|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân dân tệ mất giá, nỗi lo lớn của nhà giàu Trung Quốc

21:36 | 31/10/2016
Chia sẻ
Sự mất giá của đồng Nhân dân tệ đang là một mối lo lớn của hơn một nửa tầng lớp nhà giàu Trung Quốc. Vì lý do này, 60% người giàu Trung Quốc có kế hoạch mua nhà ở nước ngoài trong vòng 3 năm tới nhằm bảo vệ giá trị tài sản.
nhan dan te mat gia noi lo lon cua nha giau trung quoc
Đồng Nhân dân tệ đã mất giá khoảng 3,5% so với đồng USD từ đầu năm đến nay - Ảnh: Reuters.

Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo do tạp chí Hồ Nhuận công bố ngày 31/10 cho biết, những điểm đến đầu tư bất động sản được nhà giàu Trung Quốc yêu thích nhất gồm có Mỹ, đặc biệt là khu vực Bờ Tây, Anh, Canada, Australia và Singapore.

Đồng Nhân dân tệ đã mất giá khoảng 3,5% so với đồng USD từ đầu năm đến nay. Riêng trong tháng 10, đồng tiền của Trung Quốc giảm giá hơn 1,5% so với USD, trong bối cảnh đồng bạc xanh tăng giá khá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc “tập trung chủ yếu vào thị trường Mỹ, bởi đồng Nhân dân tệ giảm giá so với đồng USD”, nhà sáng lập Hồ Nhuận, ông Rupert Hoogewerf, nói với Reuters. “Năm ngoái, mọi người còn đồn đoán về sự mất giá của Nhân dân tệ, nhưng năm nay, điều đó đã diễn ra ngay trước mắt họ”.

Bản báo cáo của Hồ Nhuận khảo sát 300 người Trung Quốc giàu có trong thời gian từ tháng 8-10/2016, bao gồm những câu hỏi liên quan đến sự mất giá của đồng Nhân dân tệ. Kết quả khảo sát cho thấy 56% số người được hỏi nói lo ngại về sự mất giá của đồng tiền này.

Ông Hoogerwerf nói rằng nhà giàu Trung Quốc đặt mục tiêu chuyển 1/3 tài sản ra nước ngoài, có thể thông qua đầu tư bất động sản hoặc tiền gửi ngân hàng bằng ngoại tệ ở nước ngoài.

Hoogeweft cũng nói tổng tài sản của “những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao” (high net worth inpidual) ở Trung Quốc hiện ở mức 60 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 8,86 nghìn tỷ USD, trong đó mới chỉ có một phần nhỏ được chuyển ra nước ngoài.

Theo báo cáo của Hồ Nhuận, ở Trung Quốc hiện có 1,34 triệu người được coi là cá nhân có giá trị tài sản ròng cao. Những người này được định nghĩa là những người sở hữu tài sản ít nhất 10 triệu Nhân dân tệ, tương đương khoảng 1,5 triệu USD.

Bắc Kinh đã có nhiều nỗ lực nhằm ngăn dòng vốn chảy ra nước ngoài, bao gồm các biện pháp nhằm xóa lỗ hổng trong quy định về di chuyển tài sản và siết chặt kiểm soát hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp.

Hoogewerf cho rằng giá bất động sản tăng chóng mặt thời gian gần đây ở các thành phố lớn của Trung Quốc cũng là một lý do thúc đẩy giới nhà giàu nước này mua nhà ở nước ngoài. “Giá nhà tăng mạnh ở Trung Quốc đã khiến nhiều người ra nước ngoài tìm mua nhà”, ông nói.

Khảo sát cho thấy đầu tư tài chính ở nước ngoài chiếm khoảng 15% tài sản của những người giàu được hỏi. Mục đích của người giàu Trung Quốc khi đầu tư ra nước ngoài là nhằm phân tán rủi ro, tạo cơ hội giáo dục tốt hơn cho con cái, và tìm đường di cư ra nước ngoài.

Diệp Vũ