|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nguyên Tổng giám đốc PVC không kêu oan, xin giảm nhẹ tội đáng kể trong đại án Đinh La Thăng

17:01 | 07/05/2018
Chia sẻ
Bị cáo Vũ Đức Thuận cho biết, khi đọc toàn bộ bản án sơ thẩm thấy PLVN rất công minh đúng ng đúng tội, có người có bản án rất nghiêm khắc, có bị cáo có tình tiết giảm nhẹ hơn rất nhiều. Riêng bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ như thế, bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ đáng kể cho bị cáo.
nguyen tong giam doc pvc khong keu oan xin giam nhe toi dang ke trong dai an dinh la thang Vì sao Trịnh Xuân Thanh hủy kháng cáo, vắng mặt tại tòa?
nguyen tong giam doc pvc khong keu oan xin giam nhe toi dang ke trong dai an dinh la thang Ngày mai Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh lại ra tòa

Nguyên TGĐ PVC không kêu oan, xin giảm nhẹ tội đáng kể

Phiên tòa chiều, HĐXX tiếp tục xét hỏi với bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC).

HĐXX: Tại tòa, bị cáo xác nhận tiếp đã nộp 350 triệu đồng để tiếp tục khắc phục hậu quả?

Bị cáo Thuận: Đúng ạ. Bị cáo có xin rút phần giảm nhẹ và phần dân sự đối với tội cố ý làm trái, trưa về bị cáo nghĩ lại, bị cáo xin HĐXX xem xét.

HĐXX: Như sáng bị cáo trình bày, phần được hưởng lợi đây là PVC được hưởng lợi, bị cáo được hưởng lợi gì.

VKS hỏi bị cáo Thuận, sơ thẩm tuyên bị cáo có oan không?

Bị cáo Thuận: Dạ không oan.

nguyen tong giam doc pvc khong keu oan xin giam nhe toi dang ke trong dai an dinh la thang
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Đại diện VKS: Trước khi thực hiện hợp đồng 33, bị cáo có biết không?

Bị cáo học về xây dựng, các vấn đề pháp lý bị cánhận thức chưa đầy đủ nên ký. Hơn nữa bị cáo là đại diện pháp nhân PVC… bị cáo mới ký hợp đồng kiểu ấy.

Đại diện VKS: Đến bao giờ mới biết là ký sai?

Khi bị bắt giữ, làm việc với sơ quan điều tra bị cáo mới biết.

VKS: tại tòa hôm nay bị cáo xin giảm cả 2 tội đúng không?

Đúng ạ.

Vậy theo bị cáo mức bao nhiêu?

Bị cáo phạm tội lần đầu, sau khi nhận bản án sơ thẩm, bị cáo thấy bản án quá nghiêm khắc, bị cáo không mong muốn. Xin HĐXX xem xét, giảm án cho bị cáo.

VKS: Theo bị cáo giảm bao nhiêu?

Bị cáo Thuận: PLVN đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại. Bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ như thế xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt đáng kể cho bị cáo.

VKS: Tham ô thì sao?

Bị cáo Thuận: Xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt đáng kể cho bị cáo, cho bị cáo trở về với xã hội, làm người có ích cho xã hội. Bản án sơ thẩm nếu về, bị cáo cũng hơn 70 tuổi rồi.

VKS: về hình phạt cấp sơ thẩm tuyên, bị cáo có so sánh gì với các bị cáo khác. Liệu có nặng hơn các bị cáo khác không?

Bị cáo Thuận: Thưa HĐXX, bị cáo đọc toàn bộ bản án sơ thẩm, bị cáo thấy PLVN rất công minh đúng ng đúng tội, có người có bản án rất nghiêm khắc, có bị cáo có tình tiết giảm nhẹ hơn rất nhiều. Riêng bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ như thế, bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ đáng kể cho bị cáo.

Nguyễn Ngọc Quý khai không nắm được quá trình chuyển tiền, đầu tư vào các công ty con

Tòa chuyển sang xét hỏi bị cáo Nguyễn Ngọc Quý. Án sơ thẩm tuyên với vai trò là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị PVC, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý đã thực hiện hành vi ký quyết định phê duyệt hợp đồng số 33; cùng với Trịnh Xuân Thanh đã cho chủ trương và chỉ đạo Ban Tổng giám đốc PVC xin tạm ứng tiền để sử dụng vào những việc trái mục đích.

