Nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ từ ASEAN tăng mạnh
Cụ thể, trong tháng 1, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN đạt 3.408 chiếc, chiếm 62,8% lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước. Và chỉ trong 1 tháng đầu năm nay lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ này đã bằng 45% lượng nhập của cả năm 2016.
Theo cơ quan hải quan, nguyên nhân một phần là do từ ngày 1-1-2017 thuế nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30% theo lộ trình cắt giảm thuế tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN.
Và đến nay, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN chỉ có xuất xứ Thái Lan và Indonesia, trong đó lượng xe có xuất xứ Thái Lan là 1.585 chiếc.
Đáng chú ý là Indonesia, nếu như cả năm 2016 Việt Nam nhập khẩu chưa tới 360 xe dưới 9 chỗ từ thị trường này, thì trong tháng đầu tiên của năm nay lượng xe có xuất xứ từ Indonesia tăng đột biến, đạt 1.823 chiếc.
Theo các nhà nhập khẩu ô tô, giá bán lẻ ô tô nhập khẩu từ ASEAN được tính toán sẽ giảm trên dưới 7% kể từ ngày 1-1-2017.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1-2017 cả nước nhập khẩu gần 7.400 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng trị giá 153 triệu đô la Mỹ, tăng 25,5% về lượng và 4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng đầu tiên của năm 2017, ASEAN vẫn là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại lớn nhất cho Việt Nam. Trong đó, Thái Lan là 2.605 chiếc, tiếp theo là Indonesia với 1.823 chiếc...
Theo giới kinh doanh ô tô, có khả năng từ đây Việt Nam sẽ nhập khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN, nhất là từ đầu năm 2018 khi thuế nhập khẩu về 0%.
Nhìn lại năm 2016, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 113.600 chiếc với trị giá 2,34 tỉ đô la Mỹ, giảm 9,5% về lượng và giảm 21,7% về trị giá so với năm 2015.
Số lượng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ Indonesia và Thái Lan theo tháng, từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2017 |
Tiêu thụ ô tô giảm
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng đầu tiên của năm 2017, lượng xe bán ra của toàn thị trường đạt 20.232 xe, giảm 39% so với tháng cuối cùng của năm 2016 và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, trong tháng 1-2017 có 14.750 xe du lịch, gần 5.100 xe thương mại và 385 xe chuyên dụng được bán ra, giảm tương ứng là 35%, 45% và 64% so với tháng trước đó.
Trong tháng qua, cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tiêu thụ đều sụt giảm mạnh so với tháng trước đó. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt 15.500 xe, giảm 34% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.730 xe, giảm 51% so với tháng trước. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ giảm 11%, trong khi xe nhập khẩu giảm 18%.
Dù trong tháng qua, lượng xe thương mại và xe chuyên dụng tiêu thụ sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (mức giảm tương ứng là 38% và 56%) nhưng xe du lịch tiêu thụ vẫn tăng 5%. Điều này cho thấy thị trường ô tô du lịch Việt Nam đang tiếp tục ở chiều hướng tăng cao và đang chuẩn bị bước vào giai đoạn motorization (ô tô hóa).
Việc tiêu thụ ô tô trong tháng qua bị sụt giảm, theo giới kinh doanh, phần là tháng 1 rơi vào những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, cũng như một số lực cản khác liên quan đến quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) với ô tô từ đầu năm 2017. Theo đó, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ ngày 1-1-2017 và mức 5 (Euro 5) từ 1-1-2022.
Đây là các tiêu chuẩn về khí thải quan trọng giúp giảm mức ô nhiễm không khí, theo đúng tiêu chuẩn được nhiều quốc gia áp dụng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp ô tô nào đến nay cũng thực hiện áp dụng theo tiêu chuẩn khí thải này.
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn này đã được ban hành được hơn 5 năm, nhưng không ít doanh nghiệp trong ngành này có tâm lý… chờ sửa lộ trình.
Ngày 5-1-2017, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ra văn bản xin ý kiến các bộ ngành về việc sửa đổi Quyết định 49/2011 của Thủ tướng, đề nghị lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 với một số dòng xe.
Bộ GTVT cho rằng để phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đòi hỏi phải có công nghệ phức tạp và giá thành cao nên chỉ những nước có nền công nghiệp tiên tiến mới sản xuất được. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị lùi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 với một số dòng xe sử dụng nhiên liệu diesel.
Cụ thể, các loại xe được đề nghị lùi thời điểm áp dụng Euro 4 từ ngày 1-1-2017 sang ngày 1-1-2018 gồm: ô tô chở người, ô tô pick up chở hàng cabin đơn, cabin kép, ô tô tải sử dụng nhiên liệu diesel, diesel sinh học.
Các loại xe được lùi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 sang ngày 1-1-2022 gồm ô tô chở hàng (trừ xe pick up chở hàng, xe tải Van ở trên) sử dụng diesel và diesel sinh học.
Dự báo năm nay, cả nước tiêu thụ ô tô tăng 10% so với hơn 300.000 xe bán ra của năm 2016.
Việt Nam sắp có 116 kho bãi thúc đẩy xuất nhập khẩu
Theo quy hoạch, tổng số kho bãi đến năm 2035 trên toàn tuyến biên giới Việt Nam – Lào và biên giới Việt Nam - ... |
Việt Nam xuất siêu 1,15 tỷ USD tháng đầu năm
Thống kê của Tổng cục Hải quan về xuất nhập khẩu của cả nước trong tháng 1/2017 cho thấy, xuất siêu đạt 1,15 tỷ USD. |
Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1/2017 đạt hơn 27,53 tỷ USD
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước trong tháng 01/2017 đạt hơn ... |