|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu phân ure tăng mạnh

06:44 | 05/10/2016
Chia sẻ
Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng phân bón nhập khẩu của Việt Nam giảm so với cùng kỳ nhưng mặt hàng phân ure lại tăng mạnh đến 59% so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng phân bón nhập khẩu của Việt Nam giảm so với cùng kỳ nhưng mặt hàng phân ure lại tăng mạnh đến 59% so với cùng kỳ.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu gần 3 triệu tấn phân bón các loại, với giá trị tương đương 806 triệu đô la Mỹ, giảm hơn 6% về lượng và hơn 20% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

nhap khau phan ure tang manh
Một nông dân đang bón phân cho lúa. Ảnh: TL.

Trong khi các mặt hàng phân bón như kali, SA đều giảm thì phân ure, lượng nhập khẩu lại tăng mạnh. Cụ thể, trong 9 tháng qua, lượng ure nhập về Việt Nam là 443.000 tấn, tăng gần 59% về lượng so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội phân bón Việt Nam, lý do khiến lượng phân ure nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian qua là do liên quan đến hoạt động của nhà máy đạm Ninh Bình. Đây là nhà máy có công suất sản xuất 1.760 tấn urê/ngày, tương đương 560.000 tấn urê/năm. Nhà máy đạm Ninh Bình được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam thay thế phân đạm nhập khẩu, tạo sự ổn định về giá cả và nguồn cung cấp dài hạn cho ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, những năm qua, nhà máy đạm Ninh Bình đã hoạt động không ổn định, khiến cho nguồn cung trong nước giảm, do đó, doanh nghiệp phải nhập khẩu để bù đắp thiếu hụt.

Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, kể từ năm 2013 đến nay, chỉ có một năm Việt Nam giảm lượng ure nhập khẩu là năm 2014; còn lại, năm nào lượng ure nhập khẩu cũng tăng so với năm trước.

Cụ thể, năm 2015, Việt Nam đã nhập về 652.000 tấn ure, tăng 3 lần về khối lượng với năm trước. Năm 2014, ghi nhận là năm Việt Nam nhập khẩu ure thấp nhất với số lượng là 247.000 tấn, giảm 69% so với năm 2013. Còn 9 tháng đầu năm nay, lượng nhập khẩu đã tăng mạnh mà nguyên nhân được giải thích là do nguồn sản xuất trong nước không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong sản xuất nông nghiệp.

Nguồn cung phân bón các loại cho Việt Nam vẫn là từ Trung Quốc khi chiếm 41,5% tổng lượng phân bón nhập khẩu, bên cạnh nguồn nhập khẩu từ các nước ASEAN như Indonesia, Malaysia, và thậm chí từ Lào. Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy lượng nhập khẩu phân bón từ Malaysia tăng hơn 3 lần về khối lượng, từ Indonesia tăng gần 87% so với cùng kỳ năm trước, còn nguồn cung những thị trường khác đều giảm.

Theo Ngọc Hùng