|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán tuần 2/1-4/1: Dấu hiệu đảo chiều đáng tin cậy vẫn chưa xuất hiện

14:05 | 30/12/2018
Chia sẻ
Các chỉ số chứng khoán vẫn đang “loay hoay” ở vùng hỗ trợ mạnh và các dấu hiệu đảo chiều đáng tin cậy vẫn chưa xuất hiện. Nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi thêm và nếu giải ngân thì chỉ nên ở mức độ thăm dò.

Phiên giao dịch cuối cùng của năm 2018 có diễn biến trái chiều trên hai sàn HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, VN-Index duy trì được sắc xanh trong hầu hết thời gian giao dịch tuy nhiên áp lực bán tăng mạnh vào cuối phiên đã khiến chỉ số quay đầu giảm điểm.

Kết thúc phiên, VN-Index đóng cửa ở mức 892,54 điểm, giảm 8,27 điểm tương đương 0,92% so với phiên trước. Trên sàn HNX, chỉ số có diễn biến trái ngược khi chìm trong sắc đỏ trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng bất ngờ hồi phục trong phiên ATC giúp chỉ số đóng cửa ở mức 104,23 điểm, tăng 0,25 điểm tương đương 0,24% so với mức tham chiếu.

Năm 2018, khối ngoại đã mua ròng hơn 41,2 nghìn tỉ đồng trên sàn HOSE, tăng so với mức mua ròng 24,4 nghìn tỉ của năm 2017.

nhan dinh thi truong chung khoan tuan 21 41 dau hieu dao chieu dang tin cay van chua xuat hien
Diễn biến chứng khoán cuối năm 2018 (Nguồn: VNDirect).

Theo các công ty chứng khoán, thị trường vẫn bị chi phối mạnh từ thế giới, tuy nhiên trái ngược với diễn biến phân kỳ thế giới ở đợt hồi phục tháng 11, thị trường vẫn đang khá yếu do hoạt động giao dịch bất ngờ trong phiên ATC cuối cùng của năm.

Diễn biến tiêu cực ngắn hạn đang đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư, kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 4 ngày sẽ giúp nhà đầu tư cân bằng và đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong những phiên giao dịch đầu năm 2019. Những chỉ tiêu kinh tế vĩ mô rất tích cực, trong đó đáng lưu ý GDP đạt 7,08% cao nhất từ 2008, xuất siêu 7,2 tỷ USD. Tuy nhiên thị trường chứng khoán Mỹ đang tăng giảm mạnh kéo theo sự vận động khó lường của hầu hết các thị trường trong đó có Việt Nam.

Thị trường tiền tệ và hàng hóa thế giới cũng biến động mạnh. USD Index giảm 0,7% và giảm với hầu hết các đồng tiền khác. Giá hàng hóa Bcom Index giảm 1%, hầu hết các mặt hàng giảm ngoại trừ các kim loại quý.

Lãi suất liên ngân hàng trong nước cũng biến động mạnh nếu như mặt bằng lãi suất giảm hầu hết trong tuần thì phiên cuối tuần lãi suất lại đột ngột tăng mạnh lần lượt 33, 23, 23 và 35 điểm phần trăm ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 1 tháng và 3 tháng.

Nhìn chung các thị trường thế giới vẫn đang có biến động phức tạp vào cuối năm chưa tạo điều kiện cho dịch chuyển dòng tiền vào thị trường chứng khoán ngược lại còn tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 12, dự báo tăng lãi suất thêm 2 lần trong năm 2019 đã phủ bóng đen lên thị trường tài chính quốc tế vốn đang lo ngại về triển vọng kinh tế và cuộc chiến thương mại.

USD Index dù vậy lại giảm 0.5% trong tuần qua chủ yếu mất giá so với các đồng tiền chủ chốt như JPY, EUR, CHF. Ngược lại giá hàng hóa thế giới lại giảm khá mạnh. BCom Index giảm 3,2%, trong đó giá dầu giảm 11%, Bông và gas giảm 8,1%.

Động thái của Fed cũng kéo theo sự rút ròng vốn tại hầu hết các thị trường châu Á ngoại trừ Thái Lan. Những yếu tố bên ngoài vẫn là yếu tố gây rủi ro và ảnh hưởng khá lớn đến VN-Index trong quá trình kiểm tra đáy ngắn hạn.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán tuần 2/1-4/1.

Có thể lui về vùng hỗ trợ 860-870 điểm

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Trong các phiên đầu năm 2019, nếu thị trường không thể hồi phục và vượt qua vùng kháng cự 903-908 điểm thì nhiều khả năng chỉ số sẽ lui về vùng hỗ trợ 860-870 điểm trước khi tăng điểm trở lại.

Vẫn trong quá trình dò đáy

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường vẫn trong quá trình dò đáy, duy trì danh mục ở mức thấp trước biến động tiêu cực có thể xảy ra trong ngắn hạn.

Tiếp tục chờ đợi

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Các chỉ số biến động trái chiều khi VN-Index giảm điểm trong khi HNX-Index tăng điểm. Thanh khoản nhìn chung vẫn ở mức thấp. Các chỉ số vẫn đang “loay hoay” ở vùng hỗ trợ mạnh và các dấu hiệu đảo chiều đáng tin cậy vẫn chưa xuất hiện. Nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi thêm và nếu giải ngân thì chỉ nên ở mức độ thăm dò.

Có thể sẽ hồi phục nhẹ từ vùng hỗ trợ 890 điểm

Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

VN-Index có thể sẽ hồi phục nhẹ từ vùng hỗ trợ 890 điểm và có xu hướng kiểm định lại mốc 900 điểm còn HNX-Index có thể sẽ có xu hướng giảm để kiểm định hỗ trợ MA5, MA10 tại 103,5-104 điểm. Tuy nhiên, triển vọng trung hạn của các chỉ số này vẫn chưa xuất hiện các yếu tố khả quan.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Minh Anh