|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyễn Xuân Sơn: 'Quy kết vào tội danh gây nguy hại thì cũng không nên tử hình...'

17:16 | 23/04/2018
Chia sẻ
Trước tòa, ông Nguyễn Xuân Sơn khẳng định việc làm của mình cũng hoàn toàn như các bị cáo khác cố gắng giúp OceanBank vượt qua giai đoạn khó khăn, gia tăng giá trị. Ông cho rằng mình thực sự là làm phúc phải tội, bị cáo Sơn không có chiếm đoạt đồng nào của bị cáo Thắm.
nguyen xuan son quy ket vao toi danh gay nguy hai thi cung khong nen tu hinh Luật sư bào chữa: Tiền chỉ chuyển từ két này sang két kia, Nguyễn Xuân Sơn đã làm đúng vai trò người quản lý tài chính

Chiều 23/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm và 30 đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi giữa luật sư và các bị cáo.

Luật sư Nguyễn Xuân Hoan hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ OceanBank): Việc mà tòa cấp sơ thẩm phân định ra trong số 246 tỷ, cho rằng có 20% vốn của Nhà nước, tính ra là 49 tỷ, ông có ý kiến gì không?

Bị cáo Sơn: Việc quản lý vốn tài chính của Tập đoàn bị cáo làm có hơn 5 tháng thôi. Liên quan tới tiền 49 tỷ thì tòa sơ thẩm căn cứ vào kết luận, cáo trạng quy kết bị cáo chiếm đoạt 29 tỷ là của PVN nên quy kết bị cáo tham ô tài sản, bị cáo xin HĐXX, VKS xem xét cho bị cáo việc tính toán như thế có hợp lý không.

Bị cáo thấy không hợp lý vì nó không thuộc số tiền 800 tỷ PVN góp vào OceanBank, cũng không phải là tiền đại hội cổ đông chia lợi tức, không phải tài sản của dầu khí.

nguyen xuan son quy ket vao toi danh gay nguy hai thi cung khong nen tu hinh
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong phiên tòa phúc thẩm ngày 23/4 (Ảnh: Zing)

Luật sư: Tại phiên phiên tòa sơ thẩm, xác định trong số 246 tỷ thì Ninh Văn Quỳnh nhận là chiếm đoạt số tiền 20 tỷ, có đúng vậy không?

Bị cáo Sơn: Bị cáo Quỳnh bị truy tố chiếm đoạt 20 tỷ đồng và có nhận chiếm đoạt số tiền này.

Luật sư: Ông có đề nghị tòa làm rõ các khoản tiền ô nhận từ Thắm không?

Bị cáo Sơn: Bị cáo cũng đã đề nghị cấp sơ thẩm điều tra làm rõ số tiền này. Tại cơ quan điều tra bị cáo cũng khai rõ vấn đề này rồi. Có một cách chứng minh có logic vấn đề, 69 tỷ lúc bị cáo làm TGĐ đi chi cho các nơi, đi chi có các bị cáo khác là giám đốc chi nhánh đi cùng.

Liên quan tới 246 tỷ, bị cáo chi chủ yếu cho Ninh Văn Quỳnh, bị cáo nói sự thật có cơ sở. Việc chi tiền Quỳnh có nhận cả quá trình đó chỉ có điều đưa nhiều nhưng Quỳnh nhận ít thôi.

Ở phiên sơ thẩm, Thắm nói câu rất hay : “Tôi có hồ đồ thì chỉ hồ đồ 1, 2 lần thôi chứ không thể đưa mãi tiền cho anh Sơn chiếm đoạt được”.

Cũng theo lời bị cáo Sơn, làm việc với nhau phải có niềm tin. Và Sơn nói giữa mình với Thắm luôn có niềm tin, anh em giúp nhau phải giúp nhau đàng hoàng, có uy tín chứ không thể chiếm đoạt 246 tỷ như thế.

Việc làm của bị cáo cũng hoàn toàn như các bị cáo khác cố gắng giúp OceanBank vượt qua giai đoạn khó khăn, gia tăng giá trị. Bị cáo thực sự là làm phúc phải tội. Bị cáo không có chiếm đoạt đồng nào của anh Thắm.

Luật sư: 800 tỷ của PVN, trong vụ án khác ông Đinh La Thăng bị buộc phải bồi thường.

Bị cáo Sơn: Liên quan số tiền này, tòa đã tuyên 1 số lãnh đạo trong vụ PVN bồi thường đủ số tiền này rồi. Còn bị cáo thực sự cũng không biết 49 tỷ đồng ở đâu.

Tòa sơ thẩm nói Quỳnh phải trả 20 tỷ cho PVN, thì bên dầu khí nói mình không liên quan, do đó tòa tuyên trả OceanBank, sau đó thì tuyên cho bị cáo.

Hiện số tiền này đã bị phong tỏa.

LS Nguyễn Công Hùng (bào chữa cho bị cáo Sơn): Trong đơn kháng cáo của bị cáo, bị cáo đã trình tòa cho biết mình kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm?

Bị cáo Sơn: Đúng như vậy.

Luật sư: Ngoài hình sự, bị cáo muốn trình bày thêm phần dân sự, kê biên tài sản đúng không?

Bị cáo Sơn: Đúng ạ.

Sau đó luật sư tiếp tục các câu hỏi xoay quanh các vấn đề nói trên.

Nói về các thành tích của mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn mong HĐXX cũng ghi nhận những thành tích trong công tác. Bị cáo cho biết, việc trình bày về các thành tích của mình là vì lương tâm, đạo đức của một con người.

Nếu HĐXX quy kết bị cáo vào tội danh nguy hại thì cũng không nên tử hình bị cáo vì đó là nỗi oan nghiệt cho người đã cống hiến cho đất nước.

Đông A