|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu quặng sắt tháng 10 của Trung Quốc chạm đáy 4 tháng

12:28 | 08/11/2018
Chia sẻ
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thép, quặng sắt, của Trung quốc xuống mức thấp nhất trong 4 tháng vào tháng 10, dữ liệu hải quan cho biết hôm 8/11.

Sự sụt giảm này phản ánh xuất khẩu từ các nhà cung cấp lớn đã chậm lại ngay cả khi nhu cầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới duy trì mạnh mẽ trước lệnh hạn chế sản xuất vào mùa đông.

Cụ thể, Trung Quốc đã mua 88,4 triệu tấn quặng sắt trong tháng trước, mức thấp nhất kể từ tháng 6 và giảm 5,4% so với mức 93,47 triệu tấn của tháng 9, theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Mặc dù vậy, nhập khẩu trong tháng 10 đã tăng so với mức 79,47 triệu tấn trong cùng kì năm ngoái.

Nhu cầu của Trung Quốc duy trì mạnh mẽ vì công suất sử dụng tại các nhà máy thép vẫn ở mức rất cao", ông Richard Lu, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn CRU, Bắc Kinh cho biết.

"Vì vậy khối lượng nhập khẩu giảm là do xuất khẩu từ các nhà cung cấp lớn đi xuống", ông Lu nói, với dẫn chứng về dòng chảy các lô hàng từ nhà cung cấp quặng sắt hàng đầu Australia đã chậm lại hồi đầu tháng 10.

nhap khau quang sat thang 10 cua trung quoc cham day 4 thang
Ảnh: REUTERS/Stringer.

"Một nguyên nhân khác có thể là sự mất giá của đồng nhân dân tệ. Rất nhiều người mua quặng sắt đã chuyển sang nguồn dự trữ tại cảng chuyển tới bằng đường biển, vì nó rẻ hơn rất nhiều khi họ mua bằng đồng nhân dân tệ thay vì USD", ông cho biết thêm.

Dữ liệu từ Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc cho thấy sản lượng thép thô trung bình hàng ngày của các thành viên đạt 1,97 triệu tấn trong giai đoạn ngày 1 - 20/10, gần với mức 1,98 triệu tấn ghi nhận trong tháng 9.

Với nhu cầu ổn định đối với quặng sắt tại Trung Quốc, dự trữ nguyên liệu thô tại các cảng lớn của Trung Quốc đạt 141,65 triệu tấn trong ngày 2/11, giảm gần 13% từ mức kỉ lục hồi đầu tháng 6, theo dữ liệu theo dõi từ công ty tư vấn SteelHome.

Trong khi đó, như một phần của chiến dịch giảm ô nhiễm môi trường của chính quyền Bắc Kinh, các nhà máy trên khắp miền Bắc Trung Quốc sẽ giảm sản lượng trong mùa sưởi ấm - mùa đông, kéo dài từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 3, với các nhà sản xuất thép sẽ là nhân tố chính của việc hạn chế.

Tuy nhiên, các lệnh hạn chế trong mùa đông năm nay được dự báo sẽ nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái sau khi Bắc Kinh dừng việc hạn chế phổ biến, và thay vào đó là cho phép các thành phố và tỉnh tự đặt giới hạn riêng.

Tuần trước, Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết quốc gia này sẽ không giảm những nỗ lực chống ô nhiễm môi trường ngay cả khi nền kinh tế chậm lại.

Dữ liệu theo dõi tàu thuyền và cảng biển được Refinitiv tổng hợp gợi ý, Trung Quốc sẽ chỉ nhập khẩu khoảng 61,55 triệu tấn quặng sắt bằng đường biển trong tháng 11.

Trong 10 tháng đầu năm, khối lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc đạt 891,69 triệu tấn, giảm nhẹ so với mức 896,1 triệu tấn cùng kì năm trước.

Xem thêm

Lyly Cao