|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhập khẩu ôtô bị làm khó vì chính sách

15:38 | 05/02/2017
Chia sẻ
Bộ Công thương yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp mới được thông quan, trong khi Bộ GTVT đã dừng cấp loại giấy này.
Nhập khẩu ô tô tại cảng. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp.

Trong văn bản vừa gửi Bộ GTVT về quy định cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô, Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn xử lý trường hợp giấy chứng nhận hết hiệu lực.

Theo Bộ Tài chính, khoản 2 điều 1 Thông tư 20 năm 2011của Bộ Công thương quy định thương nhân nhập khẩu xe ôtô từ 9 chỗ trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung “giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp.

Hiện Thông tư 20 của Bộ Công thương chưa được bãi bỏ hoặc thay thế nên cơ quan Hải quan vẫn căn cứ vào quy định tại thông tư này để thực hiện thủ tục hải quan đối với ôtô từ 9 chỗ trở xuống nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, quyết định số 2257 của Bộ GTVT nêu rõ thông tư 19 của Bộ GTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ôtô đã hết hiệu lực từ ngày 1-7-2016.

Điều này cũng có nghĩa bộ này không cấp giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng cho ôtô nhập khẩu từ 9 chỗ trở xuống nữa.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT có hướng dẫn xử lý đối với trường hợp nhập khẩu xe ôtô từ 9 chỗ trở xuống để không gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

L.Thanh

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.