|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà hàng không có địa điểm, chỉ bán món ăn qua mạng

15:23 | 14/02/2018
Chia sẻ
Một nhà hàng bán món ăn trực tuyến và giao thực phẩm tới khách hàng đạt mức tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận.

Grain là một nhà hàng bán món ăn qua mạng tại Singapore. Điểm độc đáo của Grain là họ nấu món trong bếp rồi bán qua mạng. Mấy hôm trước, Majuven, một quỹ đầu tư mạo hiểm do ông Lý Hiển Dương thành lập, đã rót vốn cho Grain. Lý Hiển Dương là em trai của ông Lý Hiển Long, đương kim Thủ tướng Singapore. Ngoài Majuven, một số quỹ đầu tư khác cũng rót tiền cho Grain, theo Tech in Asia.

Những con số cơ bản của Grain trong năm 2017 có thể gây ấn tượng với mọi nhà đầu tư. Doanh số trong năm ngoái tăng 330%, lợi nhuận ròng tăng 10%, tỷ lệ khách quay lại đạt 60%.

nha hang khong co dia diem chi ban mon an qua mang
Grain là một trong số ít nhà hàng quy mô nhỏ ở Singapore tự giao món ăn cho khách. Ảnh: Grain

Song trước khi đạt tốc độ tăng trưởng cao như hiện nay, Grain từng trải qua một giai đoạn khủng hoảng. Những người sáng lập nhà hàng từng suýt hết tiền để vận hành. Giới chức y tế Singapore cáo buộc nhà hàng bán thực phẩm gây tiêu chảy. Nhà hàng xin lỗi công khai và khẳng định họ đã tìm ra lỗ hổng trong quy trình chế biến thực phẩm khiến món ăn gây bệnh, đồng thời tuyên bố họ đã xử lý vấn đề đó. Sau đó nhà hàng thuê một đầu bếp trưởng từng điều hành hệ thống nhà ăn của Google.

"Ngay từ ngày đầu tiên bán thức ăn, Grain đã có lãi, kể cả khi trừ phí giao món cho khách", Yong Yi Sung, giám đốc điều hành nhà hàng, khẳng định.

Hiện tại Grain chỉ phục vụ khách hàng ở Singapore. Công ty sẽ sử dụng khoản vốn mới để mở rộng mạng lưới phân phối trước khi tổ chức vòng gọi vốn Series B. Trong vòng gọi vốn Series A, công ty nhận 1,7 triệu USD. Ngoài phục vụ người tiêu dùng cá nhân, Grain cũng đáp ứng nhu cầu của hàng loạt doanh nghiệp như Yahoo, DBS, TripAdvisor, Oldenorff, Danone.

Mô hình kinh doanh của Grain là lựa chọn dũng cảm nhưng khó khăn, bởi công ty đảm nhận mọi khâu - từ chuẩn bị thực phẩm tới giao hàng. Thông thường, những nhà hàng nhỏ thuê dịch vụ giao hàng của công ty khác. Chỉ những chuỗi nhà hàng lớn mới có đủ khả năng tài chính để tự giao món cho khách.

Mặt khác, vì Grain chỉ giao món ăn, họ không phải quan tâm tới những hoạt động phức tạp như thuê mặt bằng và điều hành nhà hàng. So với mô hình kinh doanh ẩm thực truyền thống, Grain không cần phải phát triển lên quy mô lớn để có lãi cao. Để các nhà đầu tư có thể hưởng lợi nhuận cao, mục tiêu tối thượng của Grain là giảm chi phí.

Nhạc Dương