Nhà băng báo động khách hàng sau scandal của Vietcombank
Sau vụ khách hàng mất tiền, Vietcombank đề nghị tải lại phần mềm Smart OTP | |
Những dấu hỏi quanh vụ mất nửa tỷ đồng trong tài khoản |
Bằng nhiều biện pháp xuất phát từ chính nội tại ngân hàng cũng như gia tăng cảnh giác cho người dùng, nhiều nhà băng đã đưa ra cảnh báo qua tin nhắn điện thoại hay email nhằm khuyến cáo người dùng về việc bảo mật thông tin và bảo vệ tài khoản ngân hàng điện tử.
Việc cảnh báo không chỉ nhằm vào những phương thức giao dịch điện tử mà còn nhắc nhở người dùng khi tiếp xúc với người ngoài, được cho là cán bộ ngân hàng giả mạo.
Trong cảnh báo gửi cho người dùng vào ngày 9/8, VietcomBank cho hay đã ghi nhận một số trường hợp giả mạo Ngân hàng điện tử bằng nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau, phổ biến như giả mạo tài khoản thông báo tài khoản điện tử của khách hàng bị xâm nhập trái phép, giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập, giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hộ hay giả mại cán bộ ngân hàng yêu cầu thông tin đăng nhập để nhận khuyến mại…
Qua đó, VietcomBank đưa ra một số lưu ý để người dùng phòng tránh như không cung cấp thông tin bảo mật về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã OTP, địa chỉa email, thông tin cá nhân; chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân, thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử; chỉ thực hiện đăng nhập trên các website chính thức của Ngân hàng và tuân thủ các quy định giao dịch an toàn theo hướng dẫn.
Sau khi gặp phải sự cố không may khi 500 triệu đồng khách hàng bỗng dưng “bốc hơi”, VietcomBank tiếp tục có thông báo hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến và đề nghị người dùng tải lại phiên bản mới nhất của phần mềm Smart OTP trên Google Play Store hoặc Apple Store.
Hình thức lừa đảo tinh vi và xuyên biên giới, lợi dụng mạng xã hội để tiếp cận người dùng. Không riêng gì Vietcombank, một ngân hàng quốc dân khác là Vietinbank cũng gửi tin nhắn cho người dùng với khuyến cáo tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản/thẻ, mã OTP khi nhận được yêu cầu qua điện thoạt, SMS, mạng xã hội của đối tượng lạ.
Ngân hàng ACB cũng có tin nhắn tương tự gửi đến các khách hàng của mình.
Trong khi đó, Ngân hàng TPBank có thông báo chính thức trên website của mình để khuyến cáo việc bảo mật tài khoản ngân hàng điện tử. TPBank khuyên người dùng nên tự gõ tên đường link khi truy cập website của Ngân hàng hay lưu link trên trình duyệt để tiện sử dụng; không truy cập vào link từ email lạ và khai báo các thông tin truy cập, không được tiết lộ với bất kỳ ai, thậm chí là nhân viên ngân hàng.
Ngoài ra, người dùng không nên truy cập trên thiết bị của người khác hay truy cập qua wifi công cộng; định kỳ thay đổi mật khẩu.
Ảnh minh họa |
Một số ghi nhận khác cho thấy, Ngân hàng VIB cũng gửi email nêu một số bước để người dùng bảo vệ thẻ. Ngoài việc khuyên người dùng không nên dùng thiết bị kết nối Internet công cộng và khóa tính năng thanh toán trực tuyến khi không có nhu cầu, VIB còn khuyên người dùng chỉ nên cung cấp thông tin cho các website có địa chỉ bắt đầu với https:// hoặc có biểu tượng hình chìa khoá ở đầu thanh địa chỉ.
Ngân hàng Sacombank cũng không ngoại lệ. Nhà băng này khuyến cáo khi nhận số điện thoại lạ, người dùng cần bình tĩnh xem xét và tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản người lạ. Đồng thời, cũng không nên đứng tên thay người khác để mở tài khoản ngân hàng.Một số ghi nhận khác cho thấy, Ngân hàng VIB cũng gửi email nêu một số bước để người dùng bảo vệ thẻ. Ngoài việc khuyên người dùng không nên dùng thiết bị kết nối Internet công cộng và khóa tính năng thanh toán trực tuyến khi không có nhu cầu, VIB còn khuyên người dùng chỉ nên cung cấp thông tin cho các website có địa chỉ bắt đầu với https:// hoặc có biểu tượng hình chìa khoá ở đầu thanh địa chỉ.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có cảnh báo các tổ chức tín dụng và tổ chức trung gian thanh toán về tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin. Yêu cầu rà soát, kiểm tra an ninh, tăng cường bảo mật, giám sát hoạt động hệ thống công nghệ thông, phát hiện và xử lý lỗ hổng bảo mật, truy nhập trái phép, Nhà điều hành nhấn mạnh.