Ngoài ra bị cáo còn ký một số quyết định về đầu tư góp vốn và ký các phiếu lấy ý kiến về góp vốn, mua cổ phần vào các công ty PVC Land, PVC – MeKong, PVC Metal.

Qua lời khai của bị cáo và các bị cáo khác trong vụ án cùng với tài liệu trong hồ sơ vụ án thể hiện, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Ngọc Quý biết rõ việc ký hợp đồng số 33 ngày 28/2/2011 là chưa đủ cơ sở và căn cứ pháp lý, đến thời điểm ký hợp đồng chủ đầu tư là PV Power chưa có thiết kế kỹ thuật hiệu chỉnh, tổng dự toán, chưa có hồ sơ yêu cầu, biên bản thương thảo hợp đồng… nhưng bị cáo vẫn thông qua Nghị quyết về việc ký kết Hợp đồng 33, cho chủ trương và chỉ đạo Ban Tổng giám đốc PVC xin tạm ứng tiền và chỉ đạo sử dụng tiền tạm ứng thực hiện hợp đồng không đúng mục đích.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc Quý đã phạm tội đã phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tề gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại điều 165 Bộ luật hình sự 1999.

HĐXX: Có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo còn giữ nguyên kháng cáo không?

Bị cáo Quý: Lúc đầu bị cáo kháng cáo toàn bộ kết luận của tòa sơ thẩm, sau chuyển sang kháng cáo xin giảm nhẹ.

HĐXX: Bị cáo trình bày lý do xin giảm nhẹ đi?

Như bị cáo giải trình, bị cáo hoàn toàn không phải tội cố tình, về dân sự, bị cáo thấy oan, xin tòa xem xét cho bị cáo. Theo bị cáo, khởi tố chắc chắn là có tội rồi. Nhưng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

HĐXX: có đúng tội chưa?

HĐXX: Chưa ạ. Bị cáo xin HĐXX xem xét lại kết luận của tòa sơ thẩm. Bị cáo là có tội nhưng bị cáo hoàn toàn là vô tình chứ không phải cố ý.

HĐXX: Tòa sơ thẩm quy kết bị cáo cố ý, ý bị cáo như nào?

Bị cáo Quý: Khi xảy ra sự việc, bị cáo nguyên là Phó chủ tịch của PVN.

HĐXX: Bị cáo có ký quyết định đầu tư góp vốn, mua cổ phần của các công ty không?

Bị cáo Quý: Có ạ. Ký hợp đồng EPC 33 góp vốn, bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của anh Thanh. Anh Thanh chỉ đạo HĐQT cho ý kiến, bảo bị cáo ký thay mặt, bị cáo ký đúng theo quy chế của doanh nghiệp, của PVC. Bị cáo hoàn toàn không được hưởng 1 đồng nào. Bị cáo làm cho tập thể thôi. Xin HĐXX, VKS xem xét cho bị cáo.

Quá tình 40 năm công tác, bị cáo không tham nhũng, không lấy đồng nào của dân. Nếu tòa kết tội bị cáo cũng phải khắc phục.

Nhưng giờ gia đình bị cáo kinh tế khó khăn.

VKS: hậu quả của vụ án 119 tỷ, theo bị cáo, tiền này của nhà nước hay của ai?

Sau này tòa xét thì bị cáo mới biết hậu quả. Bởi khi được ký hợp đồng, bị cáo không biết việc đó.

Luật sư hỏi bị cáo Quý: Trong tòa sơ thẩm, bị cáo giao nộp những giấy tờ gì để chứng minh cho mình?

BC Quý: Bị cáo nộp những giấy tờ,văn bản, nghị quyết đại hội đồng cổ đông, kết luận giao ban của TGĐ 2011.

Bị cáo giao nộp nhằm chứng minh vấn đề gì?

Bc Quý: Chứng minh bị cáo không nắm được việc chuyển tiền, đầu tư vào các công ty.

Luật sư quay sang hỏi bị cáo Thuận: Theo bị cáo nhận thức, với quá trình tờ trình như vậy, bị cáo Quý có biết nghị quyết góp vốn vào 5 công ty mà cấp sơ thẩm quy kết lấy tiền tự dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 không?

