|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyên Kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh khai nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn: 'Lần thì túi đựng áo sơ mi lần thì chai rượu'

11:31 | 07/09/2017
Chia sẻ
Sau nhiều lần chối cãi, trong phiên xét xử ngày 7/9, ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN kiêm Kế toán trưởng đã khai nhận trong giai đoạn từ 2009 - 2013 đã nhận khoảng 20 tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn và đều sử dụng cho mục đích cá nhân.
nguyen ke toan truong pvn ninh van quynh khai nhan tien tu nguyen xuan son lan thi tui dung ao so mi lan thi chai ruou
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại phiên toà sáng ngày 7/9 (Ảnh: Nhật Anh)

Trong phiên xét hỏi sáng ngày 7/9, sau khi nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm và nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn được chất vấn về vấn đề chi tiền "đối ngoại" cho Tập đoàn Dầu Khí Việt nam (PVN), ông Ninh Văn Quỳnh đã thừa nhận việc đã từng nhận tiền từ ông Sơn. Thời điểm ông Sơn làm Tổng Giám đốc của OceanBank thì ông Quỳnh đang giữ chức Kế toán trưởng của PVN.

Nhận 4 - 5 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn từ 2009 - 2011

Ban đầu, ông Quỳnh cũng luôn khẳng định PVN là tập đoàn kinh tế lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm nên có nguồn chi tiếp khách lễ tết minh bạch, không thể có nguồn chi không đúng. "Anh Sơn không chỉ vu cáo tôi mà còn làm ảnh hưởng uy tín đến lãnh đạo PVN và tập đoàn" - Ông Quỳnh nói.

Nhưng sau đó khi thực hiện đối chất trước toà ông Quỳnh đã khai một số lần nhận tiền của ông Sơn trong khoảng thời gian từ 2009 - 2011.

Cụ thể, giữa năm 2009 ông Quỳnh cho biết ông Sơn đã để lại một túi đựng chai rượu để trên bàn làm việc, khi mở ra có khoản tiền 500 triệu đồng ở bên trong. Đến gần cuối năm 2010, trước khi Sơn làm Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) PVN có một số lần cũng để lại gói quà tương tự như vậy, lần thì túi đựng áo sơ mi lần thì chai rượu.

Tổng cộng ông Quỳnh cho biết đã nhận khoảng 4 – 5 tỷ trong giai đoạn 2009 đến hết 2010 trước khi ông Sơn về làm Phó TGĐ Tập đoàn. Ông Quỳnh cho biết đã sử dụng số tiền này để mua căn hộ cho con trai tại khu An Phú - TP HCM, mua ô tô, chi tiêu cá nhân và chăm lo đời sống cán bộ nhân viên ban tài chính kế toán bấy giờ.

Khi được hỏi về lý do mà ông Sơn lại gửi tiền cho mình, ông Quỳnh cho rằng đó chỉ là mối quan hệ cá nhân, việc này không bị ảnh hưởng bởi mâu thuẫn trong mối quan hệ sau đó vì chỉ phát sinh khi ông và ông Sơn cùng lên chức Phó TGĐ Tập đoàn.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Sơn đã khai nhận khoảng 69 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm để thực hiện chi chăm sóc khách hàng, còn con số 246 tỷ đồng là không chính xác, ông Sơn cho biết mặc dù không nhờ rõ nhưng không nhiều như vậy.

Trong đó đã đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh khoảng 30 - 40 tỷ và có nói rõ là tiền ông Hà Văn Thắm chi để thực hiện việc đối ngoại. Theo ông Sơn, ông Quỳnh không sử dụng số tiền này cho mục đích cá nhân mà chi chung cho Tập đoàn.

Nhận 20 - 30 tỷ đồng giai đoạn 2009 - 2013

Tiếp tục thực hiện đối chất trước toà với các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, ông Quỳnh tiếp tục khai nhận tiền sau khi ông Sơn về PVN.

Ông Quỳnh khai khi ông Sơn đã về PVN làm Tổng giám đốc, vẫn có một vài lần gọi ông xuống phòng làm việc đưa tiền. Mỗi lần trong túi có khoảng 2 tỷ đồng, do ông Thắng đưa. Khi khác thì ông Sơn đưa, lần thì 500 triệu lần 1 tỷ đồng, không đưa thành quy luật nào.

Đối chất với bị cáo Thắng, bị cáo Thắng xác nhận có hai lần mang túi tiền đến đưa cho Quỳnh mỗi túi 5 tỷ đồng, ông Thắng còn xách túi về tận phòng cho ông Quỳnh. Song ông Quỳnh nói chắc chắn chỉ có hai lần, mỗi lần hai tỷ đồng.

Ông Quỳnh nói nhận khoảng 20 tỷ từ Sơn từ 2009 - 2013. Toàn bộ số tiền này đã được sử dụng cho công việc cá nhân. Trong đó, chi khoảng hơn 1 tỷ cho những lần đi tham quan, nghỉ mát, sinh nhật của ban tài chính, kế toán trong khoảng 5 năm trời; mua ô tô 800 triệu; mua căn hộ 3 tỷ; còn lại mua 2 tỷ cổ phần, cổ phiếu; 4,5 tỷ đồng cho hai con đi du học. Hiện tiền mặt và sổ tiết kiệm hơn 9 tỷ, cơ quan điều tra đã thu giữ.

"Tôi xin khắc phục hậu quả, xin được hưởng lượng khoan hồng" - Ông Quỳnh nói.

Theo ông Quỳnh, ông Sơn sau này khi đã về PVN cũng chỉ nói biếu chai rượu, áo sơ mi gì đó thôi chứ cũng không nói ai gửi hay chăm sóc khách hàng gì cả. Tuy nhiên, ông Quỳnh cũng thừa nhận có lý do quan hệ giữa PVN với OceanBank nên Sơn mới đưa tiền cho mình.

nguyen ke toan truong pvn ninh van quynh khai nhan tien tu nguyen xuan son lan thi tui dung ao so mi lan thi chai ruou Mở rộng điều tra vụ Hà Văn Thắm, khởi tố hàng loạt cựu lãnh đạo cấp cao của PVN

Liên quan đến vụ án Hà Văn Thắm đang xét xử, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra mở rộng ...

nguyen ke toan truong pvn ninh van quynh khai nhan tien tu nguyen xuan son lan thi tui dung ao so mi lan thi chai ruou Hành trình tới vành móng ngựa của nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN Ninh Văn Quỳnh

Sau năm gắn bó với ngành dầu khí với hành trình thăng tiến trên đường thẳng, ngày 31/8/2017, Phó Tổng Giám đốc PVN Ninh Văn ...

nguyen ke toan truong pvn ninh van quynh khai nhan tien tu nguyen xuan son lan thi tui dung ao so mi lan thi chai ruou 'Hà Văn Thắm từng chuyển tiền mua nhà cho cựu Tổng Giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu'

Theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn đã có lần chỉ đạo Nguyễn Xuân Thắng nhận tiền 10 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm đi ...

Diệp Bình

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.