|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhật Bản mất miếng bánh cung ứng màn hình iPhone như thế nào

14:33 | 04/09/2024
Chia sẻ
Từng chiếm tới 70% thị phần màn hình iPhone, các doanh nghiệp Nhật Bản ngày nay phải ngậm ngùi dành miếng bánh cho đối thủ đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc.

Apple dự kiến sẽ trang bị màn hình OLED cho tất cả các mẫu iPhone ra mắt từ năm sau, bao gồm cả dòng iPhone SE vốn sử dụng màn hình LCD trước đây, theo nguồn tin từ Nikkei.

Quyết định này đồng nghĩa với việc hai nhà cung cấp màn hình Nhật Bản, Japan Display (JDI) và Sharp, sẽ không còn tham gia vào chuỗi cung ứng của Apple.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook giới thiệu iPhone SE mới có tính năng 5G và chip A15 Bionic trong một sự kiện tại Apple Park vào tháng 3/2022. (Ảnh: Brooks Kraft/Apple Inc.).

Cách đây khoảng một thập kỷ, JDI và Sharp từng chiếm tới 70% thị phần màn hình iPhone. Tuy nhiên, gần đây họ chỉ cung cấp màn hình LCD cho iPhone SE, trong khi Apple đã chuyển sang sử dụng OLED cho các mẫu cao cấp hơn. Các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất màn hình OLED.

Theo nhiều nguồn tin, Apple đã bắt đầu đặt hàng màn hình OLED cho iPhone SE sắp tới từ BOE Technology Group (Trung Quốc) và LG Display (Hàn Quốc). Đây được xem là dấu chấm hết cho màn hình LCD trên iPhone, khi tất cả các mẫu, từ SE đến các phiên bản tiêu chuẩn và Pro, đều sẽ sử dụng OLED từ năm sau.

Samsung Electronics hiện nắm giữ khoảng một nửa thị trường màn hình OLED cho iPhone, tiếp theo là LG Display với 30% và BOE với 20%. Cả JDI và Sharp đều không sản xuất hàng loạt màn hình OLED cho điện thoại, và việc cung cấp màn hình LCD cho iPhone của họ dự kiến sẽ kết thúc khi các mẫu SE cũ ngừng sản xuất.

Apple chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin này.

Màn hình OLED tạo ra hình ảnh bằng cách sử dụng các hợp chất màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương có khả năng tự phát sáng. Không cần đèn nền, chúng mang đến màu sắc rực rỡ và độ tương phản tốt hơn so với màn hình LCD. Với nhu cầu xem phim, thể thao và chơi game trên điện thoại ngày càng tăng, Samsung đã tiên phong trong việc thay thế LCD bằng OLED từ năm 2009.

Apple lần đầu tiên sử dụng tấm nền OLED trên iPhone X ra mắt năm 2017. Từ đó, hãng dần chuyển đổi từ LCD sang OLED cho các dòng sản phẩm cao cấp. Khoảng năm 2015, JDI và Sharp cung cấp gần 200 triệu màn hình LCD mỗi năm cho iPhone, nhưng con số này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 20 triệu vào năm 2023.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Omdia (Anh), OLED sẽ lần đầu tiên vượt LCD về số lượng tấm nền xuất xưởng cho điện thoại thông minh trong năm nay.

Khi iPad và các sản phẩm khác cũng bắt đầu chuyển sang sử dụng màn hình OLED tiên tiến, Apple dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm lượng mua LCD.

Các nhà sản xuất Nhật Bản từ trước đến nay vẫn xem Apple là khách hàng chủ lực và đã mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu iPhone ngày càng tăng.

Chẳng hạn, JDI từng phụ thuộc vào Apple tới 60% doanh thu. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang OLED cho iPhone đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất. Công ty đã ghi nhận thua lỗ ròng trong 10 năm liên tiếp tính đến hết tháng 3 năm nay. 

Dù JDI đang phát triển OLED tiết kiệm năng lượng, nhưng hiện tại họ mới chỉ cung cấp màn hình OLED nhỏ cho các thiết bị như Apple Watch. JDI hiện đang tập trung vào việc tái cấu trúc chiến lược kinh doanh, xoay quanh LCD cho ứng dụng trên ô tô.

Sharp cũng đang thu hẹp mảng kinh doanh LCD. Công ty đã ngừng hoạt động nhà máy Sakai ở Osaka, chuyên sản xuất màn hình LCD lớn cho TV, vào tháng 8 và giảm công suất tại nhà máy Kameyama ở tỉnh Mie (Nhật Bản).

Đức Huy