Nhu cầu chững lại, các hãng giảm mục tiêu sản xuất xe điện
Theo Reuters, dường như Toyota Motor đã phải giảm bớt tham vọng về xe điện. Ban đầu họ đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện vào năm 2026, nhưng giờ đây, con số đó đã giảm xuống còn 1 triệu. Đây là một động thái đáng chú ý, đặc biệt khi Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện toàn cầu tăng trưởng chậm hơn dự kiến. Trong nửa đầu năm, doanh số bán xe điện chỉ tăng 20%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Thậm chí tại châu Âu, mức tăng trưởng chỉ đạt 1%.
Trong khi đó, doanh số của xe hybrid, một sự kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và động cơ điện, lại đang tăng lên. Điều này cho thấy người tiêu dùng vẫn còn đang do dự trong việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, có thể vì giá thành hoặc những lo ngại về cơ sở hạ tầng sạc điện.
Những nhà sản xuất ô tô dưới đây đã điều chỉnh lại kỳ vọng, trình tự sắp xếp theo thời gian từ mới tới cũ nhất:
Toyota
Thay vì mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào 2026 như đã công bố trước đó, Toyota giờ đây chỉ đặt kế hoạch sản xuất 1 triệu chiếc. Tuy nhiên, hãng vẫn khẳng định mục tiêu dài hạn là sản xuất 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào 2026 và 3,5 triệu xe vào 2030, nhưng xem đó là “chuẩn mực cho cổ đông" chứ không phải "mục tiêu".
Volvo
Volvo đã từ bỏ mục tiêu đầy tham vọng là bán hoàn toàn xe điện vào năm 2030. Thay vào đó, họ đặt mục tiêu 90-100% xe bán ra vào năm 2030 là xe điện hoặc xe hybrid sạc điện, đồng thời vẫn sẽ cung cấp một số mẫu xe hybrid nhẹ.
Volkswagen
Mặc dù vẫn giữ mục tiêu xe điện chiếm 70% doanh số tại châu Âu và 50% tại Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030, Volkswagen cho biết kế hoạch xây dựng nhà máy pin của họ sẽ linh hoạt tùy theo nhu cầu thị trường.
Ford
Ford đã giảm tỷ trọng đầu tư vào xe thuần điện từ 40% xuống còn 30%, đồng thời tập trung hơn vào xe hybrid. Hãng cũng đã hủy bỏ kế hoạch về một mẫu SUV điện và trì hoãn việc ra mắt phiên bản điện của mẫu bán tải chủ lực.
Porsche
Porsche đã điều chỉnh mục tiêu xe điện của mình, cho biết họ chỉ có thể đạt 80% doanh số là xe điện vào năm 2030 nếu nhu cầu thị trường cho phép.
Renault
Ban đầu đặt mục tiêu toàn bộ doanh số là xe điện vào năm 2030, Renault hiện nay đang theo đuổi chiến lược kép, bao gồm cả xe điện và xe động cơ đốt trong, ít nhất là đến năm 2030.
General Motors
GM đã giảm dự báo sản xuất xe điện cho năm nay và không còn khẳng định mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện tại Bắc Mỹ vào cuối năm 2025.
Mercedes-Benz
Mercedes-Benz đã lùi mục tiêu doanh số xe điện (bao gồm cả hybrid) chiếm 50% tổng doanh số từ năm 2025 sang năm 2030, đồng thời giảm tốc kế hoạch mở rộng công suất pin.
Bentley
Bentley ban đầu có tham vọng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030, nhưng gần đây, CEO Adrian Hallmark đã chia sẻ rằng có thể họ vẫn sẽ tiếp tục bán các mẫu xe hybrid sau thời điểm đó.
Aston Martin
Tháng 2 vừa qua, Aston Martin đã quyết định lùi thời điểm ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của hãng do nhu cầu thị trường còn thấp.