năm 2011 nhưng đến đầu năm 2013 UBCKNN đã giảm xuống còn 50%.

Kế hoạch này được đưa ra vào thời điểm thị trường chứng khoán đang tăng mạnh, điều này khiến một bộ phận không nhỏ các nhà đầu tư lo ngại dòng tiền chảy vào thị trường dần bị “siêt” lại. Dù vậy, việc “siết margin” đến nay vẫn chưa được áp dụng.

Hợp nhất hai Sở giao dịch

Việc thống nhất hai sở giao dịch chứng khoán tại Việt Nam được khởi động từ năm 2011 nhằm mục đích giảm chi phí vận hành, tạo sự minh bạch thu hút vốn đầu tư nước ngoài và phát triển TTCK Việt Nam.

Ngày 18/7, tại Hội nghị Sơ kết công tác tài chính ngân sách 6 tháng đầu năm, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ đề án hợp nhất hai sở giao dịch chứng khoán, tiếp tục tái cấu trúc thị trường, đa dạng hóa các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay, phương án vẫn còn là dấu hỏi và một trong những vướng mắc lớn nhất là trụ sở chính sẽ đặt ở đâu.

Chứng quyền có đảm bảo

Chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant - CW) do công ty chứng khoán phát hành, được niêm yết trên sàn chứng khoán có mã giao dịch riêng và hoạt động giao dịch tương tự như chứng khoán cơ sở. Công ty chứng khoán được phát hành CW là công ty được UBCK nhà nước cấp phép.

Ngày 26/6/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 107/2016/TT-BTC hướng dẫn chào bán và giao dịch CW có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 và dự kiến vận hành sau chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, đến hết năm 2018, sản phẩm này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và chưa thể đưa vào giao dịch.

Điều chỉnh tỉ lệ ký quỹ của thị trường phái sinh

Từ ngày 18/7, tỉ lệ ký quỹ ban đầu được Trung tâm lưu ký Chứng khoán (VSD) nâng từ mức 10% lên 13% nhằm giảm thiểu rủi ro trên thị trường phái sinh. Việc nâng tỉ lệ ký quỹ ban đầu đồng nghĩa với việc cắt giảm tỷ lệ đòn bẩy đối với nhà đầu tư phái sinh. Tỷ lệ ký quỹ thực tế sau khi tính toán cộng thêm các ngưỡng sử dụng tài khoản cho phép và biên độ dao động giá sẽ cao hơn tỉ lệ ký quỹ thông báo.

Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi

Đầu tháng 10, UBCKNN công bố Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi bao gồm 10 chương và 137 điều. Dự thảo tập trung một số vấn đề chính gồm, vốn điều lệ dưới 30 tỉ đồng không được chào bán lần đầu ra công chúng (quy định hiện hành là 10 tỉ đồng), đổi tên gọi của Trung tâm Lưu kí Chứng khoán Việt Nam thành Tổng Công ty lưu ký và bù trừ thanh toán chứng khoán Việt Nam.

Đồng thời, dự luật bổ sung quy định về quỹ bảo vệ nhà đầu tư chứng khoán, nhằm bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư đối với trường hợp công ty chứng khoán mất khả năng hoàn trả tài sản. Thêm vào đó, mức phạt vi phạm hành chính được đề xuất tối đa là 3 tỉ đồng đối với tổ chức và 1,5 tỉ đồng đối với cá nhân.

Chuyển nhượng vốn NN theo phương thức dựng sổ

Giữa tháng 11, Bộ Tài Chính đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn bán cổ phần lần đầu và chuyển nhượng vốn nhà nước theo phương thức dựng sổ. Dự thảo nêu rõ, phương thức dựng sổ là quá trình tạo lập, tiếp nhận và ghi lại nhu cầu mua cổ phiếu của nhà đầu tư để xác định giá hiệu quả đối với đợt phát hành chứng khoán ra công chúng, bao gồm phát hành lần đầu và phát hành thêm ra công chúng.

Việc xác định khoảng giá dựng sổ phải đảm bảo xác định đầy đủ giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được xác định lại do cơ quan có thẩm quyền công bố và tiềm năng của doanh nghiệp trong tương lai.

Khoảng giá dựng sổ được xác định từ mức giá thấp nhất là mức giá khởi điểm đến mức giá cao nhất bằng mức giá khởi điểm cộng thêm hai mươi phần trăm (20%) giá khởi điểm. Cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định cụ thể khoảng giá dựng sổ trong phương án bán cổ phần theo phương thức dựng sổ.

Cắt giảm điều kiện kinh doanh

Cụ thể, Nghị định số 151/2018/NĐ-CP sửa đổi điều kiện vốn điều lệ tối thiểu đối với nghiệp vụ tự doanh của các công ty chứng khoán bằng việc cắt giảm từ 100 tỉ xuống còn 50 tỉ đồng. Bên cạnh đó, yêu cầu tổ chức tham gia góp vốn thành lập đơn vị kinh doanh chứng khoán không lỗ lũy kế cũng được xóa bỏ.

Bổ sung phiên giao dịch sau giờ trên HNX

Ngày 12/10, Tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX) ký quyết định ban hành quy chế giao dịch chứng khoán niêm yết nhằm đáp ứng nhu cầu của thành viên và góp phần gia tăng thanh khoản thị trường.

Cụ thể, ngoài phiên khớp lệnh liên tục và phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa như hiện nay, Sở GDCK Hà Nội bổ sung phiên giao dịch sau giờ, thời gian từ 14h45 đến15h00 nhằm giúp gia tăng tính thanh khoản cho thị trường, đồng thời gia tăng cơ hội giao dịch cho nhà đầu tư tại thời điểm cuối ngày giao dịch.

Xem thêm

Anh Túc