|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN đề xuất tạm thu giữ ngoại tệ nghi ngờ giả mạo

13:23 | 15/11/2018
Chia sẻ
NHNN vừa đệ trình dự thảo thay thế cho quyết định 130 về hoạt động tranh phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam. Trong đó, cơ quan này đề xuất bổ sung quy định thu giữ ngoại tệ giả và tạm thu giữ ngoại tệ nghi giả…
 
nhnn de xuat tam thu giu ngoai te nghi ngo gia mao Chính phủ yêu cầu NHNN hỗ trợ việc cắt giảm chi phí tín dụng của doanh nghiệp
nhnn de xuat tam thu giu ngoai te nghi ngo gia mao NHNN làm việc với Tập đoàn Tài chính Hana trước thềm bán vốn BIDV
nhnn de xuat tam thu giu ngoai te nghi ngo gia mao
Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, mặc dù quyết định số 130 của Thủ tướng Chính phủ đã có đóng góp quan trong công tác bảo vệ tiền Việt Nam nhưng sau 15 năm thi hành, quyết định này đã bộc lộ một số hạn chế về cơ sở pháp lý và thực tiễn thi hành chưa phù hợp với thực tế hiện nay.

Do đó, việc ban hành nghị định thay thế quyết định 130 trong bối cảnh hiện nay là cần thiết để khắc phục những bất cập của quy định pháp luật về công tác đấu tranh phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam, giúp cho công tác này hoạt động đạt hiệu quả cao hơn, góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia.

Trong dự thảo trình Chính phủ, NHNN đề xuất bổ sung quy định việc xử lý ngoại tệ giả, ngoại tệ nghi giả bao gồm việc thu giữ ngoại tệ giả, tạm thu giữ ngoại tệ nghi giả; giám định ngoại tệ; đóng gói, lưu giữ, bảo quản, vận chuyển ngoại tệ giả; giao nộp, thu nhận, tiêu hủy ngoại tệ giả; thông tin về ngoại tệ giả.

Lý giải về đề xuất trên, NHNN cho biết, trên thực tế, theo báo cáo của các tổ chức tín dụng và khảo sát của NHNN, cơ quan công an, ngoại tệ giả đã xuất hiện trong các giao dịch vãng lai, có nhiều trường hợp ngoại tệ giả tinh vi, khó phát hiện và gây thiệt hại cho các tổ chức được phép giao dịch ngoại tệ, tổ chức kinh tế và cá nhân.

Trong khi đó, các văn bản pháp luật ban hành trước đây chỉ quy định trách nhiệm phối hợp giữa ngành ngân hàng và Bộ Nội vụ trong việc đấu tranh kiên quyết với các hoạt động phá hoại tiền tệ, sản xuất, tàng trữ, lưu hành tiền giả (nội tệ và ngoại tệ giả)… không quy định cụ thể về xử lý tiền giả và không còn phù hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh ngoại hối hiện nay. Thực tế này đòi hỏi phải có quy định về xử lý ngoại tệ giả, ngoại tệ nghi giả.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng đề xuất bổ sung các quy định chi tiết về sao chụp tiền Việt Nam, quy định về trách nhiệm của lực lượng cảnh sát biển và quy định việc tiêu hủy tiền giả, tiền Việt Nam bị hủy hoại trái pháp luật là vật chứng/tang vật trong các vụ án…

Xem thêm

Quốc Thụy