|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhà sản xuất than lớn nhất thế giới tăng giá than nhiệt để trả lương cao hơn cho nhân viên

16:39 | 09/01/2018
Chia sẻ
Coal India, nhà sản xuất than lớn nhất thế giới, đã tăng giá than nhiệt được sử dụng tại các nhà máy điện đốt than lần đầu tiên trong một năm rưỡi, vì công ty đang nỗ lực để trả tiền lương cao hơn cho nhân viên. Và nhờ đó cổ phiếu của công ty bật tăng.
nha san xuat than lon nhat the gioi tang gia than nhiet de tra luong cao hon cho nhan vien Giá than châu Á chạm đỉnh hơn 13 tháng vì ùn tắc lớn tại các cảng

Cụ thể, Coal India đã tăng giá một số loại than chất lượng thấp hơn, trong khi giảm giá một số nhiên liệu cấp cao hơn. Giám đốc marketing của công ty, ông S.N. Prasad cho biết cơ chế này sẽ có hiệu lực từ ngày 9/1.

Giá nhiên liệu cao hơn sẽ làm doanh thu của công ty trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 tăng khoảng 19,56 tỷ rupee (tương đương 308 triệu USD) và tăng doanh thu hàng năm của công ty thêm 64,21 tỷ rupee.

"Chúng tôi đã giảm giá các loại nhiên liệu chất lượng cao hơn để cạnh tranh với hàng nhập khẩu, nhằm phối hợp với tầm nhìn của chính phủ trong việc giảm nhập khẩu. Ngoài ra, doanh thu tăng thêm sẽ giúp chúng tôi trang trải cho việc tăng lương và hỗ trợ đầu tư vốn trong tương lai", ông Prasad nói.

nha san xuat than lon nhat the gioi tang gia than nhiet de tra luong cao hon cho nhan vien
Ảnh: Prashanth Vishwanathan/Bloomberg

Theo Bloomberg, đây là đợt tăng giá than nhiệt đầu tiên của công ty kể từ tháng 5/2016. Quyết định lần này còn hơn cả việc trang trải cho chi phí thanh toán tiền lương tăng lên của nhân viên như những gì công ty đồng ý thực hiện từ tháng 7/2016. Việc tăng lương sẽ làm chi phí trung bình của Coal India đạt 56,67 tỷ rupee/năm, người đại diện của công ty cho biết hồi tháng 10 năm ngoái.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của Coal India đã tăng 6.1% lên 305,1 rupee vào lúc 12:33 (giờ địa phương) tại Mumbai, mức tăng lớn nhất trong ngày kể từ tháng 11/2016. Chỉ số S&P BSE Sensex của Ấn Độ cũng ghi nhận tăng 0,2%.

Tăng thuế

Than nhiệt chiếm khoảng 90% sản lượng Coal India. Xuất khẩu của công ty trong tháng 12 đã lên mức cao nhất trong tháng theo dữ liệu thu thập từ năm 2013. Nguyên nhân là vì các nhà máy điện, khách hàng lớn nhất của họ, đã mua nhiều hơn để bổ sung các kho hàng. Ông Prasad nói rằng việc tăng giá hôm 9/1 được ước tính sẽ tăng mức thuế điện lên 0,07 rupee/kilowatt giờ.

"Nhu cầu than tăng mạnh và không còn thời điểm nào tăng giá tốt như hiện tại”, ông Goutam Chakraborty, chuyên gia phân tích của công ty dịch vụ tài chính Emkay Global, cho biết.

Lyly Cao