Nhiều đại gia đồ uống nước ngoài 'đổ bộ' vào Việt Nam
Ngày 22/11, tại buổi tọa đàm về thị trường ngành đồ uống 2017, dự báo xu hướng 2018, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan ngại về vấn đề rượu tự nấu. Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, ước lượng sản xuất công nghiệp ngành rượu đạt 70 triệu lít/năm, nhưng tổng sản lượng thực ước đạt 342 triệu lít, bao gồm rượu do người dân tự nấu. Rượu dân tự nấu vẫn được sử dụng rất phổ biến, nhất là ở khu vực nông thôn và miền núi. Mặc dù có chính sách quản lý nhưng không quản được việc này. Vì vậy đã gây thất thoát lớn về ngân sách và lo ngại về an toàn thực phẩm và môi trường.
Năm 2018 dự báo sẽ tiếp tục là năm nhiều thách thức của ngành công nghiệp đồ uống, bởi thuế tiêu thụ đặc biệt liên tục tăng cao, từ 55% (năm 2015) lên 60% (2017) và 65% (năm 2018). Trong khi đó, tỷ lệ tồn kho ngành đồ uống dần tăng cao, 8 tháng đầu năm 2017 tăng 62% so với năm 2016. Nhiều khả năng chỉ tiêu phát triển toàn ngành năm 2017 sẽ sụt giảm.
“Quá nhiều thuế nâng lên liên tục trong 4 năm qua khiến doanh nghiệp vô cùng khó khăn, hàng tồn kho còn rất nhiều. Với đà này, chắc chắn doanh nghiệp sẽ lỗ nặng vì thuế tăng cao, mà sản phẩm thì không thể tăng giá. Bởi không chỉ cạnh tranh với sản phẩm trong nước, doanh nghiệp còn đối mặt với sự đổ bộ của nhiều đại gia ngành đồ uống nước ngoài. Lúc này mà tăng giá thì chẳng khác gì lấy dây buộc cổ mình”, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam bày tỏ.
Theo ông Việt, chính sách nhà nước cần ổn định để doanh nghiệp biết trước, nếu chính sách thay đổi quá nhanh sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp làm ăn chân chính
Theo báo cáo của Tổng Cục thống kê, trong năm 2016, toàn ngành bia – rượu – nước giải khát nộp ngân sách gần 50.000 tỷ đồng, trong đó riêng ngành bia đã chiếm hơn 45.000 tỷ đồng.
Theo ông Shivam Misra - Chủ tịch Ủy ban rượu và đồ uống có cồn Eurocham, Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ trong ngành công nghiệp đồ uống và thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng đối với doanh nghiệp châu Âu, thế nhưng khung thuế hiện nay quá cao gây trở ngại cho các doanh nghiệp. “Chúng tôi hy vọng nhà nước có những chính sách mới “dễ thở” hơn với ngành này” - ông Shivam Misra cho biết.
“Có nhiều dự thảo nghị định, luật ra đời nhằm giảm thiểu lượng tiêu thụ bia, rượu… Tuy nhiên việc xây dựng chính sách cần mang tính ổn định lâu dài (ít nhất trong 10 năm), và mỗi chính sách trước khi đưa ra thực tế cần đánh giá tác động, tránh ảnh hưởng lên doanh nghiệp; đồng thời các dự thảo chính sách mới nên tập trung tháo gỡ khó khăn và cần có sự linh hoạt, tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp” – ông Trương Quang Thìn – Phó chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội kiến nghị.
Khai sai mã số, thuế suất, Coca Cola Việt Nam phải nộp thêm thuế
Theo nguồn tin của Dân trí, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng vừa có quyết định ấn định thuế với Chi nhánh Công ty TNHH ... |
Dán tem bia là đề xuất của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam
Bộ Công Thương cho rằng, đề xuất dán tem bia là của Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam. |