|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN xem xét điều chỉnh tỷ lệ tăng trưởng tín dụng lên 21%

08:40 | 07/10/2017
Chia sẻ
NHNN xem xét điều chỉnh tăng tỷ lệ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống lên mức khoảng 21%, hướng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực SXKD, lĩnh vực ưu tiên.

Thông tin trên được cho hay tại báo cáo Triển khai thực hiện Nghị quyết số 113/2015/QH13 của Quốc hội khóa XIII về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn và Nghị quyết số 44/2017/QH14 về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Từ đầu năm 2017, NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2017 khoảng 18%. Báo cao cho biết, tín dụng đến cuối năm 2016 tăng 18,25% so với cuối năm trước, tín dụng bằng VNĐ tăng cao còn tín dụng bằng ngoại tệ tăng ở mức thấp, phù hợp với chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay, để tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở khả năng kiểm soát lạm phát, diễn biến thực tế của kinh tế vĩ mô và hoạt động ngân hàng, NHNN xem xét điều chỉnh tăng tỷ lệ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống lên mức khoảng 21%, hướng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.

nhnn xem xet dieu chinh ty le tang truong tin dung len 21
NHNN xem xét điều chỉnh tỷ lệ tăng trưởng tín dụng lên 21%

Theo đánh giá của NHNN, khác với các năm trước, tín dụng tăng trưởng tốt ngay từ đầu năm, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, không còn tình trạng tín dụng tăng thấp vào đầu năm và dồn vào cuối năm như những năm trước. Đến ngày 11/9/2017, tín dụng tăng 10,6%, cao hơn so với cùng kỳ các năm gần đây; cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất.

Hiện mặt bằng lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức: ngắn hạn 6-6,5%/năm, trung và dài hạn 8-10,5%/năm; đối với SXKD thông thường, lãi suất khoảng 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn, lãi suất khoảng 9,3-11%/năm đối với trung dài hạn.

Đến ngày 11/9/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 9,03%; huy động vốn tăng 9,39% so với cuối năm 2016 (trong đó huy động vốn bằng VNĐ tăng 10,07%, huy động bằng ngoại tệ tăng 3,41%), thanh khoản VNĐ của hệ thống TCTD được đảm bảo.

Theo báo cáo của NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và ngoại hối chủ động, linh hoạt nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý và đảm bảo an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD)

Thông qua điều hành thị trường mở, NHNN đã điều tiết tiền tệ và hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD, thực hiện mua ngoại tệ để tăng doanh th ngoại hối Nhà nước khi thuận lợi, cho vay tái cấp vốn để hỗ trợ nguồn vốn cho các TCTD. Qua đó tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất, giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ ổn định tỷ giá, thị trường ngoại tệ cũng như việc phát hành thành công trái phiếu Chính phủ, kiểm soát lạm phát. Diễn biến các chỉ tiêu tiền tệ phù hợp với các giải pháp điều hành của NHNN.

Từ năm 2016, trong bối cảnh kỳ vọng lạm phát có xu hướng tăng, cầu vốn tín dụng và phát hành trái phiếu Chính phủ tiếp tục ở mức cao, việc điều hành lãi suất của NHNN gặp nhiều khó khăn trong việc giữ ổn định mặt bằng lãi suất.

NHNN hỗ trợ TCTD ổn định lãi suất; đồng thời, chỉ đạo TCTD thực hiện cân đối vốn, tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, điều chỉnh tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn giảm dần theo lộ trình góp phần ổn định hệ thống và giảm áp lực lãi suất cho TCTD.

Từ ngày 10/7/2017, NHNN giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành, giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với các lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ giảm chi phí vay vốn cho các doanh nghiệp.

Kết quả, các TCTD đã thực hiện giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên. Bên cạnh đó, các TCTD cũng giảm lãi suất SXKD với thấp hơn khoảng 0,5-1%/năm; giảm lãi suất một số chương trình cho vay trung dài hạn đối với lĩnh vực ưu tiên xuống còn khoảng 8%/năm; triển khai các gói tín dụng ngắn hạn và trung dài hạn với lãi suất ưu đãi cho các ngành thiết yếu trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội, áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng tốt khoảng 4-5%/năm.

Công khai hồ sơ tín dụng trên trang điện tử các TCTD

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay diễn biến ổn định từ năm 2016 đến nay, đặc biệt từ cuối tháng 9/2016, một số TCTD đã giảm 0,3-0,5%/năm lãi suất huy động, giảm 0,5-1%/năm lãi suất cho vay đối với SXKD, lĩnh vực ưu tiên.

Mặt khác, liên quan đến cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. NHNN cho hay các TCTD đã tích cực đổi mới thủ tục giao dịch; công bố công khai trên Trang tin điện tử các thông tin về hồ sơ tín dụng, dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ; quy định tiêu chuẩn chất lượng đối với các dịch vụ; cắt bỏ nhiều loại phí cho vay không cần thiết.

Quy trình sản phẩm dịch vụ cho khách hàng được cải tiến thuận tiện, nhanh gọn hơn thông qua việc ứng dụng công nghệ (Internet Banking, Mobile Banking,...). Theo thống kê, thời gian, số lần giao dịch, giấy tờ cần cung cấp của khách hàng đã giảm 20-40%; Một số quy trình/sản phẩm dịch vụ đã giảm 42% số lượng bản gốc mẫu biểu, giảm 45% số lượng chữ ký khách hàng và 48% số lượng chữ ký cán bộ ngân hàng trên hồ sơ; giảm 70-75% thời gian đăng ký do khách hàng thực hiện trực tuyến...

Tiến Vũ