|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhật Bản mở rộng danh sách thị trường xuất khẩu thịt lợn sau dịch tả

07:24 | 13/09/2018
Chia sẻ
Ngày 12/9, Chính phủ Nhật Bản đã mở rộng danh sách những thị trường được phép xuất khẩu thịt lợn sau một vụ bùng phát dịch tả lợn tại một trang trại ở miền Trung hồi tuần trước gây đình trệ hoạt động xuất khẩu thịt lợn của nước này.
nhat ban mo rong danh sach thi truong xuat khau thit lon sau dich ta

Theo thông báo của Chính phủ Nhật Bản, hiện có thể xuất khẩu trở lại toàn bộ sản phẩm thịt lợn, ngoại trừ từ tỉnh Gifu - nơi vụ bùng phát xảy ra, tới thị trường Macao của Trung Quốc và Việt Nam.

Trong khi đó, việc xuất khẩu thịt sang Hong Kong của Trung Quốc đã được nối lại từ ngày 11/9.

Chính phủ Nhật Bản cũng khẳng định các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch đã được hoàn thành.

Ngày 3/9 vừa qua, một trang trại ở Gifu đã thông báo trường hợp lợn chết bất ngờ đầu tiên. Các cuộc kiểm tra của chính phủ sau đó xác định con lợn này đã bị nhiễm virus tả lợn.

Cuối tuần, chính quyền tỉnh sau đó đã chọn lọc và chôn hàng trăm con lợn đồng thời tẩy trùng trang trại và một cơ sở khác bị nghi nhiễm virus từ phân bón bị nhiễm khuẩn được chuyển đến.

Theo số liệu của Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản, thịt lợn xuất khẩu mang về tổng cộng gần 1 tỷ yen (tương đương 9 triệu USD) cho Nhật Bản trong năm 2017; trong đó, Hong Kong là thị trường tiêu thụ nhiều nhất vối 600 triệu yen, tiếp theo là Macao tiêu thụ 160 triệu yen.

Dịch tả lợn là loại dịch bệnh đặc hữu ở châu Á song không ảnh hưởng đến con người kể cả khi ăn phải con vật mắc bệnh.

Đây là lần đầu tiên dịch tả lợn bùng phát tại Nhật Bản kể từ năm 1992. Năm 2007, nước này từng tuyên bố xóa bỏ loại virus này.

Xem thêm