|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Nhà máy và cảng biển lớn trên khắp Trung Quốc tê liệt vì COVID lây lan dữ dội

11:27 | 06/01/2023
Chia sẻ
Theo dữ liệu từ CNBC, do số ca nhiễm COVID tăng mạnh, doanh nghiệp chế tạo trên khắp Trung Quốc đang rất chật vật để hoàn thành các đơn hàng. Hoạt động tại các cảng biển lớn cũng bị ảnh hưởng theo.

Nhà máy khó khăn trong sản xuất

Theo ghi nhận của CNBC, nhiều công ty logistics đã cảnh báo khách hàng rằng do tình hình dịch bệnh căng thẳng, các nhà máy tại Trung Quốc hiện không thể hoàn thành đơn hàng, ngay cả khi số đơn hàng của Mỹ đã giảm 40% do nhu cầu không ngừng thu hẹp.

Số đơn đặt chở hàng bằng tàu biển cũng tiếp tục chững lại, dữ liệu từ nền tảng hàng hải SONAR chỉ ra.

Trong một báo cáo, công ty vận tải HLS có trụ sở tại Hong Kong cho hay: “Trong bối cảnh một nửa hoặc thậm chí 75% lực lượng lao động bị nhiễm bệnh và không thể làm việc, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc không thể hoạt động bình thường mà buộc phải giảm công suất”.

“Việc lấy, xếp và dỡ container (vận tải đường bộ) cũng bị ảnh hưởng bởi tất cả các doanh nghiệp đều đang phải chịu tác động của dịch bệnh.

Chúng tôi dự đoán sản lượng hàng hoá sau Tết Nguyên đán vẫn sẽ rất yếu, vì nhiều nhà máy đã hạ công suất do COVID lây lan nhanh. Một số phải huỷ hoặc hoãn các đơn hàng cho nửa cuối tháng 1 và đầu tháng 2”, HLS thông tin thêm.

HLS lưu ý rằng để đi đến nhận định rằng một số thành phố đã đạt đỉnh dịch, các chuyên gia đã nhìn vào “sự gia tăng số ca nhiễm giữa các thành viên trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và hàng dài người xếp hàng tại các phòng khám cảm sốt ở bệnh viện...”

Một cơ sở sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, gần đây, nhà sản xuất chip ô tô hàng đầu là Renesas Electronics đã phải tạm ngừng sản xuất tại nhà máy ở Bắc Kinh do công nhân nhiễm COVID hàng loạt.

Giám đốc cấp cao tại một nhà sản xuất xe hơi lớn khác cho biết việc giữ chân những công nhân có tay nghề trong bối cảnh dịch bệnh leo thang chỉ là một trong những vấn đề họ gặp phải.

“Nếu tài xế xe tải có vấn đề thì hàng hoá sẽ không thể đến nhà máy, nhà máy không thể giao xe cho các đại lý và toàn bộ chuỗi cung ứng ngành của chúng tôi bị ảnh hưởng”, vị giám đốc trên cho hay.

“Về cơ bản, mọi thứ bị đình trệ và bạn không thể thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào”, người này chia sẻ thêm.

Trong một cuộc trao đổi cùng Reuters, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc Joerg Wuttke nhấn mạnh: “Trong nhiều trường hợp, các công ty đã đóng cửa hoàn toàn hoặc giảm một số hoạt động sản xuất”.

 

Công suất của các cảng biển thu hẹp

Cũng theo báo cáo của HLS, ba cảng lớn tại Trung Quốc đều đang gặp vấn đề về chuỗi cung ứng.

Đối với cảng Thượng Hải - cảng container lớn nhất thế giới, HLS cảnh báo rằng “tình trạng huỷ chuyến đang gia tăng do nhiều nhà máy không thể hoạt động bình thường khi có nhiều công nhân nhiễm COVID”.

Cảnh báo tương tự cũng được đưa ra cho cảng Thâm Quyến - cảng container lớn thứ 4 thế giới và là nơi đặt nhà máy của nhiều nhà cung ứng của Apple.

Tại Thanh Đảo - cảng lớn thứ 6 thế giới, một số nhà máy được cho là đang hoạt động chỉ với “khoảng 25% lực lượng lao động và không thể đảm bảo sản xuất một cách bình thường”.

Chia sẻ với CNBC, ông Alan Baer, CEO của hãng vận tải biển OL USA, nói thêm: “Số đơn hàng của các nhà máy Trung Quốc đang giảm 30 - 40%, có thể bạn sẽ nghĩ rằng điều này đang giúp doanh nghiệp hoàn thành sản phẩm nhanh hơn.

Tuy nhiên, nhà máy tại một số khu vực không thể đẩy nhanh tiến độ sản xuất đơn hàng, vấn đề đang rất đáng ngại. Bây giờ, chúng tôi còn phải tính đến việc số ca nhiễm tăng vọt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Quý I năm nay rất thách thức”.

Do tác động của đại dịch COVID-19 đối với hoạt động vận tải đường bộ, công ty MarineTraffic nhận thấy công suất cảng biển ở Thượng Hải đang chững lại đáng kể.

“Mặc dù Trung Quốc gần đây đã dỡ bỏ các hạn chế COVID, tình trạng tắc nghẽn tại Thượng Hải dường như lại càng trầm trọng hơn... Tình hình ở cảng Ninh Ba và Thanh Đảo cũng không khá hơn...”, ông Alex Charvalias, quản lý cấp cao của MarineTraffic, cho hay.

Khả Nhân