|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Những cá nhân nào không cần quyết toán thuế TNCN?

14:49 | 21/05/2017
Chia sẻ
Cá nhân có số thuế nộp thừa nhưng không có nhu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau không cần phải quyết toán thuế TNCN. 

Thời gian qua, một số cá nhân và tổ chức vẫn còn băn khoăn và lúng túng trong quá trình thực hiện việc quyết toán thuế TNCN (thu nhập cá nhân) hàng năm. Do đó, trước thời điểm quyết toán thuế năm nay, Cục thuế Hà Nội đã tổng hợp một số hướng dẫn mà người nộp thuế cần tuân thủ.

Theo Cục thuế Hà Nội, đối tượng phải quyết toán thuế TNCN là cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa có nhu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau.

Đối với trường hợp có phát sinh thêm số thuế phải nộp: Thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là ngày 31/3/2017.

nhung ca nhan nao khong can quyet toan thue tncn
Cá nhân không phát sinh số thuế phải nộp thêm có thể không quyết toán thuế TNCN

Cục thuế Hà Nội cho biết, vào những ngày cuối tháng 3, lượng người đổ dồn đi nộp hồ sơ quyết toán thuế thường rất lớn, dễ dẫn đến tình trạng quá tải, phải xếp hàng chờ lâu. Do đó cá nhân nên tiến hành nộp hồ sơ sớm ngay khi có đầy đủ hồ sơ (khoảng tầm cuối tháng 2, đầu tháng 3).

Đối với trường hợp có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn: Cá nhân có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào trong năm (kể cả sau 31/3/2017) mà không bị phạt. Do đó cá nhân nên tránh nộp hồ sơ vào khoảng thời gian cuối tháng 3.

Những cá nhân không cần phải quyết toán thuế TNCN bao gồm: Cá nhân không phát sinh số thuế phải nộp thêm; Cá nhân có số thuế nộp thừa nhưng không có nhu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau. Riêng với các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh đã nộp thuế TNCN theo hình thức khoán và nộp theo từng lần phát sinh sẽ không phải quyết toán thuế đối với thu nhập từ kinh doanh.

nhung ca nhan nao khong can quyet toan thue tncn Ưu đãi thuế lớn với dự án đầu tư vào đặc khu Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong

Ngoài việc được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, các dự án đầu tư vào Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc ...

nhung ca nhan nao khong can quyet toan thue tncn Sẽ nghiên cứu sửa đổi chính sách thuế

Nhiều bức xúc về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được bạn đọc phản ảnh đã được đại diện Bộ Tài chính và Tổng cục ...

nhung ca nhan nao khong can quyet toan thue tncn Biểu thuế thu nhập cá nhân nặng tính tận thu

Nếu như thu từ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2010 mới là 26.000 tỉ đồng thì đến nay đã tăng hơn gấp đôi.

Linh Lam