|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhà xuất khẩu hồ tiêu Ấn Độ hy vọng chính phủ bỏ giá nhập khẩu tối thiểu để thúc đẩy thương mại

17:42 | 21/05/2018
Chia sẻ
Các nhà xuất khẩu hồ tiêu giá trị gia tăng đang hy vọng chính phủ Ấn Độ sẽ sớm đưa ra kết luận về yêu cầu gỡ bỏ giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) 500 rupee/kg. MIP đã được áp dụng đối với những người nông dân tại vùng Karnataka, khu vực trồng hồ tiêu lớn nhất quốc gia này.

Những người trồng tiêu tại Karnataka đã tranh luận rằng nhập khẩu quy mô lớn khiến giá hồ tiêu lao dốc. Kể cả sau khi MIP được giới thiệu vào tháng 12 năm ngoái, các nhà xuất khẩu hồ tiêu giá trị gia tăng, những người nhập khẩu tiêu giá rẻ phục vụ mục đích chế biến tăng giá trị sản phẩm và sau đó xuất khẩu, vẫn tiếp tục nhập khẩu dưới mức giá MIP thông qua việc trả thêm phí.

Tuy nhiên, với việc chính phủ Ấn Độ cấm nhập khẩu hồ tiêu dưới mức giá MIP, xuất khẩu giá trị gia tăng hầu như dừng lại kể từ tháng 3. Hiệp hội những người xuất khẩu đã tìm đến Bộ Thương mại Ấn Độ yêu cầu gỡ bỏ giá MIP. Với mỗi yêu cầu đối với Bộ Thương mại, hiệp hội cũng đã phải đưa vấn đề này lên Hiệp hội Xuất khẩu Gia vị Ấn Độ.

nha xuat khau ho tieu hy vong chinh phu an do bo gia nhap khau toi thieu de thuc day thuong mai

Ảnh minh họa.

"Chúng tôi cảm thấy phán quyết tại Karnataka có thể là nguyên nhân dẫn tới sự trì hoãn việc đưa ra quyết định", ông Prakash Namboodiri, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gia vị Ấn Độ cho biết.

Mặc dù vậy các nhà xuất khẩu vẫn hy vọng chính phủ sẽ sớm đưa ra quyết định đối với yêu cầu của họ.

Theo Economic Times, hồ tiêu từ Việt Nam hiện được giao dịch vào khoảng 190 rupee/kg, trong khi trên thị trường nội địa Ấn Độ được bán với giá 360 - 375 rupee/kg.

"Đã 6 tháng kể từ khi MIP được thông qua và chúng tôi gần như đã hết hy vọng", ông Jojan Malayail, CEO của Bafna Enterprises, nói.

Tuy nhiên, nhiều nhà xuất khẩu hồ tiêu cáo buộc mặt hàng này vẫn được đưa vào Ấn Độ bất chấp MIP.

"Lượng lớn hồ tiêu Việt Nam đang được buôn lậu sang miền Bắc Ấn Độ từ Bangladesh, Nepal và Myanmar để tránh giá MIP", ông Kishor Shamji, một nhà xuất khẩu nói.

Lyly Cao

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.