“Nhiều khi quy hoạch đúng nhưng sau đó bị phá hỏng, làm méo mó đi, bị điều chỉnh một cách tùy tiện theo lợi ích nhất thời, hoặc theo những tác động nhất định của nhóm lợi ích”, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) bày tỏ.
Rút kinh nghiệm từ bài học cổ phần hóa hàng loạt ở Nga và các nước Đông Âu những năm 1990, Việt Nam theo con đường cổ phần hóa có lộ trình và có chọn lọc. Tuy vậy, tiến trình cổ phần hóa được cho là chậm và không hiệu quả khi mà lãnh đạo doanh nghiệp cố tình trì hoãn hay xông xáo cổ phần hóa để tư lợi.
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.