|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhọc nhằn thức đêm đặt mua iPhone 15 của khách hàng Việt

08:24 | 22/09/2023
Chia sẻ
Rất nhiều người dù đã thức đêm canh suất nhưng vẫn không mua được phiên bản iPhone 15 đúng ý.

“Không đặt được trên Lazada, lại phải quay về Apple Store online. Load mãi mới hoàn tất thanh toán”, Mạnh Thắng (Hà Nội), người vừa đặt thành công chiếc iPhone 15 Pro Max 256 GB, chia sẻ. Phiên bản anh Thắng đặt mua là màu titan xanh có giá 34,9 triệu đồng, đây cũng là phiên bản được các hãng bán lẻ dự đoán sẽ hút khách trong năm nay.

Đúng 0h ngày 22/9, các đại lý uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam cũng như Apple Store trực tuyến bắt đầu mở đặt trước loạt iPhone 15 vừa ra mắt. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tình trạng “cháy hàng” đã liên tục diễn ra trên các nền tảng đặt trước.

Lý do những khách hàng như anh Thắng muốn đặt mua iPhone 15 trên sàn thương mại điện tử là để có thể săn sale, tận dụng các chương trình áp mã khuyến mại nhằm giảm giá sản phẩm. Tuy nhiên, trong đêm qua, không nhiều người có thể săn sale thành công.

 Chương trình đặt trước iPhone 15. (Ảnh: Chụp màn hình).

Huỳnh Tín (Sài Gòn) là một trong những người hiếm hoi may mắn đặt được iPhone 15 Pro Max bản màu titan với giá 25,3 triệu đồng, sau khi đã tận dụng hết các khuyến mại từ thẻ tín dụng và voucher của sàn.

Trong khi đó, Đạt Trần (Nam Định) cho biết anh thức đến 3 giờ sáng để săn hàng trên một sàn thương mại điện tử, truy cập bằng điện thoại thì thấy còn suất nhưng thoát ra vào lại mấy lần bằng máy tính thì lại hết suất.

Tương tự, những người mua iPhone 15 qua website của đại lý uỷ quyền cũng chật vật không kém. 

“Mình tới gần một giờ sáng mới đặt được. Website đặt hàng hết treo khu vực chọn màu đến treo lúc điền địa chỉ và lại treo lúc thanh toán”, một khách hàng tại TP HCM chia sẻ. Người này cho biết anh muốn mua iPhone màu titan nhưng phải qua vài đại lý uỷ quyền mới còn hàng.

Giải thích cho việc khó đặt hàng trong ngày đầu mở bán, ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS cho hay: “Khi mở đặt trước chính thức, hệ thống chỉ mở đặt hàng với số lượng đã được hãng phân bổ, một số phiên bản, màu sắc như titan tự nhiên có thể sẽ được dừng đặt hàng sớm”.

Ông Huy nói thêm rằng nhu cầu mua iPhone mới năm nay đang tăng mạnh. Bằng chứng là sau hơn một tuần ra mắt sản phẩm, số lượng khách hàng đăng ký đặt hàng iPhone 15 series tại CellphoneS đã đạt được hơn 20.000 đơn, tăng 156% so với iPhone 14 series năm ngoái.

Đại diện CellphoneS dự báo khả năng iPhone 15 series vẫn tiếp tục tăng trưởng doanh số so với thế hệ trước, con số dự đoán có thể nằm ở mức 40-50%. Trong đó phần lớn khách hàng đăng ký iPhone 15 Pro Max với tỷ lệ hơn 73%, iPhone 15 Pro chiếm 12%, iPhone 15 và 15 Plus khoảng 15%. 

Theo nhà bán lẻ, phiên bản màu titan tự nhiên và màu hồng là hai màu được lựa chọn nhiều nhất năm nay, với tỷ lệ 60% khách hàng đăng ký. Dự kiến hai màu này sẽ khó có thể mua trong thời gian đầu nếu không đặt hàng sớm.

Tương tự, bà Phùng Phương, đại diện hệ thống Di Động Việt dự đoán các model năm nay sẽ tiếp tục khan hàng trong giai đoạn đầu mở bán, do nguồn hàng phân bổ từ hãng có giới hạn, đặc biệt ở phiên bản iPhone 15 Pro Max. 

Hệ thống này cho biết sẽ không nhận đặt hàng tràn lan mà giới hạn số lượng theo đúng nguồn hàng được Apple phân bổ nhằm đảm bảo khả năng giao đủ và đúng hàng cho những người đã đặt trước.

Thời gian đặt trước iPhone 15 tại thị trường Việt Nam sẽ kéo dài từ nay đến ngày 28/9 và chính thức mở bán từ 29/9 trên cả nước.

Thiên Trường

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.