|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chỉ số giá tiêu dùng Nhật giảm 7 tháng liên tiếp

10:28 | 28/10/2016
Chia sẻ
Nhật Bản vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 và xu hướng không khác 8 tháng trước đó.
Một cửa hàng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng Nhật Bản, gồm giá dầu nhưng không tính giá thực phẩm tươi giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này phù hợp với dự báo của các nhà phân tích

Kết quả này góp thêm màu tối vào bức tranh vốn đã xám xịt của kinh tế Nhật Bản, gây thêm áp lực cho Ngân hàng Trung ương phải tiếp tục duy trì các chương trình kích thích mạnh tay.

Theo dự báo, trong cuộc họp tuần tới của Bank of Japan, sẽ không có chính sách rút gói kích thích nào được đưa ra. Thống đốc Haruhiko Kuroda từng dự báo chỉ số lạm phát Nhật Bản có thể sẽ không đạt mục tiêu 2% trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2018.

"Thu nhập hộ gia đình vẫn ở mức khiêm tốn. Bên cạnh đó, người dân không chắc chắn về triển vọng kinh tế, do đó họ hạn chế chi tiêu. Các công ty thì khó có thể tăng giá vì nhu cầu tiêu dùng quá yếu", ông Takeshi Minami, chuyên gia kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin Research nói.

So với cùng kỳ năm ngoái, chi tiêu hộ gia đình giảm 2,1% và đây là tháng giảm thứ 7 liên tiếp. Ngày càng nhiều nhà bán lẻ cắt giảm giá vì tình trạng thu hẹp chi tiêu khiến mục tiêu lạm phát 2% ngày càng khó khăn.

Vân Vũ

Vân Vũ