|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà đầu tư bất ngờ trước thương vụ trị giá 20 tỷ USD của Adobe

02:38 | 17/09/2022
Chia sẻ
Dự kiến sau khi Figma sáp nhập vào Adobe, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Figma, ông Dylan Field, sẽ vẫn tiếp tục lãnh đạo nhóm Figma.

 

 Logo Adobe. (Ảnh: Reuters).

Tập đoàn phần mềm máy tính Adobe của Mỹ ngày 15/9 thông báo mua lại Figma, ứng dụng thiết kế trên nền tảng website, với giá khoảng 20 tỷ USD. Song thông báo này đã làm dấy lên lo ngại của các nhà đầu tư về mức giá quá cao, dẫn đến giá trị thị trường của Adobe giảm hơn 30 tỷ USD.

Dự kiến sau khi Figma sáp nhập vào Adobe, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Figma, ông Dylan Field, sẽ vẫn tiếp tục lãnh đạo nhóm Figma.

Trong thông báo, CEO của Adobe, ông Shantanu Narayen đánh giá rất cao hoạt động của Figma. Đồng thời ông cho biết có cơ hội lớn kết hợp Figma với các dịch vụ hiện có của Adobe, chẳng hạn như trình đọc tài liệu Acrobat và dịch vụ “bảng trắng trực tuyến” (whiteboard) Figjam.

Adobe hy vọng thỏa thuận sẽ giúp tăng doanh thu sau ba năm kể từ khi hoàn thành (dự kiến vào năm 2023). Công ty nói thêm tổng trị giá có thể ước tính của toàn bộ các dịch vụ có tích hợp Figma sẽ đạt 16,5 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng thương vụ này thiếu thuyết phục. Điều đó khiến cổ phiếu của Adobe giảm tới 17% và đưa giá trị thị trường của công ty giảm đáng kể. Nhiều người cho biết họ hiểu cơ sở cho thương vụ này, nhưng lập luận rằng Adobe đã trả quá nhiều tiền cho một công ty được định giá khoảng 10 tỷ USD trong vòng gọi vốn tư nhân cách đây hơn một năm.

Adobe là một trong những công ty tiến hành nhiều vụ mua bán – sáp nhập nhất ở Thung lũng Silicon. Họ đã mua lại nhiều doanh nghiệp trong những năm qua để tìm cách bảo vệ thị phần trước các đối thủ cạnh tranh như Microsoft. Trước Figma, thương vụ mua lại lớn nhất của Adobe là nhà sản xuất phần mềm Marketo với giá 4,75 tỷ USD vào năm 2018.

Cũng trong ngày 15/9, Adobe cho biết doanh thu quý III của năm tài chính 2022 (kết thúc ngày 2/9) đã đạt mức cao kỷ lục với 4,43 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái hoặc 15% nếu giá trị đồng USD không thay đổi.

Theo công ty có trụ sở tại thành phố San Jose thuộc bang California, lợi nhuận ròng của Adobe là 2,42 USD/cổ phiếu. Còn lợi nhuận tính theo lãi và chi phí 1 lần đạt 3,4 USD/cổ phiếu.

Ban lãnh đạo Adobe cho rằng kết quả trên có được là nhờ công nghệ đột phá của tập đoàn này và các sản phẩm của Adobe là mặt hàng thiết yếu đối với các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ cũng như các doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Adobe hy vọng rằng doanh thu của tập đoàn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai khi nền kinh tế kỹ thuật số ngày càng phát triển. 

H.Thuỷ

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.