|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhiều khu vực tại Thừa Thiên - Huế bị chia cắt vì mưa lũ

21:09 | 10/12/2018
Chia sẻ
Sáng 10-12, mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng từ 0,2-0,3m trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế, gây ách tắc giao thông cục bộ.

Công an huyện Phú Lộc đã tổ chức phân luồng, đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi lưu thông qua khu vực bị ngập úng. Ngoài ra, mưa lớn cũng gây ngập úng nhiều vùng thấp trũng tại huyện Phú Lộc nên ngành giáo dục địa phương này đã chủ động cho học sinh nghỉ học tránh lũ.

Ông Trần Minh Khôi, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Lộc cho biết, sáng nay trên địa bàn có 9 trường ở các xã Lộc Trì, Thị trấn Phú Lộc… cho học sinh nghỉ học vì mưa lớn gây ngập cục bộ. Theo ông Khôi, hiện các trường trên nước ngập sâu từ 0,5 đến 1m và nước có diễn biến tiếp tục dâng cao.

nhieu khu vuc tai thua thien hue bi chia cat vi mua lu
nhieu khu vuc tai thua thien hue bi chia cat vi mua lu
Nhiều vùng thấp trũng tại Thừa Thiên - Huế bị chia cắt cục bộ vì mưa lớn

Trong 2 ngày 9 và 10-12, mưa lớn đã khiến nước lũ từ thượng nguồn đổ về gây lũ trên các sông, suối, các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế bị chia cắt, gây nguy hiểm đến việc đi lại của người dân.

Tại Tỉnh Lộ 9, đoạn qua tổ dân phố Trạch Tả, thuộc địa phận thị trấn Phong Điền bị ngập sâu. Đây là khu vực thấp, thường xuyên bị ngập lũ mỗi khi mưa lớn kéo dài nên lực lượng công an huyện đã bố trí người trực, cảnh báo cho người và phương tiện không đi qua khu vực nguy hiểm.

Tương tự, tại xã Phong Bình, khu vực qua chợ Phò Trạch (thôn Phò Trạch), nước dâng cao từ 0,5 đến 1m. Nhiều hàng quán tại khu chợ ngập cục bộ khiến tiểu thương gặp khó khăn trong việc di chuyển hàng hóa. Phòng GD-ĐT huyện Phong Điền đã chỉ đạo 2 trường tiểu học và 1 trường THCS ở các xã Phong Hòa, Phong Bình và Phong Chương cho học sinh nghỉ học.

Chiều 10-12, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế cho biết, khoảng 12 giờ cùng ngày, anh Nguyễn Thế Công (21 tuổi, trú thôn Chằm) trên đường đưa 2 người dì về nhà qua tràn khe Ngang (thôn Chằm), khi quay về, nước khe đột ngột dâng cao, chảy xiết khiến nạn nhân bị cuốn trôi và mất tích. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến những người gần đó không kịp ứng cứu nạn nhân.

nhieu khu vuc tai thua thien hue bi chia cat vi mua lu
Nỗ lực tìm kiếm anh Công bị lũ cuốn trôi.

Hiện UBND phường Hương Hồ đã cử lực lượng, phương tiện phối hợp với người dân tìm kiếm nạn nhân. Tuy nhiên, nước khe chảy mạnh khiến việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, ngày 10-12, tại Quảng Trị, người dân và chính quyền các địa phương trong tỉnh nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ kéo dài từ chiều ngày 8-12.

Tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, lũ bắt đầu rút, lộ rõ sự tàn phá nghiêm trọng trên các tuyến đường liên thôn, liên xã của địa phương này.

Hiện các lực lượng xung kích đang phối hợp với người dân xã Vĩnh Thái dùng ván gỗ bắc tạm qua những đoạn đường sạt lở sâu. Tuy nhiên, cách làm này lại rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là trong đêm tối hoặc mưa lũ tiếp tục xảy ra.

nhieu khu vuc tai thua thien hue bi chia cat vi mua lu
nhieu khu vuc tai thua thien hue bi chia cat vi mua lu
Đường sá, cầu cống tại Vĩnh Thái bị lũ cuốn trôi

Ông Ngô Thế Thanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết, cùng với đường xá bị sạt lở, xói sâu, dòng nư.ớc lũ chảy xiết do mưa lớn trong đêm 9-12 còn làm xói lở, hư hỏng nặng 2 chiếc cầu Đàng Nghẻ và Đàng Đình gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là các cháu học sinh của xã hàng ngày đến trường trên những con đường này. Trước mắt, địa phương chỉ có thể gia cố tạm thời, lâu dài phải đợi kinh phí sửa chữa từ cấp trên.

nhieu khu vuc tai thua thien hue bi chia cat vi mua lu
Dựng cầu tạm đi qua những đoạn đường xói lở.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho biết, cùng với 2 người chết, 1 người bị thương, mưa lớn những ngày qua còn làm 95 nhà ở của địa phương bị sập, hư hỏng; 450 nhà bị ngập cục bộ trung bình từ 0,5-1m, có nơi sâu từ 1-2m.

Nhiều trường học bị hư hỏng, đổ vỡ tường bao, hàng trăm hécta hoa màu và hoa tết ngập úng. Cùng với đó, hơn 20 ngàn mét kênh mương, bờ kè và hồ chứa bị sạt trôi, hư hỏng… Gần 200ha hồ nuôi cá nước ngọt sắp đến ngày thu hoạch bị vỡ, tràn.

Xem thêm

Văn Thắng - Tiến Nhất