|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 3/1: Điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ 880 điểm

18:53 | 02/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán được dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực bán trong phiên 3/1, VN-Index có thể giằng co và đi ngang trong ngưỡng 880 điểm.
nhan dinh thi truong chung khoan 31 dieu chinh ve nguong ho tro 880 diem Giao dịch khối ngoại phiên đầu năm 2019 (2/1): Mua ròng gần 170 tỉ đồng, tập trung vào HPG, VNM
nhan dinh thi truong chung khoan 31 dieu chinh ve nguong ho tro 880 diem Thị trường chứng khoán phiên đầu năm 2019 (2/1): Lực cầu 'mất hút', hai sàn đóng cửa trong sắc đỏ

Thị trường Việt Nam khởi đầu năm giao dịch 2019 không thực sự tích cực khi cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều giảm điểm với thanh khoản thấp. Điểm tích cực hiếm hoi trong phiên 2/1 là việc khối ngoại đã quay trở lại mua ròng với khoảng 144 tỷ đồng trên hai sàn. Tuy nhiên, thanh khoản suy giảm xuống mức rất thấp với chỉ hơn 2.000 tỷ đồng trên cả hai sàn cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn đang giữ vị thế quan sát trong tuần đầu tiên của năm.

PMI tháng 12 của Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á

Theo báo cáo mới được công bố của Nikkei, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 12 của Việt Nam đạt mức 53,8 điểm. Mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm lại một chút so với tháng 11 (56,5 điểm) nhưng đây vẫn là mức tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á. Xếp sau Việt Nam về tốc độ tăng trưởng trong tháng 12 là các quốc gia Philippines, Myanmar, Indonesia và Thái Lan.

Trong khi đó Maylaysia và Singapore có chỉ số PMI dưới 50 điểm, thể hiện các điều kiện kinh doanh không tăng mà còn giảm so với tháng trước. Chỉ số PMI tháng 12 của Việt Nam có kết quả bằng mức trung bình năm 2018, là mức cao nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào năm 2011.

Các chỉ số như sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng trong khi giá cả đầu vào giảm nên cả tồn kho hàng mua và hàng thành phẩm đều tăng vào cuối năm. Vì giá cả đầu vào giảm, các nhà sản xuất đã giảm giá cả đầu ra tương ứng. Giá bán hàng đã giảm ba trong bốn tháng qua với mức giảm mới nhất là đáng kể nhất trong gần ba năm. Dữ liệu tháng 12 khép lại trọn vẹn một năm tích cực của lĩnh vực sản xuất Việt Nam.

nhan dinh thi truong chung khoan 31 dieu chinh ve nguong ho tro 880 diem

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 3/1.

Giằng co và đi ngang trong biên độ 880-900 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 3/1, xu hướng của VN-Index có thể sẽ là giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 880-900 điểm với nền tảng thanh khoản thấp. Đây là giai đoạn nhạy cảm và chưa rõ xu hướng của thị trường nên chúng tôi vẫn duy trì khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thận trọng và đứng ngoài thị trường quan sát thêm.

Lui về vùng hỗ trợ 855- 870 điểm

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Dòng tiền tỏ ra khá dè dặt trước xu hướng bấp bênh của thị trường. Không thể vượt qua vùng trống giá 903-908 điểm khiến rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường tăng lên. Nếu không vượt qua được vùng kháng cự trên mà lại phá vùng hỗ trợ 881 điểm thì nhiều khả năng thị trường sẽ lui về vùng hỗ trợ 855- 870 điểm.

Điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ 880 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Phiên giao dịch đầu năm vẫn khép lại trong màu đỏ khi các thông tin vĩ mô vẫn duy trì trạng thái tiêu cực. Chính phủ Mỹ đóng cửa tiếp tục tạo nên tâm lý ảm đạm cho thị trường chứng khoán trên thế giới. Chỉ số MSCI Asia Pacific giảm 1% trong khỉ chỉ số Stoxx Europe cũng giảm 1,1%. Thanh khoản thị trường Việt Nam cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục khi chưa có thông tin tích cực hỗ trợ cho dòng tiền thị trường.

Điểm sáng duy nhất trong phiên là khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh trên sàn HOSE. Với xu hướng như trên, BSC dự đoán VN-Index nhiều khả năng sẽ điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ 880 và tích lũy xung quanh ngưỡng giá trong các phiến giao dịch tới.

Áp lực giảm điểm

Chứng khoán Bản Việt - VCSC

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường sẽ tiếp tục có áp lực giảm điểm, theo đó, VN-Index và HNX-Index sẽ kiểm định các hỗ trợ trung hạn của mình. Áp lực bán thậm chí có thể sẽ gia tăng mạnh hơn trong các phiên sau đó, nếu như các ngưỡng 880 điểm hay 100 điểm của VN-Index và HNX-Index bị phá vỡ. Khi đó, ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật trung hạn tiếp theo của các chỉ số này sẽ nằm ở khá sâu. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục ưu tiên chiến lược đứng ngoài thị trường để quan sát.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Nhật Huyền