|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập siêu từ Trung Quốc tăng hơn 82% với nhiều mặt hàng tăng vọt

14:00 | 18/05/2021
Chia sẻ
Trung Quốc là thị trường chiếm đến 32,8% tổng kim ngạch nhập khẩu vào Việt Nam với 7 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên trong 4 tháng đầu năm 2021.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính chung trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 33,93 tỷ USD, tăng tới 11,5 tỷ USD, tương đương 51,6% so với cùng kỳ 2020.

Trung Quốc là thị trường chiếm đến 32,8% tổng kim ngạch nhập khẩu vào Việt Nam với 7 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. 

Đáng chú ý, các mặt hàng này tăng vọt nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm như máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng hơn 64,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng hơn 61,5%, sắt thép tăng mạnh đến 96,7%...

Ngoài ra, nhập khẩu thủy sản dù không nằm trong top tỷ USD nhưng mức tăng ghi nhận gần 61% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 60 triệu USD.

Nhập siêu từ Trung Quốc tăng hơn 82% với nhiều mặt hàng tăng vọt - Ảnh 1.

(Nguồn: Tổng cục Hải quan. Tổng hợp: Như Huỳnh).

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm đạt 16,3 tỷ USD, tăng 3,6 tỷ USD, tương đương tăng 28,3% so với cùng kỳ 2020.

Như vậy, trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc 17,63 tỷ USD, tăng hơn 82% so với mức nhập siêu 9,68 tỷ USD ở cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong tháng 4, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt mức 9,6 tỷ USD, tăng tới 3,4 tỷ USD so với tháng 4/2020.

Trong đó, có hai nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên là máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 2,13 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,66 tỷ USD.

Ngoài ra hàng chục nhóm hàng có kim ngạch từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu USD như vải đạt 919 triệu USD; điện thoại và linh kiện đạt 707 triệu USD; sắt thép đạt 560 triệu USD; sản phẩm từ chất dẻo đạt 344 triệu USD; nguyên phụ liệu dệt may, da, giày đạt 329 triệu USD…

Như Huỳnh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.