|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản : Lạm phát tăng lần đầu tiên sau hơn 1 năm

12:35 | 03/03/2017
Chia sẻ
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản tăng mang đến hy vọng giúp tăng lạm phát của nước này.
nhat ban lam phat tang lan dau tien sau hon 1 nam
Hình ảnh khách mua đồ tại một cửa hàng tại phố mua sắm ở Kitakyushu, Fukuoka, Nhật Bản. Nguồn: CNBC

Sau hơn 1 năm, chỉ số giá tiêu dùng cơ bản của Nhật Bản tăng lần đầu tiên vào tháng 1/2017, do sự gia tăng về chi phí năng lượng và tiêu dùng cá nhân, tạo hy vọng cho những cố gắng của ngân hàng trung ương Nhật (BOJ) trong việc tăng lạm phát lên 2%.

Tuy nhiên, chi tiêu hộ gia đình giảm, dù thị trường việc làm vẫn tiếp tục thu hẹp, làm lộ nhiều yếu kém trong việc phục hồi nền kinh tế của Nhật Bản.

Theo số liệu được chính phủ Nhật Bản công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), bao gồm các sản phẩm dầu mỏ nhưng không bao gồm giá thực phẩm tươi sống, tăng 0,1% trong tháng 1 so với năm 2016.

Trước đó, thị trường dự báo rằng CPI lõi tháng 1/2017 sẽ chỉ đi ngang, sau khi giảm 0,2% hồi tháng /2016.

Một chỉ số khác bao gồm giá năng lượng và loại trừ thực phẩm tươi sống, tăng 0,1% từ tháng 1.

Lạm phát thấp ở Nhật Bản, một hiện tượng được duy trì trong suốt 2 thập kỷ qua, là một trở ngại lớn để thúc đẩy kinh tế phục hồi – một mục tiêu đã làm khó các nhà hoạch địjnh chính sách từ những năm cuối 1990.

Chính phủ cũng bắt đầu đưa ra chỉ số mới về giá tiêu dùng, không bao gồm chi phí năng lượng và giá thực phẩm tươi sống, giúp ghi lại xu hướng giá tiêu dùng đã bị loại bỏ.

Cùng với đó, số liệu riêng biệt cho biết chi tiêu hộ gia đình giảm 1,2% vào tháng 1 so với năm 2016, xấu hơn số liệu dự đoán của thị trường là sẽ giảm 0,4%, đánh dấu 11 tháng giảm liên tiếp. Tuy nghiên, tỉ lệ thất nghiệp giảm về 3,0% trong tháng 1, trùng với số liệu dự đoán trung bình.

Kinh tế Nhật Bản đã mở rộng từ quý III năm 2016, và các chuyên gia phân tích chờ đợi một sự tăng trưởng trong những quý tới, nhờ có sự gia tăng về xuất khẩu và sản lượng đầu ra được cải thiện ở các nền kinh tế mới nổi.

Các nhà hoạch định chính sách hy vọng một sự phục hồi bền vững sẽ kích thích các công ty tăng lương và tăng chi tiêu hộ gia đình, được xem là điểm nhạy cảm của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Rất nhiều các chuyên gia phân tích chờ đợi giá tiêu dùng cơ bản sẽ tăng 1% vào năm cuối năm nay, vẫn còn kém xa mục tiêu BOJ là tăng lên 2%.

Lyly Cao