|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhà đầu tư Ấn Độ quan tâm các dự án năng lượng tại Việt Nam

20:01 | 15/11/2016
Chia sẻ
Tại Hội thảo về Tiết kiệm điện được tổ chức tại TP.HCM mới đây, các nhà đầu tư và doanh nghiệp Ấn Độ tỏ ra hết sức quan tâm tới các dự án tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

Ông Diệp Thế Cường, đại diện Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM cho biết, tiềm năng cho các dự án tiết kiệm năng lượng hiện khá lớn. Đơn cử, tại TP.HCM, 68% hệ thống chiếu sáng công cộng là đèn cao áp, với khoảng 145.000 bộ. “Nếu thay toàn bộ số đèn cao áp hiện có bằng đèn LED thì sẽ tiết kiệm được ít nhất khoảng 50% sản lượng điện tiêu thụ”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, hiện nay rất khó tìm nhà đầu tư trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, bởi những khó khăn về mức đầu tư cho thiết bị (hệ thống đèn và thiết bị phụ trợ) chiếm hơn 70% tổng mức đầu tư, cơ chế thu hồi vốn chưa rõ ràng và khuyến khích được nhà đầu tư, Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn cụ thể về đèn LED tiết kiệm năng lượng…

Trao đổi với các doanh nghiệp Ấn Độ tham dự Hội thảo, ông Cường tỏ ra rất ấn tượng về chuyện chỉ trong vài năm triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng, Ấn Độ đã thay được 1,3 triệu bộ đèn đường thông thường sang đèn LED.

Trong khi hiện nay, cả TP.HCM mới thay được khoảng 1.200 bộ đèn LED. Hiện TP.HCM đã đề xuất sơ bộ tiêu chí về đèn LED tiết kiệm năng lượng, trong đó, tiêu chí đặc biệt được quan tâm là tuổi thọ đèn tối thiểu là 10 năm (thời gian bảo hành trên 5 năm). Cùng với đó là những đề xuất về cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng.

Ông Adesh Saxena, đại diện Tổ chức Tiết kiệm năng lượng Ấn Độ (EESL), cho biết, EESL là tổ chức thuộc Chính phủ Ấn Độ được thành lập từ năm 2009 và có sự tham gia của 4 doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực điện lực.

“EESL hoạt động hiệu quả là do có sự hỗ trợ rất lớn từ phía Chính phủ và bởi có nhiều sáng kiến thiết thực trong lĩnh vực tiết kiệm điện”, ông Adesh Saxena nói và cho biết thêm, các sáng kiến của EESL tập trung vào việc đưa ra các sản phẩm tiết kiệm năng lượng có chất lượng tốt, giá bán cạnh tranh, hệ thống phân phối trải rộng…

Do đó, chỉ sau một thời gian EESL triển khai dự án tiết kiệm năng lượng, đã được đông đảo người tiêu dùng, trong đó có rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng, sử dụng.

Cũng theo ông Adesh Saxena, EESL sẵn sàng hỗ trợ các thông tin về các sáng kiến tiết kiệm năng lượng và mong muốn đầu tư các dự án tại Việt Nam. Theo đó, sẽ có 2 mô hình có thể được triển khai.

Thứ nhất, mô hình trả tiền trên hóa đơn, EESL sẽ đầu tư hạ tầng và làm việc trực tiếp với khách hàng sử dụng điện. Thứ hai, EESL thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng và thu hồi vốn thông qua việc chi trả từ chi phí tiết kiệm được và chi phí bảo hành được giảm thiểu.

Theo các chuyên gia, các dự án tiết kiệm năng lượng (dự án chiếu sáng công cộng sử dụng đèn LED tiết kiệm điện - PV) đang triển khai ở nước ta, nếu theo tiêu chuẩn châu Âu thì thời gian thu hồi vốn là 10 năm, còn ở tiêu chuẩn thấp hơn thì thời gian thu hồi vốn rút xuống còn 5 đến 7 năm.

Về kỹ thuật, sẽ thay thế toàn bộ các đèn cao áp thông thường có công suất 250 watt sang đèn LED có công suất 80 - 100 watt và ở các tuyến đường lớn là đèn có công suất 100 – 120 watt. Với các dự án này, khả năng tiết kiệm điện là từ 50 đến 70% so với trước đây.

Không chỉ EESL, một số doanh nghiệp Ấn Độ cũng quan tâm và mong muốn đầu tư các dự án tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam. Ông Dibyendu Patnaiik, Chủ tịch Tập đoàn D&D (tập đoàn đã đầu tư và hoạt động tại Campuchia được 15 năm trên nhiều lĩnh vực như viễn thông, điện lực, ngân hàng, bất động sản ) chia sẻ: “Nhằm đẩy mạnh cam kết đối với việc phát triển các nguồn năng lượng, Tập đoàn D&D đã phối hợp với các nhà cung cấp điện địa phương trong việc hình thành các đường truyền, tham gia các dự án thủy điện và đầu tư vào năng lượng tái tạo”.

Đại diện D&D nói và cho biết thêm, hiện Tập đoàn đã có văn phòng tại Việt Nam nên sẵn sàng hợp tác với EESL để đầu tư, triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng.

Cũng liên quan đến việc đầu tư các dự án trong lĩnh vực năng lượng, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Smita Pant, đại diện Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM cho biết, với việc tích cực triển khai Dự án Nhiệt điện Long Phú 2 tại Sóc Trăng, công suất 1.200 MW có vốn đầu tư lên tới 2,1 tỷ USD, Ấn Độ sẽ lọt “top 10” các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ngoài dự án này, các doanh nghiệp Ấn Độ cũng rất quan tâm đến các dự án trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án sử dụng năng lượng mặt trời. Theo bà Smita Pant, doanh nghiệp Ấn Độ đang khảo sát và thảo luận với một số địa phương tại Việt Nam về việc triển khai các dự án này.

Hồng Sơn