Nhiều website 'ngừng kinh doanh' sản phẩm của Asanzo trong khi tại cửa hàng vẫn bán bình thường
Nhiều website "ngừng kinh doanh"
Ngay sau khi một số báo đăng tải loạt điều tra về công ty Asanzo nhập hàng Trung Quốc nhưng lại ghi có xuất xứ tại Việt Nam, một số website của các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam đã bắt đầu gỡ sản phẩm của đơn vị này hoặc chuyển sang trạng thái hết hàng.
Đơn cử như trên trang nguyenkim.com, dù vẫn hiển thị một số sản phẩm tivi Asanzo với nhiều kích cỡ, giá cả khác nhau, kèm ưu đãi mua online, trả góp… song khi nhấp vào lại có thông báo "sản phẩm ngừng kinh doanh" hoặc "sản phẩm tạm hết hàng".
Sản phẩm tivi Asanzo đã ngừng kinh doanh tại hệ thống Nguyễn Kim. Ảnh chụp website Nguyễn Kim.
Bên cánh sản phẩm "ngừng kinh doanh", các sản phẩm khác của Asanzo "tạm hết hàng". Ảnh chụp website Nguyễn Kim.
Tình trạng này cũng tương tự trên trang web của Điện Máy Xanh. Tìm kiếm từ khóa "Asanzo" trên trang dienmayxanh.com cho 16 kết quả tìm thấy nhưng tất cả đều "Không kinh doanh".
Trước đó, Asanzo là một trong những thương hiệu tivi bán chạy nhất tại Điện máy Xanh được nhiều người tiêu dùng chọn mua nhưng mới đây hệ thống này đã ngừng bán sản phẩm của thương hiệu Asazo mà chưa có bất kì thông báo nào.
Website của hệ thống Điện máy Xanh "không kinh doanh" sản phẩm tivi Asanzo mặc dù khi tìm kiếm vẫn có một vài thông tin của thương hiệu này.
Câu hỏi "trách nhiệm của Điện máy xanh" đối với sản phẩm Asanzo vẫn chưa được hệ thống này trả lời.
Liên quan đến vấn đề chăm sóc khách hàng, khi được hỏi về trách nhiệm của Điện máy xanh với những sản phẩm mà khách hàng đã mua "không đúng với xuất xứ và thương hiệu" đại diện Điện Máy Xanh chỉ có thể trả lời "đang chờ phản hồi của hãng", "đang làm việc với hãng" và "sẽ đưa ra thông tin mới nhất trong thời gian tới".
Cửa hàng vẫn bán bình thường
Trong khi các website đã ngừng kinh doanh thì thực tế tại một số hệ thống cửa hàng tại khu vực TP HCM, người tiêu dùng vẫn thấy các sản phẩm tivi hiệu Asanzo được trưng bày, giới thiệu trên kệ hàng.
Sản phẩm Tivi Asanzo được bày bán tại cửa hàng Điện máy Xanh sáng 24/6 (Gò Vấp, TP HCM). Ảnh: Như Huỳnh.
Điển hình như Điện máy Xanh (Gò Vấp, TP HCM), tại đây, các mẫu tivi 32 Inch, 40 Inch hay 43 Inch vẫn được đặt ở những vị trí bắt mắt, giá cả kèm rất nhiều khuyến mãi như tặng phiếu mua hàng, mua kèm đồng hồ thời trang giảm giá 40%, mua loa karaoke, micro giảm 15%, hay 1 đổi 1 trong 1 tháng với sản phẩm lỗi...
Thắc mắc về việc tại sao trên website đã ngừng kinh doanh nhưng cửa hàng vẫn bán sản phẩm tivi Asanzo, nhân viên tại đây lý giải: "Thông thường khách hàng mua sản phẩm sẽ được lấy từ kho nhưng bây giờ mua là mua trực tiếp các sản phẩm trưng bày này. Bán hết hàng ở đây sẽ dẹp luôn, chứ không thể đem vào kho hay trả lại được"
Các thông tin ở mặt sau sản phẩm tivi Asanzo. Ảnh: Như Huỳnh.
Quan sát khu vực cung cấp thông tin ở mặt sau tivi có thể thấy, bên cạnh hình ảnh logo thương hiệu Asanzo là dòng chữ "công nghệ Nhật Bản (Japan Technology)" và "Made in Việt Nam" cùng tem in mã vạch, thông tin model, số máy.
Mặt trước tivi có dán nhãn năng lượng 4 sao kèm thông tin "Hãng sản xuất: Asanzo. Xuất xứ: Việt Nam".
Hình ảnh nhãn chất lượng ở góc phải dưới tivi Asanzo. Ảnh: Như Huỳnh.
Không chỉ cửa hàng điện máy, trên một số trang thương mại điện tử điển hình như tại Shopee.vn, vẫn có hơn 120 sản phẩm tivi, máy lạnh Asanzo được kinh doanh bình thường và quảng cáo "Công nghệ Nhật. Giá trị thật".
Shopee vẫn kinh doanh 125 sản phẩm của thương hiệu Asanzo. Ảnh chụp màn hình.
Thực tế, trên thị trường bán rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu Asanzo như tivi, máy lạnh, điện thoại, loa, nồi cơm điện… Trong đó, ti vi là sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp.
Nhiều khách hàng đã chọn mua vì cho rằng sản phẩm Asanzo giá rẻ, chất lượng hợp với tầm giá. Chị Nguyễn Ngọc N. (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) cho biết: "Chị tôi có mua tivi Asanzo hồi tháng trước, chị giới thiệu cho tôi là thương hiệu này có giá cả rất đa dạng từ 3 - 8 triệu đồng với mẫu mã hiện đại nên tôi đến tham khảo thử".
Trước nghi vấn "Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam" đang gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây, ngày 23/6, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Asanzo cho biết, 70% linh kiện tivi của Asanzo được nhập từ Trung Quốc và việc này không có gì là mới.
"Bản thân tôi là người đứng đầu Tập đoàn Asanzo, sản phẩm chủ lực của Asanzo hiện nay là tivi và điều hoà. Xuất phát thương hiệu Asanzo là của tôi.
Thông tin từ một số báo có đưa tin Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam, tráo đổi hàng Trung Quốc để bán. Về vấn đề này, tôi khẳng định rằng không bao giờ chúng tôi làm việc dại dột như vậy.
Thông tin các tem nhãn ghi "made in China" và "made in Việt Nam" mà các báo ghi đánh tráo. Điều này, tôi đính chính lại rằng, cái tem nhãn ghi "made in China" là tem nhãn được dán trên một linh kiện của sản phẩm tivi chứ không phải của cả sản phẩm đã hoàn chỉnh", ông Tam nói.