|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhà đã bán, đường gần 1.500 tỷ xây xong đắp chiếu đợi nút giao

15:25 | 29/07/2018
Chia sẻ
Chủ đầu tư đã xây xong nhà, bắt đầu bán với giá hàng chục tỷ đồng mỗi căn, thế nhưng tuyến đường trị giá gần 1.500 tỷ đồng theo hợp đồng BT vẫn chưa thể sử dụng.
nha da ban duong gan 1500 ty xay xong dap chieu doi nut giao Phải nộp ít nhất 50% giá trị tiền sử dụng đất khi bán nhà ở xã hội

Cách đây gần 1 năm, nhiều người dân thủ đô vui mừng khi thấy tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La nối quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì đến quận Hà Đông đã cơ bản hoàn thành và có thể thông xe. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ đường vành đai 3 (quận Hoàng Mai) đến quận Hà Đông, giảm tải cho các trục đường như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương.

Đường gần 1.500 tỷ vẫn chưa thông xe

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, tuyến đường vẫn đóng cửa, mặc dù nền đường đã được trải thảm bê tông nhựa, hệ thống vỉa hè, chiếu sáng và cây xanh cơ bản hoàn thành. Hai đầu tuyến đường là nút giao với vành đai 3 (tại quận Hoàng Mai) và nút giao đường 70 (quận Hà Đông) được rào kín và có bảo vệ canh gác.

nha da ban duong gan 1500 ty xay xong dap chieu doi nut giao
Nút giao tuyến đường mới với vành đai 3 vẫn đang được rào kín. Ảnh: Lê Hiếu.

Chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Bitexco (một thành viên của Tập đoàn Bitexco). Tháng 4/2011, UBND TP.Hà Nội phê duyệt dự án BT (xây dựng - chuyển giao) gồm 2 tuyến đường và giao cho công ty này thực hiện.

Theo đó, Công ty cổ phần Bitexco được giao làm đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An, với tuyến đường chính dài 2,5 km (tuyến số 1/Nguyễn Xiển - Xa La) và một tuyến đường phụ dài hơn 1,1 km bao quanh khu tưởng niệm.

Toàn bộ dự án được khởi công vào tháng 5/2014, mức đầu tư 1,475 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 36 tháng. Tính đến nay, đã 36 tháng trôi qua, các tuyến đường vẫn chưa hoàn thành.

Mặt khác, để thực hiện hợp đồng BT, UBND TP. Hà Nội đã phải trả cho Bitexco khu đất rộng khoảng 90 ha thuộc phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và phường Thanh Liệt (huyện Thanh Trì). Khu đất 90 ha này đang được Bitexco xây dựng khu đô thị The Mannor Central Park với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD.

nha da ban duong gan 1500 ty xay xong dap chieu doi nut giao
Tại quận Hà Đông, nút giao với đường 70 cũng trong tình trạng chưa thể kết nối. Ảnh: Lê Hiếu.

Lô đất 90 ha này được đánh giá có vị trí đắc địa khi có tới 3 mặt tiền là vành đai 3, đường Nguyễn Xiển - Xa La và đường nội khu tưởng niệm Chu Văn An. Không những vậy, khu đô thị này còn được hưởng lợi từ phần hồ nước và cảnh quan rộng lớn của khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. Những căn biệt thự tại đây đang được mở bán với giá hàng chục tỷ đồng.

Dự án BT này từng được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm cùng với một số dự án BT khác của Hà Nội. Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An do Bitexco làm chủ đầu tư đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỷ đồng.

Chủ đầu tư nói còn thời hạn và vướng mặt bằng

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Tập đoàn Bitexco cho biết dự án “Đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An” được phê duyệt ngày 14/4/2011. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện về công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục lập phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công nên ngày 15/5/2014 dự án mới chính thức được khởi công.

Bitexco cho rằng phải đến ngày đến ngày 14/5/2017 mới kết thúc thời hạn 36 tháng theo quyết định phê duyệt. Tuy nhiên, đến tháng 2/2017, UBND TP Hà Nội tiếp tục giao thêm cho Bitexco đầu tư hạng mục “Nút giao hoàn chỉnh giữa tuyến đường số 1 và đường 70” (trước đây dự án cũ chỉ có cầu vượt trực thông), hạng mục tuyến ống nước sạch D400 và một số hạng mục khác.

Sau đó, Hà Nội đồng ý điều chỉnh tiến độ dự án thành 54 tháng kể từ tháng 5/2014. Như vậy, Bitexco cho rằng phải đến tháng 11/2018 mới hết thời hạn hợp đồng này. Như vậy, phải đến tháng 11 năm nay, dự kiến người dân mới có thể sử dụng tuyến đường trị giá gần 1.500 tỷ đồng.

nha da ban duong gan 1500 ty xay xong dap chieu doi nut giao
Đường Nguyễn Xiển - Xa La đã cơ bản hoàn thành, chạy qua khu đô thị tỷ USD của Bitexco. Ảnh: Lê Hiếu.

Nói về tiến độ hạng mục cầu vượt trực thông và nút giao hoàn chỉnh cho đường Nguyễn Xiển - Xa La, Bitexco cho biết đang vướng mặt bằng. Cụ thể trên địa bàn huyện Thanh Trì còn 99 hộ dân có đất ở chưa giải phóng mặt bằng được. Trên địa bàn quận Hà Đông còn 13 hộ dân đang tiến hành công tác giải phóng mặt bằng.

Bitexco cho biết mình chỉ có trách nhiệm huy động vốn, còn trách nhiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là của UBND TP. Hà Nội. Cụ thể thành phố đã giao cho UBND các quận, huyện thực hiện.

“Với các hạng mục công việc còn lại, nhà đầu tư đã cam kết với UBND TP. Hà Nội sẽ hoàn thành công trình đưa vào sử dụng sau 14 tháng khi được bàn giao đầy đủ mặt bằng”, Bitexco cho biết.

Nói về việc bán nhà nhanh hơn làm đường, Bitexco cho biết dự án The Manor Central Park dù được Thủ tướng cho phép triển khai đồng thời với dự án đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, đến ngày 24/6/2016 doanh nghiệp này mới tổ chức thi công chính thức.

“Việc thi công xây dựng khu đô thị, bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án hoàn toàn đúng với tiến độ được UBND TP. Hà Nội phê duyệt và các văn bản cho phép kinh doanh của Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho dự án cũng như các quy định của pháp luật”, Bitexco cho biết.

nha da ban duong gan 1500 ty xay xong dap chieu doi nut giao

Vị trí tuyến đường.

Xem thêm

Hiếu Công

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.