Bc Quý không phụ trách về lĩnh vực tài chính thì cũng không nắm được. Anh Quý ký nghị quyết có hỏi chủ tịch PVC nguồn tiền ở đâu thì tôi không rõ, nhưng tôi nghĩ anh Quý không biết nguồn tiền ở đâu.

Các bị cáo khác kháng cáo gì?

Bc Ninh Văn Quỳnh: Có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt và xin giảm bồi thường. Bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung.

HĐXX: Lý do bc xin giảm? Vì nhận thức hợp đồng 33 không phải sai mà là thiếu các điều kiện điều khoản về thanh toán.

Bc Quỳnh: Bị cáo hiện nay sức khỏe rất yếu, bị cáo bị tiểu đường hơn 10 năm nay. Trong trại giam bị cáo không được chăm sóc sức khỏe nên hiện nay rất yếu. Lý do xin giảm bồi thường thì :hậu quả của doanh nghiệp tòa sơ thẩm quy kết cho bị cáo không đúng hành vi gây ra. Vì thế khi bị cáo được giảm hình phạt thì xin tòa cho bc được giảm bồi thường.

Bị cáo Phạm Tiến Đạt, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bao gồm cả giảm số năm tù và cả trách nhiệm dân sự.

Lý do một số tình tiết giảm nhẹ bị cáo chưa được hưởng ở sơ thẩm. Thứ nhất về trách nhiệm dân sự, bản thân bị cáo cũng xác định có 1 phần trách nhiệm gây ra thiệt hại.

Thông qua luật sư, bị cáo đã nhắn về gia đình. Với điều kiện gia đình khó khăn, vợ bị cáo cũng đã nộp100 triệu cộng với án phí là hơn 200 triệu đồng.

Thứ 2 là trong quá tình cơ quan điều tra làm việc, bị cáo được giao làm tổ phó tổ công tác trực tiếp làm việc với cơ quan điều tra, giúp cơ quan điều tra điều tra khởi tố vụ án.

Thứ 3 là sau khi sử dụng số tiền sai mục đích, bị cáo chuyển công tác lên tập đoàn, sau đó bị cáo trở về PVC, anh Minh khi đó là phó tổng đã giao bị cáo thu hồi tiền sử dụng sai mục đích.

Thứ 4, bố mẹ bị cáo có huân huy chương, chú bác là liệt sỹ

Bản thân bị cáo có nhiều tình tiết trong công tác, tình tiết này bị cáo đã được hưởng ở sơ thẩm. Cả tuổi trẻ bị cáo cống hiến, làm việc ở vùng sâu vùng xa.

Còn tình tiết bị cáo chưa được hưởng là, bị cáo có vai trò hạn chế. Bị cáo không chối tội nhưng bị cáo có vai trò hạn chế, bị cáo xin được hưởng tình tiết giảm nhẹ này.

Bị cáo Trần Văn Nguyên: 30 tháng tù treo, kháng xin giảm hình phạt, bồi thường. Tòa sơ thẩm kết luận bị cáo đồng phạm với bị cáo khác.

HĐXX: Xin giảm hình phạt như nào?

Lý do là tạm ứng không xuất phát từ ý chí cá nhân của bị cáo. Bị cáo cũng đã nộp huân huy chương của bố bị cáo, được tặng thưởng huy chương chiến sỹ vẻ vang.

Bị cáo Vũ Hồng Chương kháng cáo đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm dân sự. Lý do xin giảm hình phạt hình sự và dân sự: Hành vi phạm tội của bị cáo là mức độ.

Trong quá trình, bị cáo có những văn bản cảnh báo hợp đồng 33 là có vấn đề, cảnh báo giảm hậu quả nhưng bị cáo vẫn bị ép phải thực hiện chuyển tiền. Khi sự việc xảy ra, bị cáo cố gắng thu hồi như bị cáo Nguyên là ra văn bản thu hồi xin HĐXX xem xét cái mức độ của bị cáo.

Bị cáo Ninh Quốc Dũng, kháng cáo xin giảm trách nhiệm dân sự. Lí do đưa ra, bị cáo chỉ là người cuối cùng trong mắt xích ấy, nhưng lại bị quy kết phải chịu trách nhiệm phải bồi thường 2,3 tỷ. Sau Dũng, tòa tuyên bố nghỉ, mai làm việc tiếp.

Đông A