|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn: 'Không tư lợi 69 tỷ đồng nhận từ Hà Văn Thắm'

15:03 | 30/08/2017
Chia sẻ
Trong phần xét hỏi tại tòa sáng nay, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn một mực khẳng định mình không biết về nguồn tiền do Hà Văn Thắm đưa cho từ đâu, toàn bộ 69 tỷ đồng nhận được đều đã chi "chăm sóc" khách hàng chứ không tư lợi.
nguyen tgd oceanbank nguyen xuan son khong tu loi 69 ty dong nhan tu ha van tham
Nguyễn Xuân Sơn: Toàn bộ 69 tỷ đồng nhận từ Hà Văn Thắm đều dùng để chăm sóc khách hàng

Nguyễn Xuân Sơn không nhận chỉ đạo thu phí ngoài qua Công ty BSC

Trong phiên xét xử, khi bị hỏi về hành vi chỉ đạo thu phí ngoại tệ thông qua Công ty cổ phần BSC (Cty BSC) bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng Giám đốc Oceanbank trình bày mình không chỉ đạo Nguyễn Minh Thu thực hiện. Và mãi sau này bị cáo Sơn mới biết Cty BSC là của Hà Văn Thắm, bản thân ông không hay biết về hoạt động thu phí của Cty BSC.

Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố một số văn bản họp Hội Đồng Quản trị (HĐQT), theo đó, các biên bản này có chữ ký của Nguyễn Xuân Sơn ghi “đồng ý cho vay, thu phí qua BSC”.

Trước vấn đề này, ông Sơn lý giải, đó là khoản vay liên quan đến Vinashinlines. “Do Vinashinlines không còn tài sản đảm bảo nên bị cáo không đồng ý thì Hà Văn Thắm nói để Cty BSC bảo lãnh cho khoản vay này.” – ông Sơn trình bày

Nhận 69 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm chứ không phải từ OceanBank

Về lời khai của một số đồng phạm và những người liên quan đến việc chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn hơn 69 tỷ đồng. Ông Sơn cho hay đây là việc chi chăm sóc khách hàng, ông Thắm chi tiền từ túi riêng của mình, chứ tiền đó không phải của ngân hàng.

“Bị cáo đã thống nhất với Hà Văn Thắm, tiền của ngân hàng thì phải chi theo quy định. Với vị trí TGĐ ngân hàng, vì sự phát triển của ngân hàng, nên bị cáo nhận một số khoản tiền của Hà Văn Thắm "chăm sóc" khách hàng, bị cáo chi hết và không tư lợi riêng. Bị cáo chi đúng mục đích mà HĐQT OceanBank yêu cầu chi "chăm sóc khách hàng". Nó đưa lại kết quả tốt”. Sơn khẳng định.

Theo Nguyễn Xuân Sơn thì bản thân bị cáo không trực tiếp nhận tiền, việc nhân viên đưa tiền thì Sơn cho rằng số tiền này được sử dụng cùng với giám đốc các chi nhánh để chăm sóc khách hàng.

Nói về lời khai của ông Nguyễn Việt Dũng (từng là thư ký của TGĐ OceanBank) về một vài lần Sơn nhờ nhận tiền từ Hà Văn Thắm, Sơn trả lời: “Bị cáo không nhớ. Do anh Dũng là thư ký của bị cáo nên bị cáo nhận”.

Sau đó, Sơn thừa nhận đã nhận 10 tỷ đồng từ ông Võ Việt Trung - Phó TGĐ OceanBank phụ trách phía Nam. Tuy nhiên, theo Sơn thì số tiền này không phải là Sơn nhận của Hội sở OceanBank.

Về số tiền 6,6 tỷ đồng mà Hoàng Thị Hồng Tứ khai đã đưa cho Sơn, Sơn trả lời rằng mình không nhớ là có nhận hay không. Ông Sơn khẳng định có nhận tiền của Thắm, còn tiền này là của Ngân hàng hay từ túi riêng của Thắm thì Sơn không biết.

nguyen tgd oceanbank nguyen xuan son khong tu loi 69 ty dong nhan tu ha van tham
Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm đối chất trước tòa (Ảnh: Phi Hùng)

Số tiền nhận được từ Hà Văn Thắm đều để chi "chăm sóc" khách hàng chứ không tư lợi bản thân

HĐXX cũng đặt câu hỏi nếu không có 800 tỷ đồng của PVN, liệu Sơn có nhận được tiền của Thắm gửi không?.

Nguyễn Xuân Sơn cho biết: “Hai khoản tiền này không có mối quan hệ với nhau. Nếu không có tiền góp vốn của PVN, nhưng với tư cách TGĐ, bị cáo vẫn phải chi chăm sóc khách hàng”, Sơn trả lời.

Đối chất về số tiền 69 tỷ đồng để "chăm sóc" khách hàng đưa cho Sơn, Thắm cho biết mình lấy nguồn tiền từ Công ty BSC. “Ban đầu bị cáo không nói với Sơn lấy tiền từ đâu. Bị cáo không bàn với Sơn trực tiếp”, Thắm nói.

Sau đó, nói về số tiền 69 tỷ đồng, Sơn khai không mang về nhà mà dùng chi tiêu vào các khoản giao lưu, cảm ơn khách hàng đã sử dụng các dịch vụ của ngân hàng...

nguyen tgd oceanbank nguyen xuan son khong tu loi 69 ty dong nhan tu ha van tham Nguyên Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn sẽ bị truy tố với những tội danh gì?

Cáo trạng mới nhất của Viện Kiểm Sát xác định bị cáo Nguyễn Xuân Sơn sẽ bị truy tố theo ba tội danh thay vì ...

nguyen tgd oceanbank nguyen xuan son khong tu loi 69 ty dong nhan tu ha van tham Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố thêm tội tham ô

Hai bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn bị bổ sung khởi tố tội "Tham ô tài sản" với cáo buộc tham ô ...

Diệp Bình